Xót lòng những "cậu bé" phạm tội hiếp dâm vì được yêu

Xảy ra những tình huống đau lòng như vậy một phần lỗi thuộc về gia đình đã không theo sát nhắc nhở, chỉ dạy và định hướng đúng – đủ cho các em.

Ngày 9/10, TAND cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm, phạt bị cáo 17 tuổi Nguyễn Thanh Thuỷ (Đồng Nai) 9 năm tù giam vì giao cấu với người yêu 12 tuổi. Bản án khiến nhiều người thương xót cho cậu bé non nớt phạm tội chỉ vì yêu và được yêu, cũng như thêm trăn trở về dạng “tội phạm” này.

Khi nạn nhân cũng là “thủ phạm”

Yêu sớm và có quan hệ trước tuổi trưởng thành không còn là điều hiếm gặp ở giới trẻ hiện nay. Vậy nên khi báo chí đưa tin về những vụ án hiếp dâm có sự đồng thuận từ 2 phía, nhiều người không khỏi xót xa cho thủ phạm, thậm chí có người cho rằng những cậu bé này vào tù oan, vì số đen, họ là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân và nạn nhân (người bị hiếp) cũng là thủ phạm.

Bị cáo Thủy sau phiên tòa - Ảnh: Ngọc Lê

Trong vụ án nói trên, Nguyễn Thanh Thuỷ (17 tuổi, Đồng Nai) - N.H.N.H (12 tuổi) học chung một trường cấp 2 ở tỉnh Đồng Nai đem lòng yêu thương nhau. Sau đó, mỗi lần mẹ đi vắng H. thường nhắn tin rủ Thủy đến nhà “tâm sự” và một lần đang “yêu” tại nhà của H. thì bị phát hiện, tố cáo lên cơ quan công an.

Rõ ràng, bị cáo phạm tội nhưng đã được sự tiếp tay tích cực từ phía người yêu, 2 người tự nguyện dâng hiến cho nhau chứ không ai ép buộc ai. Vậy nên, 9 năm tù đối với Thủy sẽ là những ngày dài đằng đẵng, cái giá phải trả cho việc “yêu sớm” là quá đắt cho một chàng trai như Thủy. Có lẽ, khi yêu, không chỉ có Thủy mà còn rất nhiều trẻ vị thành niên khác không nghĩ đến hậu quả đau lòng như thế.

Cố tình… “bị hại” có là tội?

Trước đó, thời điểm đầu tháng 7/2015, vụ án Thiếu nữ 15 tuổi có thai khiến 4 gã trai vướng vòng lao lý cũng được dư luận đặc biệt quan tâm.

Điều đáng nói là thiếu nữ tên Phương (sinh năm 2000) đều có quan hệ tình cảm một cách tự nguyện và có phần dễ dãi với các 4 “thủ phạm” (20-25 tuổi). Thậm chí khi quen nhau, cô bé này còn nói dối về tuổi tác khiến nhóm bạn trai phạm tội co người còn không biết tuổi thật của em.

Ba thanh niên bị tạm giữ tại cơ quan công an. Ảnh: Minh Thanh.
Ba thanh niên bị tạm giữ tại cơ quan công an. Ảnh: Minh Thanh

Trong vòng vài tháng, Phương dễ dàng quen, yêu và quan hệ với 4 bạn trai cùng lúc mà gia đình hoàn toàn không hay biết. Cho đến khi em bỏ đi nhiều ngày, gia đình mới nhờ đến cơ quan công an tìm giúp. Bi hài hơn, cô bé thời điểm đó đã mang thai 9 tuần và chưa thể xác định ai là bố đứa trẻ.

Bốn thanh niên nói trên vừa đáng thương vừa đáng trách, cho dù thế nào thì theo pháp luật các em vẫn phải đứng trước vành móng ngựa vì tội lỗi của mình. Không ít độc giả tỏ ra bất bình, họ trì trích rằng lỗi lớn chính là bởi nạn nhân cố tình để “bị hại”, đó cũng là tội.

