Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen

Với cách làm chả cá đơn giản dưới đây, chị em hoàn toàn có thể tự tay tạo nên món ăn thơm ngon, giòn dai mà không cần bột.

1. Cách làm chả cá lá lốt

Nguyên liệu

- Cá thác lác: 300g 

- Thịt vai: 100g

- Hành lá: 3 cây

- Hành tím: 1 củ

- Rau thì là, lá lốt

- Bột canh, hạt tiêu xay

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-1Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-2Lá lốt không chỉ là món ăn mà còn là bài thuốc dân gian được nhiều chị em sử dụng.

Cách làm 

- Chọn phần thịt vai vì có cả nạc lẫn mỡ, ăn thịt mềm và không bị khô, rửa sạch và băm nhỏ.

- Hành lá, thì là thái nhỏ, hành tím băm nhuyễn.

- Lá lốt rửa thật sạch để ráo thì khi cuốn và rán chả sẽ không bị bắn dầu vào người.

- Tiếp đến cho chả cá, thịt băm, hành lá, thì là, hành tím, bột canh và hạt tiêu vào bát trộn đều lên cho ngấm gia vị.

- Xúc từng lượng thịt cá vừa phải vào lá lốt, cuốn lại như cuốn chả thông thường.

- Cũng có thể xúc thịt cá vào mặt nào cũng được, muốn miếng chả cá có màu xanh đẹp hơn sau khi cuốn thì xúc thịt cá vào mặt lá có gân.

- Chuẩn bị chảo để rán, rót dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng già thì thả từng cuộn chả vào rán, lật đều 2 mặt cho đến khi thấy chả vàng màu cánh gián và tỏa mùi thơm đặc trưng của cá và lá lốt là được.

- Cuối cùng bạn xếp chả cá lá lốt ra đĩa, nên dùng ngay khi còn nóng để giữ hương vị thơm ngon nhất của chả.

Lưu ý với cách làm món chả cá lá lốt

- Nên chọn thịt nạc vai sẽ làm cho chả được mềm hơn, khi ăn không bị quá béo. Thịt ướp với tiêu và hành trước sau đó mới ướp với nước mắm cho thơm. Ướp chả bằng nước mắm sẽ làm chả lá lốt thơm ngon hơn.

- Khi chiên chả cá lá lốt không nên cho quá nhiều dầu ăn để tránh món chả bị quá ngấy vì dầu mỡ.

- Dùng thịt nạc vai có mỡ giữa các thớ thịt nên khi chiên chả cá lá lốt mỡ sẽ tiết ra, giúp món chả cá lá lốt thơm ngon mà lại có màu đẹp mắt.

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-3Chả cá lá lốt chấm cùng nước mắm chua ngọt rất hợp vị.

2. Cách làm chả cá thịt lợn

Nguyên liệu

- Cá thu tươi:1kg

- Thịt heo xay: 200g

- Hành lá: 1 bó nhỏ

- Thì là: 1 bó

- Hành khô: 2 củ

- Nước mắm ngon: 1 muỗng

- Đường: 1 muỗng

- Bột canh, hạt nêm, hạt tiêu, bột ngọt, dầu ăn

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-4

Nguyên liệu đơn giản, dễ mua với món chả cá thịt lợn.

Cách làm

- Cá thu tươi mua về bạn sơ chế sạch sẽ. Lưu ý cạo thật kỹ để lấy hết thịt cá, riêng phần xương thì bỏ đi hoặc tận dụng ninh nước dùng để nấu canh hoặc nấu cháo cũng được.

- Hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ. Thì là làm tương tự.

- Hành khô bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Ướp thịt cá


- Cho thịt xay đã chuẩn bị sẵn vào tô thịt cá vừa cạo, nêm vào chút nước mắm ngon, hạt nêm, hạt tiêu và đường rồi trộn thật đều. Ướp hỗn hợp cá + thịt trong khoảng 15 phút cho thấm gia vị.

