Vụ "Thiết bị lạ" ở trạm Dầu Giây: Không ai nhận trách nhiệm

Theo nguồn tin của PV, cơ quan điều tra đã lấy lời khai một số người ở trạm cân Dầu Giây và nhà thầu Trí Việt. Tường trình vụ việc, ông Trần Văn Bảo (nhân viên Công ty Trí Việt) cho biết lúc 9g ngày 251, trạm cân tiến hành ngắt điện nguồn toàn bộ thiết bị hệ thống cân động phía bắc trạm cân để khắc phục tuyến ống dẫn cáp.

Ngày 8-3, ông Nguyễn Văn Bình,phó tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ VII, cho biết vẫn chưa có thông tin gì từCông an Đồng Nai liên quan đến “thiết bị lạ” tại trạm cân Dầu Giây. Phía cơ quanđiều tra cũng “chưa thể trả lời gì thêm” vì vụ việc đang trong quá trình xácminh, điều tra.

Theo nguồn tin của PV, cơ quanđiều tra đã lấy lời khai một số người ở trạm cân Dầu Giây và nhà thầu Trí Việt.Tường trình vụ việc, ông Trần Văn Bảo (nhân viên Công ty Trí Việt) cho biết lúc9g ngày 25-1, trạm cân tiến hành ngắt điện nguồn toàn bộ thiết bị hệ thống cânđộng phía bắc trạm cân để khắc phục tuyến ống dẫn cáp.

Sau khi lắp đặt xong hệ thống cápquang, ông Bảo đóng nguồn cấp điện cho hệ thống cân động nhưng hệ thống nàykhông hoạt động. Kiểm tra tủ đựng thiết bị cân động, ông Bảo thấy màn hình LCDcủa bộ HI-TRACT (thiết bị xử lý cân động) không có tín hiệu mỗi khi có xe qua.Ông yêu cầu khởi động lại bộ HI-TRACT thì tình trạng vẫn như cũ.

Tiến hành kiểm tra vòng từ (thiếtbị bắt buộc và là một phần cấu tạo của hệ thống cân động), màn hình LCD của bộHI-TRACT báo lỗi. Ông Bảo liền báo cho ông Trần Quang Dũng (tổng giám đốc Côngty Trí Việt - nhà thầu lắp đặt thiết bị cho trạm cân) biết sự cố.

Vụ "Thiết bị lạ" ở trạm Dầu Giây: Không ai nhận trách nhiệm
“Thiết bị lạ” được phát hiện tại trạm cân Dầu Giây - Ảnh: Hà Mi

Sau khi cùng ông Dũng kiểmtra lại vòng từ thì phát hiện một “thiết bị lạ” được đấu nối với vòng từgiấu dưới tủ thiết bị cân động. Ngay sau đó ông Dũng yêu cầu ông Nguyễn TuấnĐạt (trạm trưởng) cùng hai nhân viên phụ trách phòng máy trung tâm là NguyễnXuân Chiến và Dương Quốc Thái làm biên bản vụ việc, đồng thời thông báo vớiKhu Quản lý đường bộ VII cho người xuống phối hợp giải quyết.

Không rõ ai giữ chìa khóa tủthiết bị

Trong khi đó có thông tin chorằng ngay tại thời điểm phát hiện “thiết bị lạ”, người của Công ty Trí Việt giữchìa khóa và trực tiếp mở tủ thiết bị. Trao đổi với PV về vấn đề này, ông TrầnQuang Dũng giải thích: “Mỗi khi có sự cố, người của Công ty Trí Việt ra trạm cânliên hệ với phòng điều hành để lấy chìa khóa đi kiểm tra thiết bị.

Sau khi xử lý xong sự cố, chúngtôi trả lại cho phòng điều hành. Hầu hết những lần đi kiểm tra đều có nhân viêntrạm cân đi theo. Vả lại từ trước đến nay chưa có biên bản nào thể hiện Công tyTrí Việt được giao giữ chìa khóa các tủ thiết bị. Theo tôi, người nào giữ chìakhóa không quan trọng mà cái chính là tác giả của thiết bị đó là ai”.

Trước khi kiểm tra tủ đựng thiếtbị, tình trạng an ninh ra sao? Ông Bảo khẳng định cửa vẫn đóng và khóa chặt bênngoài. Sau khi ông Bảo mở khóa vào bên trong thì thấy thiết bị vẫn đủ. Nhưng khikiểm tra vòng từ mới phát hiện “thiết bị lạ”.

Trong lần kiểm tra trước đó đơnvị nhà thầu có phát hiện điều gì bất thường không? Ông Dũng trả lời: “Lầnkiểm tra kế đó là lần bàn giao chính thức cho đơn vị sử dụng (trạm cân). Chúngtôi và đại diện Khu Quản lý đường bộ VII, trạm cân kiểm tra kỹ từng dây điệnnhưng không phát hiện điều gì bất thường”.

Bảng điện tử vẫn hư nhưlúc mới lập trạm

Ông Bùi Minh Tứ, trưởng trạmcân Dầu Giây, cho biết từ khi về nhận nhiệm vụ tại đây, tình trạngthiết bị trạm cân vẫn còn chập chờn, tình trạng thiết bị báo saivẫn còn diễn ra. Theo ông Tứ, cụ thể trong ngày 5-3, trạm đã báo choKhu Quản lý đường bộ VII và Công ty Trí Việt về hiện trạng màn hìnhquan sát chiều ra của hướng nam trạm cân (hướng TP.HCM - Hà Nội) “khônghiển thị được hình ảnh”. Do vậy trạm đã đề xuất kiểm tra lại cameraquan sát.

Theo ghi nhận của phóng viênchiều 8-3 biển báo điện tử ở hướng nam trạm cân vẫn tái diễn tìnhtrạng mất tín hiệu như những ngày trước đó. Tại chốt cảnh sát giaothông túc trực, mặc dù tín hiệu báo động xe quá tải kêu “é” lên nhưngnhìn bảng điện tử chỉ là một vạch đỏ ngang hoặc biển số xe khôngđầy đủ. Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đây cho hay bảngđiện tử liên tục chập chờn và thường xuyên mất tín hiệu trong nhiềungày qua. Ở hướng bắc của trạm cân, chúng tôi thấy tài xế điều khiểnxe quá tải tung “chiêu” cũ bằng cách cho xe nhích chầm chậm trên bàncân động để tránh biển báo điện tử hiện số xe.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đềcho đến nay thiết bị ở trạm cân vẫn chập chờn, ông Trần Quang Dũng nói: “Từkhi phát hiện thiết bị lạ đến nay tôi chưa nghe phía trạm cân báo về bất cứ sựcố nào liên quan đến hệ thống cân động”.

Theo Vụ "Thiết bị lạ" ở trạm Dầu Giây: Không ai nhận trách nhiệm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.