Người lớn trăn trở

Đọc bản án dành cho Nguyễn Thanh Thủy, khá nhiều độc giả cảm thấy trăn trở.

Bạn Nguyễn Hoàng đề xuất: Đề nghị phạt cả Nguyễn Thị Mai vì đã tấn công tình dục trẻ vị thành niên. Hai trẻ tự nguyện quan hệ, không lý gì chỉ phạt một trẻ.

Nickname Dongcanh bày tỏ: Luật nên sửa, nếu là đồng thuận thì phải có quy định phạt cả 2 phải đi tù cùng tội đã quan hệ trước tuổi mới công bằng, vì cùng rủ nhau làm chuyện ấy cơ mà. Cả 2 đều phạm tội hiếp dâm.

Phát biểu trên báo Đất Việt về vấn đề này, nhà văn Nguyễn Đình Tú cũng cho rằng: Vẫn biết rằng tội Giao cấu với trẻ em là phải xử phạt nhưng việc ngay lập tức phạt tù những bạn trai kia có phần quá nặng nề, đánh mất đi cơ hội, đánh mất tương lai của họ, nhất là những phạm nhân còn trẻ. Vì vậy, trong những trường hợp tương tự như trên, chúng ta nên xử phạt hành chính trước để cảnh cáo, nhắc nhở, nếu họ vẫn tiếp tục tái phạm thì mới chuyển sang xử lý hình sự.

Chúng ta có thể không cấm được các con yêu sớm nhưng hãy định hướng giúp trẻ yêu cho đúng cách.

Tuy nhiên, những ý kiến trên cũng chưa thể thay đổi được điều gì, có chỉnh sửa điều luật nào từ những suy nghĩ hay đề xuất của dư luận hay không, cơ quan luật pháp cần phải có một quá trình nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng. Và điều cần làm trước tiên chính là ở các bậc phụ huynh, người gần gũi nhất với con em mình. Xảy ra những tình huống đau lòng như vậy một phần lỗi thuộc về gia đình (cả bị cáo và bị hại) đã không theo sát nhắc nhở, chỉ dạy và định hướng đúng – đủ cho các em.

Đối với trẻ vị thành niên, nhận thức của các em chưa đầy đủ, còn thiếu hiểu biết nên rất dễ bị sa ngã. Gia đình cần quan tâm để kịp thời nắm bắt những thay đổi về tâm sinh lý của con em mình để ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra. Bên cạnh đó hãy cung cấp những thông tin về luật pháp cần thiết giúp các em tỉnh táo khi yêu, tránh tình trạng vô tình phạm tội hoặc đẩy người yêu vào vòng lao lý một cách oan uổng. Chúng ta có thể không cấm được các con yêu sớm nhưng hãy định hướng giúp trẻ yêu cho đúng cách.

Khi điều kiện đời sống ngày càng tốt hơn thì tuổi trưởng thành của các em cũng sớm hơn khá nhiều. Một nghiên cứu mới đây cho thấy tuổi dậy thì của các em gái đã giảm từ 13 tuổi xuống chỉ còn 10 tuổi. Trước sự thay đổi về cơ thể, thay đổi nội tiết tố, tất yếu cũng sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các em khiến các em vừa bỡ ngỡ, bối rối và tò mò về những thay đổi này. 

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, các bậc cha mẹ phải biết con mình đang 'loay hoay'. Chính các vị phụ huynh phải biết được vấn đề của con mình để dạy dỗ các em về những thay đổi, những háo hức trước tình yêu, tình dục. Việc dạy cho các em những kiến thức cơ bản về giới tính cũng phải được bắt đầu từ sớm chứ không phải đợi đến khi bước vào tuổi dậy thì.

 (Nhà báo Quỳnh Hương, Báo Phụ nữ TP HCM)

V.K/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.