- Ướp thịt cá với gia vị trong khoảng 15 phút cho thấm

Xay hỗn hợp chả cá

- Sau 15 phút, cho hỗn hợp cá, thịt vừa ướp vào máy xay, thêm hành khô băm nhỏ và 2 muỗng dầu ăn nhỏ vào. Tiếp đó, đậy nắp lại rồi xay hỗn hợp cho thật nhuyễn. Khi hỗn hợp chả cá nhuyễn mịn, bạn cho hành lá và thì là vào, xay thêm vài vòng để trộn đều nguyên liệu rồi tắt máy, lấy hỗn hợp xay ra ngoài. Lưu ý, bạn không nên xay hành lá và thì là sẽ bị nát.

Quết chả cá để tạo độ dai ngon

- Thường thì sau khi xay hỗn hợp cá, thịt, người ta sẽ tiến hành làm chả ngay. Tuy nhiên, có một bí quyết làm chả ngon không phải ai cũng biết, đó là quết chả.

- Sau khi chả cá được xay xong, bạn dùng chiếc muỗng to bản quết lên quết xuống nhiều lần để tạo độ dai cho chả cá. Làm như vậy khoảng 15 phút cho đến khi thấy thịt cá dính và nặng tay dần. Cách làm chả cá ngon hay không phụ thuộc rất nhiều ở bước này.

Hấp chả cá

- Chuẩn bị một cái nồi hấp, cho nước vào nồi rồi đặt xửng hấp lên trên. Lấy 1 - 2 muỗng dầu ăn ra chén rồi tiến hành làm chả cá.

- Thoa chút dầu ăn vào lòng bàn tay, sau đó múc 1 muỗng chả cá, dùng tay nặn thành hình tròn rồi ấn dẹt thành miếng vừa ăn. Nặn được miếng nào bạn đặt luôn vào xửng hấp, các miếng chả nên cách xa nhau một chút để không bị dính. Hấp trong khoảng 20 - 25 phút cho chả chín rồi lấy ra ngoài. Thời gian hấp phụ thuộc vào kích thước và độ dày của miếng chả cá.

Chiên chả cá

- Chả cá sau khi hấp thì đã ăn được liền, thế nhưng nếu muốn chả dai ngon và để được lâu hơn thì bạn nên chiên một lần nữa.

- Bắc chảo lên bếp với lượng dầu ăn vừa đủ, khi chảo nóng thì cho lượng dầu tương đối vào (không nhất nhiết phải chiên ngập dầu). Đợi dầu nóng già thì cho chả cá vào chiên vàng 2 mặt, vớt ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

- Lưu ý, chả cá đã chín, chỉ cần chiên cho 2 mặt chín vàng là được, không nên chiên kỹ quá sẽ làm chả bị khô ăn không ngon.

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-5

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-6

Mách chị em cách làm chả cá thơm ngon, giòn dai đúng điệu, cả nhà ăn đều tấm tắc khen-7

Chả cá thu thịt lợn thơm ngon bổ dưỡng, người lớn, trẻ em đều rất thích.

3. Ăn chả cá với gì ngon?

 Chả cá ăn kèm cơm nóng hay bún cũng đều rất hợp vị.

- Chả cá đã được nêm nếm gia vị, tuy nhiên có thể chấm thêm với tương ớt hoặc nước mắm chua ngọt cũng rất ngon.

- Nên ăn kèm chả cá vừa chiên nóng hổi với rau sống vừa ngon miệng hơn lại không ngán.

Hầu hết mọi người đều nghĩ cách làm chả cá cầu kì và tốn thời gian, vì vậy thường mua chả cá bên ngoài về sử dụng. Tuy nhiên, chả cá bên ngoài thường được trộn thêm bột để có độ dai ngon, nguyên liệu không chắc chắn đảm bảo. Vì vậy, tốt nhất chị em nên bỏ chút thời gian làm tại nhà để có món chả cá dai ngon, chất lượng mà còn rất sạch sẽ.

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.