Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì "chẳng biết đi đâu"

Sau khi Bệnh viện K cơ sở Tân Triều bị phong toả do có 11 ca mắc Covid-19, những bệnh nhân không trong diện cách ly đã khăn gói về quê trốn dịch.

"Xóm ung thư" khăn gói chạy dịch

Người Hà Nội biết nhiều đến "xóm chạy thận", nơi bệnh nhân thuê trọ gần cổng chính Bệnh viện Bạch Mai, hay "xóm ổ chuột" của những người lao động nghèo dưới chân cầu Long Biên, nhưng ít ai biết rằng còn có một xóm trọ khác, cũng khó khăn không kém. Đó chính là "xóm ung thư", nơi những bệnh nhân mắc căn bệnh tử thần đang điều trị ở Bệnh viện K thuê trọ.

Nằm đối diện cổng chính Bệnh viện K Tân Triều, "xóm ung thư" (Tổ 15 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) là nơi tá túc của hàng trăm bệnh nhân mỗi ngày. Phần lớn, cư dân xóm trọ đều là người nghèo ở các tỉnh đến chữa bệnh, sau mỗi lần xạ trị tại bệnh viện, họ lại về căn phòng nhỏ, chỉ đủ kê mấy thanh gỗ làm giường, kèm theo vài đồ dùng lặt vặt nghỉ ngơi qua ngày.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-1
Con ngõ vào "xóm ung thư"

Thế nhưng, chỉ vài tiếng kể từ khi Bệnh viện K Tân Triều bị phong toả do có 11 ca mắc Covid-19 thì người nhà bệnh nhân, người bệnh không trong diện cách ly vội vã khăn gói về quê, trốn dịch.

Những người ở lại thì lo lắng vì "đi cũng không được mà ở cũng chẳng xong". Đứng thất thần bên cổng nhà trọ, bà Nguyễn Thị Hà (ở Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, bà đưa chồng lên Bệnh viện K điều trị ung thư dạ dày từ giữa tháng 4.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-2
Bà Nguyễn Thị Hà

"Bệnh của chồng tôi phải trải qua 10 đợt xạ trị, sau mỗi đợt phải nghỉ ngơi vài ngày rồi mới xạ trị tiếp. Hôm qua (ngày 6/5-PV), chồng tôi mới xạ trị được lần đầu tiên thì nay nghe tin bệnh viện bị phong tỏa do có người mắc Covid-19.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-3
Bà Hà lo lắng cho căn bệnh của chồng khi bị gián đoạn điều trị

Tôi rất lo lắng và sốt ruột. Lúc tôi gọi điện cho bác sĩ thì nhận được thông báo, chiều Chủ Nhật tuần này mới biết kết quả xem có xạ trị được nữa không. Hiện tại, những người trong xóm trọ của tôi sợ dịch đã về hết quê rồi, nhà ở gần thật đấy nhưng chúng tôi không biết làm thế nào, ở lại thì tiền thuê trọ đắt đỏ, về quê thì sợ dịch bệnh", bà Hà kể.

Giống như bà Hà, bà Bình (ở Hải Phòng) đưa chồng lên Bệnh viện K điều trị nhưng gián đoạn vì Covid-19. "Chúng tôi đang đợi đợt xạ trị tiếp theo thì bất ngờ nhận được tin bệnh viện bị phong toả. Tôi đứng ngồi không yên vì căn bệnh này không được điều trị sẽ nặng thêm".

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-4
Vợ chồng bà Bình trong phòng trọ

Theo bà Bình, chồng bà mắc bệnh u hàm mặt, hai vợ chồng thuê trọ ở "xóm ung thư" hơn 1 tháng nay, nhưng mới xạ trị được 1 lần. Ngôi nhà trọ trước đó có hàng chục người thuê phòng nhưng nay chỉ còn lại vợ chồng ông bà và một người đàn ông cùng quê ở phòng kế bên.

