Xôn xao tin đại hồng thủy nhấn chìm Lào Cai

Hiện tượng quang học này do ánh sáng của mặt trời (hay mặt trăng) khi đi qua các tinh thể băng bị khúc xạ hay phản xạ sinh ra những vòng tròn, trường hợp khuyết là nửa vòng tròn với tâm là mặt trời hay mặt trăng. Khi quầng sinh ra do ánh sáng mặt trời bị khúc xạ, phản xạ thì có 7 màu gồm đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím

Quầng mặt trời kéo dài khoảng 1 giờ, từ 12 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút ngày16-8, khiến nhiều người dân Lào Cai hiếu kỳ, đồn đoán sắp có trận lũ lụt lớn nhưnăm 2008 nhấn chìm tỉnh này.

Theo ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai,hiện tượng quầng mặt trời xuất hiện tại tỉnh năm 2008 là hiện tượng quang họccủa tự nhiên, do mây che mặt trời. Loại mây này có cấu trúc bởi vô vàn nhữngtinh thể băng nhỏ tạo thành. Độ cao đáy mây cách mặt đất khoảng 7 km, nhiệt độtrong đám mây -20°C.
Xôn xao tin đại hồng thủy nhấn chìm Lào Cai
 

Hiện tượng quang học này do ánhsáng của mặt trời (hay mặt trăng) khi đi qua các tinh thể băng bị khúc xạ hayphản xạ sinh ra những vòng tròn, trường hợp khuyết là nửa vòng tròn với tâm làmặt trời hay mặt trăng. Khi quầng sinh ra do ánh sáng mặt trời bị khúc xạ, phảnxạ thì có 7 màu gồm đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Vành trong cùng màuđỏ, vành ngoài cùng màu tím (sự sắp xếp màu của quầng ngược lại với màu sắc củacầu vồng).

Xôn xao tin đại hồng thủy nhấn chìm Lào Cai
 
Xôn xao tin đại hồng thủy nhấn chìm Lào Cai
Quầng mặt trời xuất hiện ở thành phố Lào Cai trưa 16-8. Ảnh: Báo Lào Cai

Khi quầngmặt trời xuất hiện là lúc thời tiết khôráo, không mưa, trời có nắng to. Trungbình khoảng 4 đến 5 năm, Trạm Khí tượngLào Cai thường quan trắc được hiện tượngquầng mặt trời hoặc quầng mặt trăng.

Như vậy, hiện tượng quầng mặt trời làhiện tượng bình thường của tự nhiên,không phải như lời đồn đoán, lo ngại củangười dân địa phương.
 



Theo TTXVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.