Uống 2 cốc bia bị phạt 17 triệu: “Vẫn rất nhẹ!”

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế, thành viên trực tiếp soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế, thành viên trực tiếp soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

Vừa qua, Phòng CSGT Công an Hà Nội phạt tài xế Nguyễn Văn Nam (SN 1963, trú huyện Thanh Trì) 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 5 tháng vì sau khi đo nồng độ cồn đều cho ra kết quả 0,622 miligam/1lit khí thở (vượt mức cao nhất 0,4 miligam/1lit khí thở).  

Theo ông Nam, ông uống có 2 cốc bia, không mệt mỏi hay say bia nên vẫn lái xe. Nhiều người cho rằng, mức phạt này quá nặng, uống 2 ly bia vẫn tỉnh táo bình thường, nếu phạt như vậy thật bất công. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, phạt như vậy vẫn rất nhẹ.

uong 2 coc bia bi phat 17 trieu: “van rat nhe!” hinh anh 1
Bà Trần Thị Trang, Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng, uống 2 cốc bia bị phạt 17 triệu không hề nặng. 

Vẫn còn tương nương tay

Trước thông tin này, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế, thành viên trực tiếp soạn thảo Dự án Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia cho rằng, nếu người bị phạt uống 2 cốc bia 5% độ cồn tương đương với 26,7g cồn nguyên chất thì sau khoảng 15-20 phút, nồng độ cồn trong máu đỉnh điểm có thể đạt tới 554,89mg/100ml (một người bình thường có trọng lượng 70kg thì lượng dịch cơ thể chiếm khoảng 70% tương ứng 4900ml máu, theo công thức tính nồng độ cồn trong máu: 26.700mg cồn x 100/4900ml).

Ở nồng độ cồn này người uống đã bị say, ảnh hưởng đến độ tập trung, khả năng điều khiển hành vi, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu tiếp tục uống và duy trì nồng độ cồn cao trong máu.

Bà Trang lý giải, với kết quả đo nồng độ cồn của người uống rượu bia khi lái xe là 0,622 miligam/1lít khí thở tương đương với 124,4mg/100ml máu do người này đã uống cách đó vài giờ và cơ thể đã đào thải bớt lượng cồn trong máu. Nếu đo nồng độ cồn khi mới uống thì thậm chí còn cao hơn và mức phạt có thể nặng hơn (trung bình 1 giờ cơ thể bình thường đào thải hết 1 đơn vị rượu tương đương khoảng 10g cồn).

Vì thế, người uống bia có kết quả đo nồng độ cồn là 0,622 miligam/1lit khí thở bị phạt 17 triệu đồng không hề nặng.

“Phải xử lý nghiêm người vi phạm, tạo ý thức thượng tôn pháp luật. Hơn nữa, người điều khiển ô tô, xe máy phải cân nhắc kỹ trước khi cầm lái”, bà Trang nói.

Lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, mức phạt ở Việt Nam vẫn tương đối nương tay nếu so với một số nước trên thế giới.

Tại Mỹ, số tiền phạt uống rượu bia khi lái xe trung bình mất 300-500 USD cho vi phạm lần đầu. Nếu tái phạm mức phạt sẽ nhảy lên 1.000 USD. Người vi phạm sẽ phải tự trả phí cho việc xét nghiệm nồng độ cồn từ 500-1.000 USD. Tiếp theo đó là các chi phí kèm theo như: Tiền kéo xe về sở cảnh sát, tiền trông xe, tiền hầu tòa, tiền học lại luật giao thông, bắt buộc mua thiết bị giám sát nồng độ cồn gắn theo xe,... Mức phí bảo hiểm đối với người từng vi phạm lỗi uống rượu bia cũng tăng gấp vài lần.

Ở một số bang như Ohio, người vi phạm sẽ phải ngồi tù, tái phạm nhiều lần có thể bị coi là tội phạm, bị tước quyền công dân.

Tại Singapore, dù chỉ vi phạm lần đầu mức phạt cũng có thể lên tới 5.000 đô Sing (80 triệu đồng). Còn nếu dám tái phạm, số tiền phạt sẽ tăng vài lần.

Uống nhưng vẫn tỉnh chỉ là bề ngoài

Việc sử dụng rượu bia không đúng cách dễ dẫn đến lạm dụng rượu, bia gây tác hại đến sức khỏe con người cũng như các vấn đề xã hội khác.

Cũng theo bà Trang, nhiều người uống nói vẫn tỉnh đó chỉ là bề ngoài, còn thực chất, thần kinh đã bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, khi bình thường xảy ra va chạm người lái xe có thể bình tĩnh để xử lý tình huống nhưng khi có men rượu có những trường hợp họ lại dễ hưng phấn, bốc đồng, phóng nhanh, vượt ẩu hoặc không đủ tỉnh táo để xử lý các tình huống bất ngờ nên dễ gây tai nạn giao thông.

Nếu uống vượt ngưỡng cho phép tức là người đó đã lạm dụng rượu, bia có thể gây tổn thương não, hệ thần kinh, gan, tim mạch, hạn chế khả năng tư duy. Khi sử dụng rượu bia quá mức sẽ tác động đến hệ thần kinh, làm người sử dụng hạn chế nhận thức, mất khả năng kiểm soát bản thân, dễ có hành vi quá giới hạn, lệch chuẩn.

“Tôi tin rằng, nếu có những quy định nghiêm khắc và tổ chức thực hiện hiệu quả sẽ bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và hạn chế tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, góp phần hạn chế lạm dụng rượu bia và bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, bà Trang cho hay.

Theo các chuyên gia y tế, nên uống rượu bia ở lượng vừa đủ để không gây hại cho sức khỏe. Trên thế giới, các nước dùng “Đơn vị rượu” là một đơn vị đo lường dùng để quy đổi các loại rượu bia với nhiều nồng độ khác nhau.

“Đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, hoặc 1 chén rượu vang 125ml, hay 1 chén rượu mạnh 25ml.

Với nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ngày, tương đương là không quá 540ml bia mỗi ngày (không quá hai cốc bia hơi), không quá 2 chén rượu mạnh, và không quá 250ml rượu vang… đối với nam. Còn với nữ giới, không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ngày.

Theo Diệu Thu (Dân Việt)


Uống bia bị phạt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.