Các sản phẩm như loa, ampli, tivi... của các hãng có thương hiệu nổi tiếng thếgiới hiện đang bị một số cơ sở trong nước làm giả để bán với giá như hàng “xịn”,lừa người tiêu dùng.

Hàng điện tử bị làm giả, làm nhái thường là những sản phẩm mà chính hãng đãngưng sản xuất nhưng còn đang “hút khách” hoặc những sản phẩm có thương hiệu uytín đang được ưa chuộng. Mặt hàng được làm giả nhiều nhất là loa Bose dòng 301số IV và V..., hoặc những chiếc tivi có bóng đèn hình là àng “nghĩa địa” nháithương hiệu của các hãng Sony, Samsung...

Hàng giả “lên ngôi”

Nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm điện tử nhái hàng xịn hằng ngày công khai lắp ráphàng giả ngay tại khu vực chợ điện tử Nhật Tảo, Q.10. TP.HCM. Điển hình là cơ sởCC trên đường Nguyễn Kim, chuyên làm giả các dòng loa cao cấp của Mỹ như JBL,Peavey... có công suất đến vài ngàn watt.

Đây cũng là đầu mối sản xuất hàng nhái quy mô lớn chuyên cung cấp hàng điện tửcho các đại lý bán sỉ, lẻ trong TP và cả nước.

Cơ sở CC có gần chục thợ lành nghề chuyên lắp ráp đủ loại sản phẩm điện tử nhưngchủ yếu là các loại loa nghe nhạc. Từng nhóm thợ chia thành từng khâu lắp ráptheo công đoạn. Hầu hết các thùng loa lớn đều được đóng tại cơ sở, vật liệu chủyếu là ván ép, sau khi phơi khô và dán một lớp nỉ là khâu lắp ráp thêm các linhkiện điện tử để hoàn thành sản phẩm.

Tràn lan hàng điện tử “nhái”
Thợ lắp ráp loa giả tại một cơ sở trên đường Nguyễn Kim, Q.10, TP.HCM (Ảnh: Đ.Thanh)

Cơ sở này luôn có sẵn mẫu sản phẩm loa làm giả các hãng JBL, Peavey để khách lựachọn. Đặc biệt, sau khi lắp ráp, ban đầu loa chỉ là sản phẩm trống trơn khôngdán nhãn mác, nơi sản xuất... nhưng khi khách hàng yêu cầu, cơ sở này sẽ dán bấtkỳ thương hiệu nổi tiếng nào theo ý khách ngoài hai nhãn hiệu thường được nháinói trên.

Một số mẫu loa của JBL có kích cỡ 4-6 tấc, công suất dao động đến vài trăm watttại cơ sở CC bán với giá khá mềm, chỉ từ 7-10 triệu đồng/cặp so với hàng chínhhãng, có giá vài chục triệu đồng/cặp.

Ông Thành, thợ lắp ráp của cơ sở, khoe các mẫu loa này bán rất chạy, đạt chấtlượng âm thanh 7/10 so với hàng “xịn”, mắt thường không thể phát hiện đây làhàng nhái.

Thượng tá Trần Văn Mậu (phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM): Sẽ kiểm tra, xử lý

Đối với các cơ sở, đối tượng tổ chức sản xuất hàng giả, hàng nhái, nếu tổng trị giá lô hàng trên 30 triệu đồng, chúng tôi sẽ thu thập đủ chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý hình sự. Đến nay, phòng vẫn chưa phát hiện, xử lý vụ nào liên quan đến sản xuất hàng điện tử giả, nhái. Vì các cơ sở, đối tượng sản xuất hàng điện tử giả, nhái rất tinh vi và có nhiều thủ đoạn sẵn sàng đối phó lực lượng thanh tra, kiểm tra chức năng.

