Tại sự kiện Met Gala 2015, vốn được coi là Oscar của lĩnh vực thời trang, ba người đẹp Beyoncé, Kim Kardashian và Jennifer Lopez trở thành tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên thảm đỏ với chiếc váy xuyên thấu mỏng dính. Những thiết kế này đều đến từ những nhà mốt lớn như Versace, Givenchy hay Roberto Cavalli. Mặc dù những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể đều được che chắn một cách khéo léo, nhưng phần da thịt ẩn hiện sau lớp áo mỏng vẫn khiến người đối diện "nhức mắt".
Một câu hỏi được đặt ra là tại sao các người đẹp lại thích mặc trang phục hở hang, nhất là ở các sự kiện thời trang - nơi quần áo, vải vóc mới cần được tôn vinh?
Trang The Cut nhận định chúng ta đang sống trong thời kỳ tạm gọi là "hậu thời trang". Cơ thể chính là lớp áo ngoài và phòng gym đương nhiên là xưởng thiết kế. Các sao bị ám ảnh bởi chuyện khán giả chỉ quan tâm họ gầy hay béo, đường cong có gợi cảm không. Việc họ mặc đồ của thương hiệu nào, kiểu dáng ra sao chỉ là yếu tố phụ.
Jennifer Lopez, Beyoncé và Kim Kardashian trên thảm đỏ Met Gala. |
Nếu trước đây, các người đẹp tin tưởng vào bàn tay khéo léo của các nhà thiết kế và tài biến hóa của stylist để xuất hiện lộng lẫy trước công chúng, giờ họ phó thác diện mạo của mình cho huấn luyện viên thể hình. Trong một số trường hợp, phẫu thuật thẩm mỹ đảm nhận công việc thiết kế cơ thể họ.
Để có thân hình săn chắc, sẵn sàng tạo dáng trước ống kính, họ tốn không ít thời gian, công sức, cũng như tiền bạc vào việc tập luyện, dinh dưỡng, chế độ ăn. Chính vì thế, chuyện sao đua nhau diện trang phục thiếu vải cũng là điều dễ hiểu.
Trên thực tế, xu hướng thời trang này không phải mới. Từ năm 1974, ca sĩ Cher đã gây náo loạn thảm đỏ Met Gala khi diện bộ đầm gắn lông vũ hở bạo, do Bob Mackie thiết kế. Trang phục mới đây của Kim siêu vòng ba lấy ý tưởng từ huyền thoại âm nhạc người Mỹ. "Công chúa nhạc pop" Britney Spears cũng từng gây xôn xao làng nhạc với bộ bodysuit siêu gợi cảm trong MV Toxic.
Tại lễ trao giải CFDA Awards 2014, Rihanna khiến công chúng ngỡ ngàng khi diện chiếc váy lưới hở hang, bị gắn mác "mặc như không mặc". Đứng trên thảm đỏ, trả lời phỏng vấn tờ E! News, cô thậm chí còn bông đùa : "Bộ ngực của tôi khiến anh bận tâm sao? Nó được che phủ bằng đá Swarovski đấy". Câu nói cho thấy nữ ca sĩ Diamonds rất tự tin với cơ thể. Và sự tự tin ấy có khả năng "lây lan" trong làng giải trí như dịch bệnh.
Trào lưu xuyên thấu có làm giảm giá trị thời trang?
Sẽ chẳng có người đẹp nào liều lĩnh nude toàn bộ trên thảm đỏ, nên vai trò của nhà thiết kế không bao giờ biến mất. Bên cạnh đó, việc được xuất hiện cùng sao ở sự kiện danh giá, trước hàng trăm ống kính phóng viên, cũng là cách quảng bá thương hiệu tốt nhất.
Tuy nhiên, ai dám chắc nhà thiết kế được tung hô, ca ngợi vì chiếc váy đẹp, cầu kỳ và tinh tế. Hay danh tiếng chỉ đơn thuần "ăn theo" những đường cong bỏng mắt của các mỹ nhân? Thực tế đã phần nào giải đáp câu hỏi này.
Chẳng hạn, mới đây, sau khi Beyoncé sải bước trên thảm đỏ Met Gala trong bộ đầm táo bạo do Riccardo Tisci thiết kế, rất nhiều trang báo quốc tế giật tít theo kiểu "Beyoncé gần như nude trên thảm đỏ", "Beyoncé táo bạo với đầm xuyên thấu"... Nhưng những chi tiết như kiểu dáng, họa tiết chiếc váy gần như không được nói đến.
Rihanna tại lễ trao giải thời trang năm 2014. |
Trong khi đó, Rihanna - lần này không mặc hở - lại trở thành "nữ hoàng của đêm" với bộ đầm kích thước khổng lồ, phong cách vương giả, do NTK gốc Hoa Guo Pei thiết kế. Dù bị cư dân mạng chế giễu, song trang phục này vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao và cái tên Guo Pei bắt đầu gây chú ý trong làng thời trang quốc tế. Chiếc váy hoàn thành trong 2 năm của cô được đem ra mổ xẻ.
Còn Donatella Versace hay Riccardo Tisci, dù có công làm đẹp cho khách hàng ruột của mình, cũng chỉ được nhắc lướt qua bên cạnh tên J-Lo và Beyoncé.
Bản thân sao, khi chia sẻ trên mạng xã hội, cũng mải miết khoe cơ thể. Kim Kardashian là một ví dụ. Cô đăng tải lên mạng Instagram bức ảnh chụp cùng đàn chị Jennifer Lopez, nhưng từ phía sau. Ai cũng hiểu mục đích của ngôi sao truyền hình thực tế chỉ cốt khoe vòng ba mỹ miều - "tài sản" quý giá giúp cô hái ra tiền.