Trăm phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên giống hệt nhau

Cục Hàng không thừa nhận sai phạm để hàng trăm hồ sơ sức khỏe phi công giám định lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng “nhân bản”.

Gian lận hàng loạt

Thông tin trên Báo Dân Việt sáng nay cho biết, trong số hàng trăm hồ sơ siêu âm tim của phi công, tiếp viên hàng không có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.

Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Trăm phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên giống hệt nhau-1
Cục Hàng không thừa nhận hàng trăm phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên hàng không giống nhau

Điển hình, phiếu siêu âm - Doppler tim của một phi công nam sinh năm 1972 ghi ngày thực hiện 7/8/2019 với một phi công nam sinh năm 1992 ghi ngày thực hiện 23/10/2019 có phần nội dung như "anh em sinh đôi"!

Cả hai phi công này đều có van hai lá dạng di động "Ngược chiều", khoảng cách 2 bờ van 21mm. Đối với van động mạch chủ, biên độ mở van của cả hai là 20mm, hở van 2 lá rất nhẹ (0,5/4). Van động mạch phổi của cả hai cũng đều có đường kính gốc ĐMP 20mm, đều hở van ĐMP nhẹ (1/4) …

Cả hai phi công này đều được kết luận có cấu trúc tim bình thường, chức năng tâm thu tất trái trong giới hạn bình thường, không thấy tăng áp lực động mạch phổi.

Các chỉ số ở hàng, cột trên cùng đều giống y hệt nhau.

Báo Dân Việt cho biết, 154 phiếu siêu âm tim của phi công giống nhau đến từng con số, như thể được photocopy từ một bản, chỉ "gắn thêm" tên phi công siêu âm vào.

Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) đã xác nhận từ tháng 7 - 11/2019 có 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau.

Kết quả kể trên cho thấy 100% hồ sơ sức khỏe của phi công mới cùng 100% hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không mới trong 4 tháng bị gian lận về phiếu siêu âm tim.

Cục Hàng không yêu cầu siêu âm lại kết quả “nhân bản”

Vụ việc hàng trăm kết quả siêu âm tim của phi công, tiếp viên hàng không có kết quả giống nhau đã được báo cáo lên Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải). Cơ quan này cũng đã có chỉ đạo trực tiếp bằng văn bản Trung tâm Y tế hàng không - đơn vị để xảy ra sai phạm từ thời điểm tháng 3/2020.

Trăm phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên giống hệt nhau-2
Trung tâm Y tế Hàng không

Theo đó, ngày 13/3/2020, Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã họp và ban hành biên bản số 198/2020/HĐĐG-CHK. Hội đồng đã xác nhận sự việc "phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau".

Sau đó, Hội đồng đã đề nghị bác sỹ Đặng Thân - Chủ tịch Hội đồng báo cáo với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Cục Hàng không sau đó có công văn số 1114/CHK-TCATB gửi Trung tâm Y tế Hàng không yêu cầu "tổ chức giám định lại sức khỏe cho phi công và tiếp viên".

Ngày 18/3/2020, Cục Hàng không có công văn số 1114/CHK-TCATB  gửi Trung tâm Y tế Hàng không yêu cầu "tổ chức giám định lại sức khỏe cho phi công và tiếp viên". Cụ thể là làm lại siêu âm tim cho phi công và tiếp viên, thực hiện trước ngày 30/6/2020.

Đến ngày 25/3/2020, Cục Hàng không Việt Nam mới có công văn số 1235/CHK-TCATB yêu cầu tạm thời đình chỉ công tác giám định nhân viên Hàng không kể từ ngày 1/4/2020 cho đến khi công tác khắc phục khuyến cáo được hoàn thành và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Đình chỉ hai bác sĩ tiến hành xét nghiệm

Tại văn bản 1235/CHK-TCATB ngày 25/3/2020, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm đình chỉ 2 bác sỹ Lê Minh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh khỏi hệ thống giám định sức khỏe nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế Hàng không cho tới khi có ý kiến tiếp theo của Cục; tạm thời đình chỉ công tác giám định nhân viên không của Trung tâm Y tế hàng không kể từ ngày 1/4/2020 cho đến khi khắc phục khuyến cáo được hoàn thành và được Cục Hàng không chấp thuận.

Trăm phiếu siêu âm tim của phi công, tiếp viên giống hệt nhau-3
Chữ ký được cho là giả mạo chữ ký của bác sỹ Lê Minh Tuấn

Được biết, tháng 3/2020, bác sỹ Đặng Thân là Chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã có báo cáo vụ việc lên Cục Hàng không Việt Nam, xin ý kiến Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Hết tháng 3/2020, bác sỹ Đặng Thân nghỉ hưu và sau đó người thay thế vị trí Chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không chính là Giám đốc Trung tâm Y tế hàng không – nơi để xảy ra việc "nhân bản" phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên hàng không.

Năm 2019, Trung tâm Y tế Hàng không giám định sức khỏe cho 2.583 phi công trong tổng số 3.625 phi công (số còn lại do Viện Y học Phòng không – Không quân thực hiện giám định). Tương tự, số tiếp viên được Trung tâm YTHK giám định sức khỏe là 5.727/6.267.

Bác sĩ Lê Minh Tuấn được Trung tâm Y tế Hàng không thuê?

Một trong hai bác sỹ bị Cục Hàng không đình chỉ khỏi hệ thống giám định sức khỏe nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế Hàng không (tại văn bản 1235/CHK-TCATB ngày 25/3/2020) là bác sỹ Lê Minh Tuấn.

Bác sĩ này được cho rằng không phải nhân viên y tế của Trung tâm, được thuê làm dịch vụ. Bác sĩ Tuấn hiện đang công tác tại một bệnh viện của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong một biên bản họp của Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không, bác sỹ Tuấn đã trực tiếp xem các phiếu siêu âm tim có ghi tên mình và xác nhận tất cả các chữ ký trên các phiếu siêu âm tim đều không phải chữ ký của ông.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết, với những thông tin trên báo chí, bác sỹ Lê Minh Tuấn thuộc dạng hợp đồng thuê ngoài. Trách nhiệm chính vẫn thuộc về Trung tâm Y tế Hàng không khi để xảy ra sự việc.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, về thông tin chữ ký của bác sỹ Tuấn bị giả mạo dưới các kết quả siêu âm tim như trên, cần có quan chức năng điều tra, xác minh.

Ông Hải cũng nói, sẽ kiểm tra về góc độ, bác sỹ Tuấn (nếu như đúng thông tin báo chí nêu) thực hiện hợp đồng dịch vụ y tế (làm thuê) với Trung tâm Y tế Hàng không, có thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình tại cơ quan mà bác sỹ Tuấn công tác hay không.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, vụ việc này đã được Cục Hàng không phát hiện từ tháng 7/2019. Sau khi phát hiện Cục đã tiến hành xử lý kỷ luật những người có liên quan.

Khi được hỏi cụ thể về hình thức kỷ luật như thế nào, đại diện Cục Hàng không cho biết, Cục đang tổng hợp báo cáo Bộ GTVT về việc này.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/cuc-hang-khong-thua-nhan-hang-tram-phieu-sieu-am-tim-cua-phi-cong-tiep-vien-hang-khong-giong-nhau-660381.html?fbclid=IwAR0mwywj_Vdy0mIJyAvomK8cVOSQH5BBFa3sUhecZzj1YqFlfvXCSMbZb9I

siêu âm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.