- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ máy bay Su 22 gặp nạn: Các anh đều là những phi công giỏi
Kể từ khi hai chiếc Su 22M4 do hai phi công có nhiều kinh nghiệm bay gặp sự cố trên biển, không khí làm việc ở Trung đoàn Không quân 937 càng tất bật, khẩn trương.
Tâm trạng ai cũng nặng nề, bồn chồn, vừa thương đồng đội vừa phải làm hết sức để cùng các đơn vị cố gắng tìm kiếm cho được, và sớm nhất hai chiếc máy bay cùng hai phi công Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Anh Tú.
Biên đội hai chiếc Su 22M4 xuất kích (ảnh lớn). Đại úy phi công Nguyễn Anh Tú và con trai hơn 2 tuổi (ảnh nhỏ). Ảnh: T.Đ - T.V |
Để bạn đọc hiểu rõ hơn về hai phi công bị nạn, PV đã tìm hiểu thêm thông tin về các anh qua các đồng đội, đồng chí đang công tác tại Trung đoàn Không quân 937 hoặc đã chuyển sang sư đoàn khác hay đã nghỉ hưu.
Cảm nhận chung ở đồng đội về trung tá phi công Lê Văn Nghĩa và đại úy phi công Nguyễn Anh Tú là sự lo lắng, chia sẻ hoàn cảnh các anh đang gặp phải, đồng thời mong muốn các đơn vị cùng phương tiện tìm kiếm trên biển sớm tìm thấy hai anh, vì thời gian từ khi máy bay bị nạn đến nay đã hơn một ngày, trong hoàn cảnh giữa biển cả mênh mông.
Trung
tá phi công Lê Văn Nghĩa đạt trình độ phi công cấp 1 với hơn 1.000 giờ
bay. Không chỉ là sĩ quan chỉ huy, anh còn là thầy dạy của nhiều thế hệ
phi công trẻ Su 22M4 của Trung đoàn. Trong công việc, anh là người rất
nghiêm túc, không chỉ bây giờ, ở cương vị sĩ quan chỉ huy cấp trung đoàn
mà từ khi còn là phi công, cách nay hàng chục năm. “Anh Nghĩa là phi
công giỏi, chấp hành điều lệ rất nghiêm. Vào ngày bay thì không cà phê
thuốc lá gì hết, đúng 9 giờ tối là lên giường ngủ để 4 giờ sáng hôm sau
ra sân bay, xuất kích” - một phi công
kể lại.
Anh cũng được đồng đội và thế hệ phi công lớp đàn em nể phục khi luôn là người học giỏi hơn những bạn bè cùng khóa, luôn đi đầu trong công việc. Ở cương vị Phó Trung đoàn trưởng quân sự, đồng thời là thầy dạy các phi công trẻ anh rất quan tâm tới tâm tư nguyện vọng của anh em và đem kinh nghiệm bay của mình chỉ bảo tận tình cho lớp đàn em. Một phi công trưởng thành từ Trung đoàn kể: “Bọn tôi là lớp phi công học lái chuyển loại trực tiếp từ máy bay L 39 qua Su 22M4. Tốc độ của Su 22M4 vượt âm thanh, rất nhanh nên mới đầu ai cũng… sợ. Anh Nghĩa là thầy hướng dẫn, bay kèm rất hiểu tâm lý, hướng dẫn rất dễ hiểu nên anh em phi công trẻ rất dễ tiếp thu”.
Đời thường của hai phi công
Là sĩ quan chỉ huy, đóng quân ở sân bay Thành Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận nên anh Nghĩa ít có dịp về thăm nhà. Vợ anh là giáo viên, anh có hai cô con gái sống tại phường Tân Phong, quận 7, TPHCM. Việc chăm sóc con gái đành phó thác hết cho người vợ trẻ. Đơn vị đóng quân ở xa đô thị, anh có thú vui là sáng dậy thật sớm, đi bộ một mình. Thời gian rảnh, anh cũng cà phê với anh em.
