Tỉnh sai, Bộ quan liêu

Trái điều lệ

Chưa được sự chấpthuận của Bộ GD&ĐT nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn ký quyết định thành lập haitrường trung cấp: Văn Hiến và Đức Thiện.

Tráiđiều lệ

Theo Điều lệTrường Trung cấp chuyên nghiệp do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 29-7-2008, trước khithành lập trường, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải có văn bản gửi Bộ GD&ĐT lấy ý kiếnthỏa thuận. Sau khi được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ, Chủ tịch UBND tỉnhmới được phép lập trường.

Tuy nhiên,khi thành lập các Trường trung cấp Văn Hiến và Trung cấp Đức Thiện, UBND tỉnhThanh Hóa đã không tuân thủ các quy định trên. Cụ thể, trong 2 quyết định do PhóChủ tịch UBND tỉnh này - ông Vương Văn Việt, ký các ngày 18-6-2009 và14-12-2009, không hề đề cập đến ý kiến thoả thuận của Bộ GD&ĐT.

Tỉnh sai, Bộ quan liêu
Trường Trung cấp Văn Hiến (Thanh Hóa)

Bà Khúc ThịChuyên - Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) cho hay, đến thời điểm này, Vụ không nhậnđược bất kỳ hồ sơ, giấy tờ nào về việc đề nghị cho thành lập 2 trường nói trêntừ UBND tỉnh Thanh Hóa, trong khi theo quy trình, Vụ Tổ chức cán bộ là nơi xử lýhồ sơ (đề án lập trường và công văn đề nghị của tỉnh), sau đó trình lãnh đạo bộký văn bản trả lời để tỉnh làm căn cứ pháp lý tiến hành thành lập.

"Quyết địnhcủa tỉnh Thanh Hóa rõ ràng trái Điều lệ Trường trung cấp chuyên nghiệp. Cụ thể,Văn bản số 4448/QĐ-UBND ngày 14-12-2009 của tỉnh về lập Trường Đức Thiện, khôngthấy một dòng nào nhắc đến sự đồng ý bằng văn bản của Bộ GD&ĐT." - bà Chuyên bứcxúc.

Bấtthường mở ngành đào tạo

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệpPhạm Như Nghệ

Trongkhi Vụ Tổ chức cán bộ khẳng định, không nắm rõ "lai lịch" của 2 Trường VănHiến và Đức Thiện, thì PV thu thập được Văn bản số 8615/BGDĐT-GDCN ngày28-9-2009 của Bộ GD&ĐT đồng ý mở ngành đào tạo (y, dược, điều dưỡng…) từ năm2009 cho Trường Trung cấp Văn Hiến.

Ở đây, mộtcâu hỏi cần đặt ra là: Vì sao việc lập trường chưa đúng thủ tục, nhưng Bộ vẫncho mở ngành đào tạo?

Bà Chuyênnói: "Mảng này do Vụ Giáo dục chuyên nghiệp theo dõi, tham mưu cho lãnh đạo Bộ.Chúng tôi không nắm rõ…".

Trả lờichúng tôi về bất thường này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Phạm NhưNghệ, khẳng định: "Thành lập trường nhưng chưa có ý kiến của Bộ là sai. Lỗi nàyhoàn toàn thuộc về UBND tỉnh. Tuy nhiên sau đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa có văn bản đềnghị mở ngành cho trường, nên Bộ ký."

Trong trườnghợp này, lẽ ra việc cấp mã ngành phải được dừng lại để kiểm tra, bởi cả 2 vụchức năng đều cho rằng, việc thành lập các trường này đang có vấn đề. Thế nhưng,không hiểu vì lý do gì Vụ Giáo dục chuyên nghiệp vẫn tham mưu để lãnh đạo BộGD&ĐT bút phê Công văn số 8615/BGDĐT-GDCN cho phép mở ngành đào tạo tại TrườngTrung cấp Văn Hiến? Và trên thực tế, trường này đã có trong "tay" 4 lĩnh vực đàotạo từ tháng 9-2009.

Cũng theotìm hiểu của chúng tôi, sau khi đi vào hoạt động, Trường Trung cấp Văn Hiến bịThanh tra tỉnh Thanh Hóa đưa vào danh sách "đen", vì có nhiều sai phạm trong quátrình tổ chức liên kết đào tạo.

Theo Tuấn Anh
Nông thôn ngày nay



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.