Việt Nam sẽ tự sản xuất vaccine 6 trong 1 từ năm 2017

Thông tin được ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết sáng 22/12.

Thông tin được ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết sáng 22/12.

Theo ông Long, “năm 2017 - 2018, Việt Nam sẽ sản xuất vaccine 6 trong 1. Đến năm 2020 thương phẩm này sẽ được đưa ra thị trường và sử dụng đại trà".

vaccine, Việt Nam, tự sản xuất, 2017, 6 trong 1, 5 trong 1, vaccine, Viet Nam, tu san xuat, 2017, 6 trong 1, 5 trong 1
Hy vọng đến năm 2017 - 2018 Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine 6 trong 1, đến năm 2020 thương phẩm sẽ được đưa ra thị trường cho người dân sử dụng.

Vaccine “made inViệt Nam” đảm bảo chất lượng

- Được biết, Bộ Y tế có kế hoạch nghiên cứu sản xuất vaccine tổng hợp 6 trong 1. Vậy, kế hoạch này đã thực hiện ra sao, thưa ông?

Việc nghiên cứu vaccine 6 trong 1 là thách thức khó khăn cho ngành Y tế. Hiện nay, Bộ Y tế giao cho 3 cơ quan nghiên cứu, mỗi cơ quan sẽ phát triển 1-2 loại vaccine, sau đó sẽ phối trộn thành vaccine tổng hợp.

Hiện nay, chúng ta nghiên cứu thành công các thành phẩm đơn nhưng nghiên cứu phối trộn đòi hỏi các đơn vị nghiên cứu phải phối hợp chặt chẽ với nhau từ vấn đề kháng nguyên, cơ chất rồi vấn đề dung dịch bảo quản để đảm bảo làm sao khi phối trộn có thể ra sản phẩm thành công. Chúng ta hy vọng đến năm 2017 - 2018 sẽ có vaccine 6 trong 1 của Việt Nam và đến năm 2020 thương phẩm sẽ được đưa ra thị trường cho người dân sử dụng.

- Chất lượng vaccine này liệu có đảm bảo như vaccine nhập khẩu, thưa ông?

Chất lượng của vaccine “made in Việt Nam” hoàn toàn được đảm bảo chất lượng vì chúng ta đã được các nước trên thế giới công nhận, WHO trao chứng chỉ RNA cho cơ quan quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, vaccine nội địa hay vaccine nhập khẩu đều kiểm soát nghiêm ngặt và chất lượng phải đảm bảo mới cho sử dụng.

Không nên sử dụng vaccine “xách tay”

- Hiện thị trường vaccine dịch vụ, đặc biệt là loại vaccine 5 trong 1 hay 6 trong 1 rất nhốn nháo vì thiếu nguồn cung. Ý kiến ông về vấn đề này ra sao?

- Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý Dược làm việc chặt chẽ với các công ty sản xuất vaccine trên toàn cầu nhưng do một yếu tố khách quan là khan hiếm nguồn cung nên dẫn đến bị đứt quãng vaccine. Việc này không chỉ xảy ra ở riêng Việt Nam mà cả ở một số nước khác. Ngay tại Pháp, quê hương sản xuất ra vaccine 5 trong 1 cũng bị khan hiếm vaccine.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ quan tích cực làm việc và đề nghị với các công ty sản xuất vaccine có thể điều phối tăng nguồn cung cho Việt Nam. Ngoài 40 nghìn liều vaccine 5 trong 1 đã về tới Việt Nam, trong thời gian sớm nhất, khoảng 160 nghìn liều nữa sẽ tiếp tục được nhà sản xuất cung ứng. Tuy nhiên, phải khẳng định, vaccine dịch vụ dự báo sẽ có nhiều khó khăn trong cung ứng ở năm sau.

- Trước sự khan hiếm của vaccine dịch vụ, nhiều biến tướng cung ứng vaccine cũng nảy sinh. Bộ Y tế có khuyến cáo, giải pháp gì trước thực trạng này, thưa ông?

- Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên tiêm và không nên sử dụng các vaccine “xách tay”, vì sử dụng loại vaccine này rất nguy hiểm. Vaccine phải được bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt, nếu sử dụng không đúng dẫn đến rủi ro rất cao. Các vaccine khi nhập về Việt Nam đều phải kiểm nghiệm trước khi lưu hành. Còn các hình thức nhập khẩu khác hay “xách tay” đều không được kiểm định chất lượng. Người dân phải cảnh giác với hình thức này.

Còn việc đi ra nước ngoài tiêm là nhu cầu chính đáng của người dân. Hiện nay, Bộ Y tế đã cử người phối hợp với các quốc gia để xem lại nguồn vaccine của các quốc gia thế nào nhưng thực sự họ cũng khó khăn về nguồn vaccine. Nhìn chung, nguồn cung vaccine trên toàn cầu cũng rất khan hiếm.

Riêng với giá vaccine, theo như Luật Dược, giá vaccine được quản lý như giá các loại dược khác. Khi nhập về Việt Nam, các công ty bao giờ cũng phải đăng ký giá đối với cơ quan quản lý. Giá bán vaccine gần như có mức độ tương đồng nhất định. Tuy nhiên, tùy từng cơ sở sẽ tính thêm các chi phí dịch vụ khác, nhưng cơ bản không có sự chênh lệch lớn. Nếu phát hiện các cơ sở có sự chênh lệch giá lớn, Bộ Y tế sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý theo đúng quy định.

Cảm ơn ông!

Cấm buôn bán vaccine trôi nổi

Trước “cơn sốt” lùng kiếm và chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ tại một số thành phố lớn, Bộ Y tế chỉ đạo tuyệt đối cấm việc buôn bán vaccine ngoài thị trường, đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vaccine “xách tay”.

Dự kiến, khoảng 15 nghìn liều vaccine Pentaxim (Phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và Hib) của hãng Sanofi Pasteur (Pháp) đã về miền Bắc; khoảng 25 nghìn liều Pentaxim về miền Nam. Số lượng vaccine này sẽ được kiểm định lại chất lượng trong khoảng 2 tuần theo đúng quy định của Bộ Y tế. Sớm nhất là cuối tháng 12 nhà phân phối vaccine của hãng Sanofi Pasteur Việt Nam sẽ đưa vaccine Pentaxim ra thị trường.


Theo Báo Giao thông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.