Thủ đoạn thường gặp là các đối tượng này sử dụng đề can, nhãn nhựa dán vào sản phẩm để giả, nhái thương hiệu khác, nếu bị phát hiện hoặc kiểm tra, chỉ trong thời gian ngắn họ có thể “lột sạch” tang chứng thoát tội. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xác minh lại thông tin sản xuất hàng điện tử giả, nhái tràn lan. Khi có đầy đủ chứng cứ và bằng chứng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Cũng tại khu vực chợ Nhật Tảo, các loại loa “xịn” thuộc dạng hàng “nghĩa địa”,hàng “bãi” (hàng đã sử dụng tại Mỹ, Nhật nhập về) nhưng “ruột gan phèo phổi” đãbị thay thế bằng linh kiện Trung Quốc đều được bán cho khách với giá hàng “xịn”.

Tại cửa hàng M, đường Nguyễn Kim, bà chủ tiệm khẳng định: “Cặp loa Peavey 4 tấclà hàng “bãi” chính gốc, giá 11 triệu đồng/cặp”. Nhìn bề ngoài, cặp loa nàychẳng khác nào hàng thật được trưng bày ở các trung tâm điện máy uy tín. Nhưngkhi thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ, bà chủ tiệm ngần ngừ rồi khẳng định lại: “Cặpthùng loa, màng lưới bảo vệ loa, tem, logo đảm bảo là hàng “bãi” nguyên thủy.Các loa bass và treble đều là hàng sản xuất tại đây. Nhưng yên tâm đi, cũng làhàng “xịn”. Thôi chắc giá là 7 triệu đồng/cặp”.

Cửa hàng TM ở gần đó chuyên bán các loại loa, ampli làm nhái hàng các nhãn hiệuBose, Boston audio, JBL, Yamaha, B&W... Ông Thanh, chủ cửa hàng, đồng ý giảm gần20% trên giá trị sản phẩm khi biết chúng tôi cần mua số lượng lớn để làm đại lýphân phối cho cửa hàng. Cụ thể, loại loa sub (siêu trầm) gắn mác, logo... củaHãng B&W (loa sản xuất tại Anh) sẽ có hai loại: loại 1 được lắp ráp từ hàngTrung Quốc có giá 3,4 triệu đồng/cặp (giảm còn 2,8 triệu đồng/cặp), loại 2 làhàng điện tử của VN lắp ráp, giá 2 triệu đồng/cặp (giảm còn 1,6 triệu đồng/cặp).

Tương tự, các dòng như loa JBL-RM 10II hoặc Boston 999-III đều có hàng giả gắnnhãn, logo chính hãng, nước sản xuất là Mexico... được bán với giá 4 triệuđồng/cặp. Các loại ampli karaoke giả dán nhãn hiệu của Boston, Yamaha... có giábỏ mối 2,7 triệu đồng/chiếc.

Ông Thanh nói: “Loại này hàng chính hãng hiện nay bán ngoài thị trường trên 6triệu đồng/chiếc. Mấy anh mua hàng nhái lời gấp đôi mà khách mua chẳng thể nàobiết được vì giống y như thật”.

Nhãn xịn, ruột dỏm

Tại cửa hàng điện tử TMP, đường Lý Thường Kiệt, Q.10 chất hàng trăm bóng đènhình “nghĩa địa” (gỡ ra từ tivi đã sử dụng) xếp thành từng đống, nằm la liệttrong cửa hàng. Bên trong cửa hàng là nơi bốn nhân viên điện tử đang tỉ mỉ lắpráp theo từng công đoạn các loại tivi nhái thương hiệu của Sony, Samsung, LG...

“Công nghệ” khá đơn giản: bóng đèn hình tivi sử dụng cho loại tivi nhái này đượclấy từ tivi “nghĩa địa”, bo mạch là hàng Trung Quốc, vỏ tivi được sản xuất đạitrà, sơn bóng thủ công do một cơ sở gần đó đảm nhận.

Tràn lan hàng điện tử “nhái”

Chủ một cửa hàng bán và cung cấp tivi nhái tại khu chợ Nhật Tảo, Q.10 giới thiệu tivi dỏm gắn mác Sony, Samsung (Ảnh: Đ.Thanh)

Theo một người chuyên bỏ mối bóng đèn hình cũ tại khu chợ Nhật Tảo, giá mỗi bóngđèn hình cũ này dao động từ 100.000- 200.000 đồng/bóng. Tuổi thọ của các loạibóng trên cao nhất hơn ba năm. Nhưng phần lớn chỉ sau vài tháng sử dụng bóng sẽxuống màu, sau đó “ngủ” luôn không thể sáng.

