“Vì nhà mình nghèo mà con phải chết hả bố mẹ ơi ?!”

Phát hiện lupus kèm suy thận và viêm phổi nặng khiến tình trạng của cô bé Hà càng nguy cấp.

Phát hiện lupus kèm suy thận và viêm phổi nặng khiến tình trạng của cô bé Hà càng nguy cấp. Không có bảo hiểm y tế, chi phí lên đến gần 4 triệu đồng/ ngày khiến bố mẹ em như ngã quỵ. Biết mình khó vượt qua giai đoạn nguy kịch này nên em càng khóc nức, van xin sự giúp đỡ bởi bố mẹ quá nghèo. 

Nằm mê mệt và liên tục kêu đau, Hà gần như không nói được gì khi chúng tôi vào thăm. Em chỉ khóc và bặm chặt môi nhìn bố mẹ rồi lại im lặng. Mẹ của em cô Vũ Thị Xúy, nét mặt lo lắng, hốt hoảng với những tiếng khóc lạc cả giọng: “Nó đang đòi về đây chị ơi. Nó bảo bố mẹ không có tiền thì cứ cho con về nhà”.

Bị lupus ban đỏ khiến khuôn mặt em bị phù nề.
Bị lupus ban đỏ khiến khuôn mặt em bị phù nề.

Tình trạng của Hà đang rất nguy cấp vì em bị viêm phổi nặng.
Tình trạng của Hà đang rất nguy cấp vì em bị viêm phổi nặng.

Đã nhiều đêm thức trắng trông con, chú Đoàn Văn Cò – bố của Hà gầy sọm với mái đầu hoa râm, chú nghẹn ngào: “Con gái mới 15 tuổi, nó còn trẻ quá. Nó nói là nói thế chứ vợ chồng tôi có lòng nào mà mang con về hả cô. Nó về nhà tức là chịu chết, là chúng tôi mất con mãi mãi đấy cô ơi”.

Cô Xúy khóc nấc vì sợ con gái sẽ bỏ đi.
Cô Xúy khóc nấc vì sợ con gái sẽ bỏ đi.

Chú Cò xác xơ sau nhiều đêm không ngủ, ngồi trông con gái.
Chú Cò xác xơ sau nhiều đêm không ngủ, ngồi trông con gái.

Nhà nghèo, cả hai vợ chồng đều sinh sống bằng nghề đồng ruộng để đủ cái ăn. Giờ đột ngột con mắc bệnh phải nằm cấp cứu ở trên này, con lại không có bảo hiểm y tế nên số tiền phải đóng lên đến 3- 4 triệu/ ngày. Giật gấu vá vai, hai vợ chồng đi vay được hơn 80 triệu đóng viện phí, đến hôm nay thì không hỏi vay ai được 1 thêm đồng mà tình trạng bệnh của con vẫn đang rất nặng nên càng hốt hoảng. Là người điều trị trực tiếp cho em Hà, bác sĩ Trương Văn Quý – Khoa Nhi, BV Bạch Mai chia sẻ”

Cô cầu xin sự giúp đỡ để con gái được tiếp tục sống.
Cô cầu xin sự giúp đỡ để con gái được tiếp tục sống.

“Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận trên nền là bệnh Lupus ban đỏ. Sau một thời gian điều trị thì tình trạng suy thận đã được giải quyết nhưng em bị viêm phổi rất nặng phải điều trị kháng sinh liều cao với chi phí từ 3- 4 triệu/ ngày. Bản thân em Hà trước đây không có bảo hiểm y tế, khi vào viện em mới mua nhưng chưa được sử dụng nên chi phí vẫn là gia đình phải tự đóng. Về hoàn cảnh gia đình thì bố mẹ nghèo làm nông nghiệp, không xoay sở được tiền đóng cho con nên rất mong em được mọi người giúp đỡ để vượt qua giai đoạn nguy kịch này”.

Hai bố mẹ nghèo không vay được tiền chữa trị tiếp cho con.
Hai bố mẹ nghèo không vay được tiền chữa trị tiếp cho con.

Căn bệnh của Hà đến đột ngột sau những biểu hiện phù nề ở mặt khiến cả gia đình đều hốt hoảng đi chạy vạy vay tiền khắp nơi. Hơn 2 tháng điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của em đã có nhiều tiến triển nhưng phải tiếp tục điều trị tích cực thì mới mong đẩy lui được bệnh. Em lại còn quá trẻ, mới 15 tuổi nhưng đang ở giữa gianh giới của sự sống và cái chết mong manh... cũng chỉ vì nghèo, vì khổ.

Vì bị đau nhiều nên khi được hỏi em chỉ có thể gật hoặc lắc nhưng khi thấy đôi mắt hoe đỏ của bố và mẹ, thì em lại bật khóc. Nỗi đau hòa chung cho cả gia đình khiến 3 con người càng trở nên tội nghiệp, đáng thương. Bố mẹ héo hon, con thì khóc lặng… 15 tuổi rồi, Hà biết nếu như không được tiếp tục chữa trị, em sẽ phải bỏ “đi trước” để lại bố mẹ cả một đời đau khổ với nỗi mất mát không gì sánh được. Nhưng em biết cầu cứu ai, biết xin ai giúp đỡ khi mà sức khỏe đã quá yếu không cất nổi 1 lời cho tròn vành, rõ chữ.

“Các chị giúp em, cho em được tiếp tục sống với bố mẹ…” Bất ngờ cô bé nắm chặt lấy tay tôi mà nói khiến tôi cũng bất ngờ. Thương em đang trong tình thế cấp bách nhưng đôi mắt ngập nước kia vẫn ánh lên niềm khát sống mãnh liệt. Mới 15 tuổi thôi em còn nhiều điều chưa làm lắm…Đừng bỏ cuộc, đừng gục ngã khi ngoài kia còn bao nhiêu bàn tay sẵn sàng nâng em dậy.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2080: Chú Đoàn Văn Cò và cô Đỗ Thị Xúy (thôn Xuân Mang, xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Số ĐT: 0968.148.925

Hiện tại chú Cò và cô Xúy đang chăm em Hà tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai.

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 045 100 194 4487

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 10 201 0000 220 639

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.