Xử lý Chủ tịch tỉnh mua dâm như thế là thỏa đáng

Trao đổi với báo chí trưa 77, ông Hoàng Trung Luyến trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang cho biết vụ những tấm ảnh khỏa thân của chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô không phải đến tối 57 khi báo chí đưa tin ông mới biết, mà ông đã biết từ tháng 62010.

Trao đổi với báo chí trưa 7-7,ông Hoàng Trung Luyến - trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang - cho biết vụnhững tấm ảnh khỏa thân của chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô không phải đếntối 5-7 khi báo chí đưa tin ông mới biết, mà ông đã biết từ tháng 6-2010.

* Vụ việc xảy ra từ năm 2005,giám đốc công an tỉnh Nguyễn Bình Vận và bí thư tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất cũng đãđược báo cáo?

- Hôm họp ban thường vụ vừa rồi,anh Nhất đã báo cáo Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKT TƯ) rằng khi đó anh cũngđược anh Vận báo cáo vụ việc có ảnh khỏa thân của anh Tô trong máy điện thoạicủa cô Dung khi cô này bán dâm trong nhà nghỉ bị công an thị xã bắt quả tang.Anh Nhất nói khi đó không đưa ra cấp ủy vì anh Tô vừa được bầu làm chủ tịch cómấy tháng nên phải cân nhắc cái lợi chung, lợi riêng, hơn nữa không biết nhữngảnh đó là thật hay bị ghép. Tôi đi chụp ảnh có mặc comlê đâu, nhưng lúc nhận ảnhlại thấy mình mặc comlê... nên cái đó mình không kết luận được, chỉ nhắc riêng.

Xử lý Chủ tịch tỉnh mua dâm như thế là thỏa đáng
Ông Nguyễn Trường Tô - chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

* Và ông Nhất đã nhắc nhở ôngTô?

- Đến bây giờ anh Tô thừa nhận làanh Nhất có nhắc nhở, nhưng không nhớ nhắc nhở cụ thể việc gì mà chỉ nhắc chungchung về lối sống. Dù anh Tô sống hòa đồng với mọi người, được quần chúng mếnmộ, nhưng không vì thế mà cứ ngồi uống rượu rồi quá chén lại nói tếu táo chuyệnnày chuyện kia, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cá nhân và tổ chức.

* Ông Tô phản ứng thế nào vềnhững bức ảnh này, thưa ông?

- Khi tổ công tác của UBKT TƯ yêucầu anh ấy làm bản giải trình chứ không phải kiểm điểm, không nhận các bức ảnhđó là của mình. Qua giám định của cơ quan khoa học hình sự người ta nói là ảnhthật chứ không phải ảnh ghép. Còn anh Tô thì bảo không biết ai chụp tôi lúc nào.Anh ấy bảo không nhìn thấy bức ảnh đó, mà thông qua cơ quan điều tra xác minhthôi. Việc ấy xảy ra năm 2005, đến 2009 không thấy có hiện tượng gì.

* Vụ việc ông Tô liên quan đến“danh sách đen” mua dâm trong vụ ông Sầm Đức Xương thì sao, thưa ông?

- Tòa hủy án sơ thẩm, giao cơquan điều tra cấp sơ thẩm điều tra lại. Giờ công an tỉnh làm sẽ không khách quando anh Tô là phó bí thư, chủ tịch tỉnh trực tiếp phụ trách đảng bộ khối công annên mời bộ tham gia cho khách quan. Hiện nay chưa có kết quả.

Tất cả những việc này đều doUBKT, tất cả cùng phối hợp, chờ cơ quan hình sự. Tỉnh cũng có yêu cầu giải trình(về “danh sách đen” - NV) nhưng không có ông nào nhận.

* Theo ông, việc đề nghị xử lýkỷ luật ông Tô của UBKT TƯ như thế có phù hợp?

- Việc vi phạm đạo đức tôi nghĩlà không nhẹ đâu. Nếu vi phạm về luật - hình sự càng phải nặng hơn, nghiêm khắchơn. Đạo đức lối sống mà chứng minh được mức độ như thế, tôi cho rằng xử lý nhưthế là thỏa đáng.

* Xin hỏi lại ông, khi làmviệc với Ban thường vụ tỉnh ủy, đoàn công tác của UBKT TƯ có đưa những bức ảnhcủa ông Tô ra không?

- Không có ảnh, chỉ nói trong vănbản chứ không có ảnh thật.

* Tại cuộc họp đó, mọi ngườicó đồng tình kết luận của UBKT TƯ hay không?

- Thường vụ có 13 người thì phầnlớn đồng tình xử lý kỷ luật với mức độ khác nhau: khiển trách, cảnh cáo, cáchchức. Trong mức cách chức lại có ba loại ý kiến: cách chức ủy viên ban chấphành, cách chức vụ trong Đảng, cách chức vụ chính quyền...