Ông chủ tiệm TMP cho biết: “Chỉ những loại tivi 21 inch, bóng đèn hình phải nhậpmới từ Trung Quốc về để lắp ráp. Các loại 14, 17 inch đều tận dụng lại bóng đènhình từ các loại tivi “nghĩa địa” để lên hàng. Sau khi lắp ráp vỏ nhựa, sơn tútlại, gắn bo mạch hoàn chỉnh giống hệt tivi mới của Sony, Samsung...”.

Ông này thừa nhận các loại tivi ở đây chỉ khác nhau cái nhãn (thương hiệu) nhưSony, Samsung, LG..., còn ruột và kiểu dáng thì đều do một “lò” làm ra nên giốngy nhau. Giá bán loại tivi 21 inch là 1,25 triệu đồng/cái, loại 17 inch là700.000 đồng/cái, 14 inch là 500.000 đồng/cái và được bảo hành ba tháng. “Nếukhách mua về bán lại thích thương hiệu gì chúng tôi sẽ gắn thương hiệu đó theo ýkhách. Bảo đảm lời chán, người tiêu dùng thấy tivi nhãn xịn, mới toanh lại cógiá rẻ hơn hàng ở các trung tâm điện máy lớn thì mua ngay. Nếu không các anh raotrên báo, trên mạng mà bán sẽ có khối người bị gạt”.

Tương tự, cửa hàng TH, đường Nhật Tảo, Q.11 cũng chuyên lắp ráp và bán tivi“nhái” các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Trên kệ trưng bày của cửa hàng đểhàng loạt tivi với các nhãn hiệu Sony, Samsung... đủ kiểu dáng, kích cỡ.

Bà chủ tiệm khẳng định: “Nếu khách hàng cần thay đổi nhãn mác để dễ mua đi bánlại theo thị hiếu thì tui sẽ cung cấp mỗi cái nhãn làm bằng nhựa, mạ bạc, cónhiều thương hiệu khác nhau với giá 5.000 đồng/cái. Ngoài ra, tiệm luôn có sẵntivi không tên (chưa gắn thương hiệu) để khách dễ dàng “đặt tên” cho nó”.

“Mất tiền, chuốc thêm bực mình”

Bà Ngọc Trâm, ngụ ở P.14, Q.3, cho biết cách đây hơn hai tháng, bà mua một bộ mixer (bộ trộn âm) Yamaha MG-166CX tại cửa hàng âm thanh YY trên đường Ba Tháng Hai, Q.10. Nhân viên cửa hàng này giới thiệu đây là sản phẩm do Indonesia sản xuất, “đảm bảo chắc chắn không phải hàng Trung Quốc”, bán với giá 5,4 triệu đồng/bộ. Mang máy về nhà sử dụng nghe âm thanh rè rè, bà Trâm không hài lòng, gọi điện yêu cầu đến năm lần nhưng người của cửa hàng vẫn không đến bảo hành.

Mới đây, bà mang máy đến cửa hàng yêu cầu trả lại và chấp nhận chịu lỗ tiền tính theo phần trăm nhưng ông chủ cửa hàng này nhất định từ chối thu lại hàng, bảo rằng “tiền trao cháo múc”. Bà đành mang ra chợ Nhật Tảo để bán nhưng không tiệm nào chịu mua lại vì chê là “hàng Trung Quốc lắp ráp”.

Mặc dù trên thân máy ghi rành rành sản xuất tại Indonesia và giấy bảo hành thời hạn còn 11 tháng tại cửa hàng YY. “Người nhà tui cũng gặp trường hợp tương tự với một tivi 21 inch mới tinh được dán mác hiệu Sony mua tại một cửa hàng điện tử. Đúng là mất tiền còn chuốc thêm bực bội cho mình” - bà Trâm than thở.

Theo Đức Thanh - Hoàng Hoa
Tuổi trẻ