Nhìn những người trong xóm trọ lần lượt chạy dịch, hai vợ chồng có phần bất an nhưng đều khuyên nhau cố gắng bám trụ. "Thực sự chờ đợi như này cũng mệt mỏi lắm nhưng tình hình dịch bệnh chung, chúng tôi sẽ cố gắng. Ở đây hay về nhà cũng chỉ có thế này thôi, thậm chí về nhà chúng tôi còn dễ bị cách ly, nên mọi người đi về cứ việc về thôi", bà Bình nói.

Cạnh phòng vợ chồng bà Bình, ông Trịnh Đình Tiểu (71 tuổi, ở Tiên Lãng, Hải Phòng) cho hay, ông xạ trị tại Bệnh viện K được 5 mũi rồi, đến ngày 7/5 là mũi thứ 6 nhưng phải dừng lại.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-5
Ông Tiểu ngồi một mình trong phòng trọ chưa đầy 5m2

"Ban đầu, tôi có người thân đi cùng chăm sóc nhưng khi nhận được tin bệnh viện như thế, tôi cũng bảo người nhà đi về rồi. Giờ chỉ còn mình tôi ở lại thôi nên cũng khá lo lắng, không biết lịch điều trị của mình như nào. Tôi hy vọng, cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng khống chế được dịch bệnh để người dân chúng tôi an tâm hơn", ông Tiểu nói.

"Cả khu trọ giờ chỉ còn mình tôi thôi"

Không chỉ những người ở trọ, cuộc sống của những người dân khu vực Tổ 15 phường Kiến Hưng cũng bị ảnh hưởng. Những ngôi nhà được người dân xây dựng, cơi nới, dồn phòng của gia đình để làm chỗ trọ cho người bệnh. Phía trước nhà, họ tận dụng mở hàng, quán bán cho bệnh nhân nhưng nay chẳng có khách.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-6
Đa số khu trọ tại "xóm ung thư" đều vắng người qua lại

"Sáng nay (7/5-PV), tôi nhận được tin bệnh viện bị phong toả, những người liên quan được lực lượng chức năng đưa đi cách ly, những người còn lại thì khăn gói về quê hết rồi. Phải 90% người ở trọ đã về ngay từ sáng", chị Trang cho hay.

"Ở đây nhà ai cũng vậy, bây giờ không còn ai thuê trọ nữa. Nhà tôi cả khu trọ chỉ còn mình tôi là chủ thôi, chưa bao giờ vắng như thế này. Cho thuê phòng ở trọ là thu nhập chính của gia đình, bây giờ không có khách chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào", chị Trang nói.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nguyệt, cán bộ Tổ 15 phường Kiến Hưng cho biết, sau khi nhận được thông tin Bệnh viện K bị phong toả, hầu hết người dân trong "xóm ung thư" đã thu xếp về quê.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-7
Những người ra đường đều là người dân địa phương

"Ngoài những người bị cách ly, người thân bệnh nhân về hết rồi. Hiện trong xóm chỉ còn một số người bệnh đang chờ để xạ trị", bà Nguyệt thông tin.

Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-8Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-9Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-10Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-11Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-12Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-13Xóm ung thư khi Bệnh viện K bị phong toả: Bệnh nhân khăn gói về quê trốn dịch, người ở lại vì chẳng biết đi đâu-14

Trước đó, theo báo cáo của huyện Thanh Trì, tại Bệnh viện K Tân Triều đã có 11 ca mắc Covid-19. Từ ngày 16/4 đến nay có 16.395 người đến khám, 16.511 lượt người điều trị. 

Huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu 550 mẫu trong bệnh viện 130 người bán hàng khu vực xung quanh, đóng cửa các cửa hàng quanh bệnh viện, lập nhiều chốt kiểm soát y tế, sẵn sàng phương án đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cách ly. Bệnh viện có đề xuất hỗ trợ để các F1 là nhân viên y tế được cách ly tại khách sạn Mường Thanh...

*Trong bài viết, tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/xom-ung-thu-khi-benh-vien-k-bi-phong-toa-benh-nhan-khan-goi-ve-que-tron-dich-nguoi-o-lai-vi-chang-biet-di-dau-161210805070001526.htm

Covid-19

bệnh viện K


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.