“Xem” đàn lợn ốm, bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Sáng qua (255), bệnh nhân Nguyễn Thị Bé (55 tuổi ở Tiên Lữ, Hưng Yên) được đưa đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, toàn thân tím lựng như quả mận do những nốt ban hoại tử to đùng, xuất hiện từ đỉnh đầu tới gót chân. Chị Bé cho biết, nhà chị có nuôi một con lợn nái nhưng con lợn đến nay hoàn toàn khỏe mạnh

Cách đây 2 ngày, chị Bé sang chơi nhà em trai,đúng lúc nhà em có đàn lợn ốm phải bán tháo, chị chỉ ghé qua chuồng lợn xem đànlợn ốm. Hôm sau, chị sốt đùng đùng, toàn thân mọc rất nhiều ban xuất huyết hoạitử, phải nhập viện cấp cứu.


Sáng qua (25/5), bệnh nhân NguyễnThị Bé (55 tuổi ở Tiên Lữ, Hưng Yên) được đưa đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới trungương trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng, toàn thân tím lựng như quả mận donhững nốt ban hoại tử to đùng, xuất hiện từ đỉnh đầu tới gót chân.

Chị Bé cho biết, nhà chị có nuôi một con lợn nái nhưng con lợn đến nay hoàn toànkhỏe mạnh. Bản thân chị lâu nay không hề ăn thịt lợn, vì tận mắt chứng kiến ởquê, nhiều hộ gia đình cứ lợn ốm là bán tháo. Chỉ có lần duy nhất tiếp xúc vớilợn ốm là sang nhà cậu em trai, đúng lúc nhà em này bán cả đàn lợn ốm.

“Xem” đàn lợn ốm, bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn
Các ban hoại tử xuất hiện nhiều trên toàn thân, từ mặt, đầu tới chân bệnh nhân (Ảnh: H.Hải)

BS.ThS Nguyễn Trung Cấp, khoaĐiều trị tích cực (Viện các bệnh nhiệt đới quốc gia) cho biết, bệnh nhân này bịsốc nhiễm trùng nặng, huyết áp tụt nên ngay lập tức đã phải dùng thuốc vận mạchđể tăng và duy trì huyết áp. Đến thời điểm này, bệnh nhân vẫn còn sốt, huyết ápvẫn chưa ổn định, và các bác sĩ cũng không thể tiên lượng được diễn tiến bệnhtrong những ngày tiếp theo, bệnh nhân sẽ bị tổn thương những tạng nào.

Hiện tại bệnh nhân bị tê, đau chân rất nhiều. Các bác sĩ đang lo lắng trước khảnăng tình trạng co mạch, sẽ dẫn đến hoại tử chân, ngón chân. Mẫu bệnh phẩm bệnhnhân này cũng đã được lấy để xét nghiệm liên cầu khuẩn lợn, tuy nhiên các triệuchứng thực thể rất rõ ràng là bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Theo BS Cấp, người nông dân khi thấy lợn ốm không nên bán tháo mà cần báo thú yđể kịp thời khoanh vùng dịch. Việc bán lợn ốm này (rất có thể con lợn bị nhiễmtrùng huyết, viêm phổi do liên cầu khuẩn lợn) khiến bệnh liên cầu khuẩn lợn ởngười có nguy cơ lây lan do việc giết mổ, ăn thịt lợn bệnh.

Như vậy, đây là bệnh nhân thứ 21bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn nhập viện các bệnh nhiệt đới quốc gia kể từ đầu nămđến nay. Bệnh nhân chủ yếu là nam giới, là những người trực tiếp tiếp xúc mổ,chăn nuôi lợn và nhập viện trong tình trạng rất nặng. Các bệnh nhân đến từ cáctỉnh Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nội, Thái Bình, BắcGiang, Quảng Ninh, Phú Thọ.

Theo Hồng Hải
“Xem” đàn lợn ốm, bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.