Vụ 'bốc hơi' 46,9 tỷ đồng tại Sacombank: Tòa tuyên ngân hàng trả tiền cho khách

Tòa tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương, buộc ngân hàng Sacombank trả lại số tiền 46,9 tỷ đồng và tiền lãi theo quy định.

Gần 47 tỷ đồng gửi ngân hàng "không cánh mà bay"

Ngày 4/7, TAND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 46,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm.

Theo nội dung bản án, bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP Cam Ranh) mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.

Vụ bốc hơi 46,9 tỷ đồng tại Sacombank: Tòa tuyên ngân hàng trả tiền cho khách-1
TAND TP Cam Ranh tuyên ngân hàng Sacombank trả tiền cho khách.

Đến tháng 5/2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền nên yêu cầu ngân hàng trích lục sao kê.

Kết quả cho thấy có 12 giao dịch diễn ra từ tháng 5/2022 đến tháng 6/2022 tổng cộng 46,9 tỷ đồng. Trong đó, có 9 giao dịch rút tiền mặt, 3 giao dịch chuyển khoản. Đáng chú ý, một số giao dịch diễn ra trong khoảng thời gian 18h đến 21h (ngoài giờ hành chính). 

Sau khi sự việc xảy ra, bà Dương đã có đơn gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an kêu cứu về việc bị mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi tại Sacombank.

Vào tháng 4/2023, Sacombank đã làm việc với vợ chồng bà Dương và đồng ý hoàn trả lại 20 tỷ đồng. Thời điểm hoàn trả 20 tỷ, phía ngân hàng đã lấy của vợ chồng bà 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại tòa, phía gia đình bà Dương đề nghị ngân hàng Sacombank phải hoàn trả 26,9 tỷ đồng (đã trừ 20 tỷ đồng phía ngân hàng trả trước đó) và số tiền lãi theo quy định. Tổng số tiền mà gia đình bà Dương yêu cầu Sacombank phải chi trả là hơn 36 tỷ đồng.

Tòa tuyên ngân hàng trả tiền đầy đủ cho khách

Tại tòa, phía Sacombank đề nghị tòa bác tất cả yêu cầu của vợ chồng bà Dương vì cho rằng 12 chứng từ rút 46,9 tỷ đồng đều có chữ ký của bà Dương.

Ngoài ra, phía Sacombank cho rằng 20 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản bà Dương là tạm chi theo đơn đề nghị của vị nữ khách hàng này.

Vụ bốc hơi 46,9 tỷ đồng tại Sacombank: Tòa tuyên ngân hàng trả tiền cho khách-2
Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cam Ranh

"Tại các buổi làm việc, bà Dương nêu do khó khăn trong làm ăn, nếu đợi các kết luận của cơ quan điều tra thì sẽ rất lâu nên đề nghị ngân hàng trả lại tiền. Phía ngân hàng đồng ý tạm chi 20 tỷ để giải quyết khó khăn, đồng thời giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng bà Dương" - đại diện phía Sacombank nói.

Sau khi xem xét trình bày của nguyên đơn, các tài liệu liên quan, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đồng ý với các ý kiến của nguyên đơn.

Theo HĐXX, bà Dương không rút tiền mặt hoặc chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng trong 12 giao dịch. Trong đó, có 2 giao dịch tiền mặt trong khoảng thời gian bà Dương không có mặt tại khánh Hòa (có xác nhận của Công ty du lịch bà Dương đang ở Phú Quốc). Như vậy, không có căn cứ để xác định bà Dương thực hiện giao dịch này.

Ngoài ra, bà Dương không ủy quyền, không ủy nhiệm bằng văn bản cho người khác để rút tiền, chuyển khoản số tiền 46,9 tỷ đồng. Việc thực hiện các giao dịch này có nhiều sai sót như: chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển khoản số tiền vượt quá định mức…

“Với những sai sót này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai sót, bị lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng do lỗi của mình”, HĐXX nhận định.

Sau hơn 1 ngày xét xử, tòa tuyên Sacombank phải có trách nhiệm chi trả số tiền 46,9 tỷ đồng cho khách hàng và lãi phát sinh.

Theo đó, ngân hàng đã tạm chi cho bà Dương số tiền 20 tỷ đồng trong tổng số tiền 46,9 tỷ đồng nên ngân hàng phải cho bà Dương số tiền còn lại là 26,9 tỷ đồng và số tiền lãi theo quy định.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên Sacombank phải trả lại giấy chứng nhận sử dụng đất đã giữ của bà Dương.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vu-boc-hoi-46-9-ty-dong-tai-sacombank-toa-tuyen-ngan-hang-tra-tien-cho-khach-ar881399.html

ngân hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.