Xử lý Chủ tịch tỉnh mua dâm như thế là thỏa đáng
Ông Hoàng Trung Luyến - Ảnh: Đức Bình

* Được biết, đoàn công tácUBKT TƯ cũng truyền đạt ý kiến chủ nhiệm UBKT TƯ phê bình nghiêm khắc bí thưHoàng Minh Nhất. Khi đó ông Nhất có phản ứng gì không?

- Anh Nhất chỉ nói anh Tô là phóbí thư, lại vừa được bầu chủ tịch nên nhắc riêng để anh Tô tự sửa chữa vì nếuđưa ra tập thể thì không giữ kín được. Anh Nhất bảo đã 3-4 năm không có chuyệngì thì nghĩ anh Tô đã sửa chữa.

* Theo ông, thời điểm đó, cáchxử lý của bí thư như thế về nguyên tắc Đảng có đúng không?

- Về nguyên tắc, nếu nói theo mọiviệc đã được điều tra xác minh thì không đúng nhưng lúc ấy mọi việc chưa đượcđiều tra xác minh tôi nghĩ là được. Tôi không đưa ra kiểm điểm anh nhưng tôi mờianh đến nói cho anh biết sự việc như thế để anh rút kinh nghiệm, anh phải sửachữa. Và vì không có căn cứ nói bức ảnh này như thế nào nên tôi cho rằng xử lýtrong tình huống ấy, thời khắc ấy như thế là được.

* Vụ việc tày đình như thế,liên quan đến lãnh đạo tỉnh mà bí thư Nhất không giao cơ quan công an điều trathì có đúng không? Liệu đây có phải là hành vi bao che?

- Tôi không nghĩ là bao che. Đâychỉ là nghe nói, không nhìn thấy ảnh, không biết ảnh chụp thế nào thì lúc đónhắc có lẽ là hợp lý. Đặt cương vị tôi thì ít nhất phải có 2-3 người trongthường trực tỉnh ủy mời anh Tô đến, nói cho biết để mang tính chất là đại diệncho tập thể, nhắc anh là ý thức tập thể.

* Ông Tô cũng có liên quan đến“danh sách đen” vụ mua dâm trong vụ án Sầm Đức Xương. Vậy những người trong danhsách này có đưa vào diện nhân sự quy hoạch đại hội Đảng các cấp, đại hội đảng bộtỉnh?

- Những người trong “danh sáchđen” thì thường vụ đã kết luận dù có hay chưa làm rõ thì những nhân vật này cũngkhông được đưa vào danh sách để giới thiệu vào cấp ủy khóa tới.

Ông Hoàng Minh Nhất (bí thư  Tỉnh ủy Hà Giang): “Phải thông cảm cho tôi”

Trao đổi với báo chí trưa 7-7, ông Hoàng Minh Nhất - bí thư Tỉnh ủy Hà Giang - nói:

- Việc xảy ra thế nào UBKT TƯ đã công bố, báo chí cũng biết hết rồi. Đây mới chỉ là UBKT TƯ trình, còn một bước nữa là Ban Bí thư quyết định. Khi nào Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định thì tỉnh sẽ thực hiện thôi, không có vấn đề gì cả.

* Ông là một trong những người biết đầu tiên về những tấm ảnh khỏa thân của ông Tô?

- Việc ấy đã có trong hồ sơ. Lãnh đạo tỉnh phải cân đo đong đếm, xử lý hài hòa, xử cho hợp lý hợp tình.

* Việc ông Tô có ảnh như vậy, ông đã biết và nhắc nhở ngay từ đầu (tháng 11-2006)?

- Cái này báo chí phải nói đúng, cái gì được nói cái gì không nên vì còn vấn đề chính trị chung. Đi vào cụ thể để chất vấn bí thư thì khó cho tôi. Phải thông cảm cho tôi, chẳng hạn anh (chỉ vào một phóng viên - NV) khi nào làm bí thư sẽ rõ và hiểu cho tôi.

* Là bí thư tỉnh ủy, việc UBKT TƯ đề nghị cách chức ông Tô, ông có ý kiến gì không?

- Chúng tôi đồng quan điểm thôi. Tập thể chúng tôi cũng công minh, chấp hành. Anh Tô rất thẳng thắn, cái gì cần kiểm tra làm rõ thì đã làm. Ta cứ nên căn cứ theo kết luận của UBKT TƯ. Chúng tôi đã có quy trình hết rồi...

* Ông Tô có thừa nhận những bức ảnh đó?

- Cái này tôi không thể nói, rất là khó, không nên quy kết.

* Thưa ông, UBKT TƯ đã có kết luận, liệu bao giờ ban chấp hành đảng bộ hay HĐND tỉnh đưa ra xem xét việc này?

- Trước hết UBKT TƯ xem xét vụ việc, xong đâu đấy đưa ra ban thường vụ và tỉnh ủy xem xét. Còn có gì nhà báo cứ ra ngoài mà tìm hiểu.

Chờ quyết định của Ban Bí thư

Theo Tuổi trẻ 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.