Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội

Dù nhiệt độ lúc nửa đêm trong những ngày giá rét này có thể xuống xấp xỉ 10 độ C kèm theo mưa gió nhưng những người vô gia cư không còn cách nào khác hơn việc trùm chăn, nilon và ngủ lại vỉa hè.

Dù nhiệt độ lúc nửa đêm trong những ngày giá rét này có thể xuống xấp xỉ 10 độ C kèm theo mưa gió nhưng những người vô gia cư không còn cách nào khác hơn việc trùm chăn, nilon và ngủ lại vỉa hè.

Những ngày cuối năm, không khí lạnh bắt đầu len lỏi vào những ngõ ngách Hà Nội. Không khí nhiễu động, mưa và gió khiến cái lạnh luồn sâu nhiều lớp áo, cảm giác không dễ chịu chút nào, nhiệt độ lúc đêm muộn giảm xuống còn xấp xỉ 10 độ C.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-1

Những tài xế xe ôm này cho biết họ làm việc từ đêm đến sáng nên đã đốt một đống lửa để sưởi ấm.

Những ngày này, đợt nghỉ Tết dương lịch kéo dài cũng vừa bắt đầu, nhiều người kéo nhau rời thành phố đi nghỉ lễ khiến đêm Hà Nội trở nên vắng lặng. Những con phố trở nên ít người qua lại hơn mọi ngày, nhưng vỉa hè khu vực chợ Đồng Xuân thì vẫn vậy, vẫn tập trung đông đúc những người vô gia cư chia nhau những mái hiên để ngả lưng.

Những người vô gia cư ở đây họ làm đủ mọi nghề, lau dọn nhà cửa, nhặt ve chai, gồng gánh thuê, cửu vạn, bốc xếp, ăn xin... Đối với họ, nắng, mưa hay rét giá thì cũng không có gì khác nhau, cũng chẳng có lựa chọn khác cho chỗ ngủ, họ vẫn vậy, hết ngày thì lại về mái hiên quen thuộc.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-2Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-3

Một cụ bà làm nghề lau dọn ngủ bên lề đường với những dụng cụ của mình.

Có chăng khác một chút là hôm nay mưa lạnh, họ không thể làm đến khuya, không ngồi lại với nhau hàn huyên một chút cho đỡ buồn, cho quên đi cái cực nhọc trước khi ngả lưng nằm nghỉ. 

Họ trải những miếng nilon, bìa catton làm chiếu rồi trùm kín chăn chừa mỗi khuôn mặt. Những trận gió rít vèo vèo, ngoài trời vẫn mưa, những gương mặt bị lộ ra ngoài rét giá trở nên đỏ ửng.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-4

Một số người khác chia nhau từng bậc cửa, trải nilon làm chiếu và trùm chăn ngủ.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-5

Một anh xe ôm đứng ở bốt Hàng Đậu cho biết anh từ một huyện ngoại thành vào đây, cứ làm từ đêm đến sáng lại về ngủ, những người vô gia cư đến từ khắp các tỉnh thành. 

"Mưa rét hay nắng nôi gì thì cũng thế cả, họ ở đây nhiều năm rồi, quen rồi, cuộc sống của họ là thế, có những người được đưa đi trung tâm bảo trợ xã hội một thời gian xong lại về đây, lại ngủ vỉa hè như thế", anh lái xe ôm nói.

Một người đàn ông trùm chăn ngủ ở nhà chờ xe buýt, hành lý được đè bằng gạch để tránh gió thổi bay.

Dạo một vòng phố phường, khu phố đi bộ Hồ Gươm vắng ngắt, chỉ xuất hiện một vài người với bộ quần áo cồng kềnh tản bộ. Trên những góc phố, những quán ăn đêm cũng vắng, có lẽ đèn đường là thứ duy nhất lúc này có thể gợi một chút gì ấm áp.

Một cô hàng rong mặc chiếc áo khoác có lẽ không đủ ấm, cô khoác thêm một chiếc áo mưa, gánh hàng của cô cũng được che kín bởi những miếng nilon nhỏ. Những anh xe ôm ngồi cạnh đống lửa chờ khách. Mưa rét với những người phải ở ngoài đường lúc đêm tối chắc chắn không dễ chịu chút nào

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-6

12h đêm nhưng một người bán hàng rong vẫn gánh gánh hàng của mình đi giữa trời mưa lạnh.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-7

Trời mưa lạnh nên phố đi bộ hồ Gươm trở nên vắng lặng.

Xót xa cảnh người vô gia cư trùm chăn ngủ vỉa hè trong cái lạnh thấu xương giữa đêm đông Hà Nội-8

Một người đồng nát đang thu lượm ve chai trước một nhà hàng lúc 12h đêm trong mưa lạnh.

Theo Trí Thức Trẻ


Người vô gia cư

Hà Nội rét

trời rét đậm


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.