Đại úy phi công Nguyễn Anh Tú sinh năm 1981, là một phi công có năng lực của trung đoàn. Anh hiện là phi công cấp 3 với khoảng 600 giờ bay. Anh vừa mới được bổ nhiệm cương vị Phi đội phó (tiểu đoàn phó) Phi đội 1 cách đây 2 tháng. Anh Tú là phi công nhiệt huyết với công việc. Anh Tú lập gia đình được 3 năm, vợ anh làm ở một cơ quan công chứng tại Phan Rang. Anh chị có một con trai. Hai vợ chồng anh đang ở thuê tại một căn hộ chung cư. Những lúc rảnh sau giờ làm việc phi công Nguyễn Anh Tú thích nhất là chơi bóng rổ hoặc bóng chuyền với đồng đội trước khi về nhà phụ vợ chăm sóc con trai.
Phát hiện mảnh vỡ máy bay Su 22
18 giờ chiều 17/4, ông Tạ Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý (Bình Thuận) cho biết, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ máy bay và phi công mất tích đã tìm thấy một mảnh vỡ của máy bay Su 22. Vị trí phát hiện mảnh vỡ máy bay gần với tọa độ phát hiện 3 thùng dầu phụ của máy bay Su 22 được phát hiện vào chiều 16/4. Do trời tối, công tác tìm kiếm đã tạm ngưng nhưng các tàu vẫn ở trong khu vực nghi vấn máy bay rơi. Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Bình Thuận nhiều phương tiện, nguồn lực cho công tác cứu hộ máy bay và phi công mất tích đã được huy động và đang diễn ra dưới sự chỉ huy của Bộ Quốc phòng.
Quyết tâm tìm kiếm bằng được hai phi công 16
giờ 30 ngày 17/4, trao đổi với PV, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục
trưởng cục Cứu hộ Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Chánh văn phòng Ủy ban Quốc
gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng vẫn đang tiếp tục chỉ đạo
huy động các lực lượng như Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội
Biên phòng… khẩn trương, tích cực tìm kiếm hai phi công gặp nạn trong vụ
tai nạn máy bay quân sự Su 22 tại khu vực vùng biển Phú Quý, Bình
Thuận.
“Dưới
sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn
quyết tâm tìm kiếm bằng được hai phi công gặp nạn là trung tá Lê Văn
Nghĩa (phi công cấp 1), Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn
Không quân 370 và đại uý Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3), Phi đội phó Phi
đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370”, Thiếu tướng Phạm Hoài
Giang khẳng định.
|
Nếu phi công bung dù chắc chắn sẽ tìm được Trao đổi với PV, một sĩ quan dù Sư đoàn Không quân 370 cho biết, nơi ghế ngồi phi công lái máy bay tiêm kích bom Su 22M4 luôn có một phao bơi, gắn lưng ghế, khi phi công ngồi trên máy bay sẽ phải thắt đai an toàn, trong đó có phao bơi. Ghế máy bay Su 22M4 là loại ghế dù, khi gặp tình huống khẩn cấp phải bỏ máy bay, phi công sẽ “giật ghế”, kích hoạt một loạt cơ chế tự động làm việc, cửa kính máy bay văng ra, ghế phóng lên không trung, sau đó tự động rơi ra và dù ghế bung ra. Trong dù ghế phi công có sẵn hệ thống thuyền phao, tự động bung ra khi phi công rơi xuống biển. Như vậy khi phi công thoát được ra khỏi máy bay sẽ có thuyền phao và phao bơi gắn trên người. Nếu thoát ra khỏi phao bơi mà tỉnh táo thì phi công có thể leo lên thuyền phao là tốt nhất, hoặc nổi nhờ phao bơi gắn trên người. Một cựu phi công Su 22 đã nghỉ hưu cho biết thêm, qua thông tin trên báo chí, thì chỉ phát hiện ba thùng dầu phụ trên biển mà không thấy thuyền phao, thì có thể vụ va chạm xảy ra quá nhanh, hai phi công không kịp thoát ra khỏi máy bay. Vì nếu đã xác định được tọa độ rơi, mà phi công đã bung dù được, chắc chắn sẽ tìm thấy thuyền phao. |
Theo Tiền Phong
-
Thời sự1 ngày trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự1 ngày trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự3 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự3 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự4 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự4 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự4 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự5 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự5 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự5 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự6 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.