Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người

Mùa hè nóng nực mà được thưởng thức cốc chè này thì còn gì tuyệt vời hơn!

Từ lâu, hạt sen được biết đến là một trong những loại hạt rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Bạn có thể chế biến hạt sen theo nhiều cách khác nhau như dùng để hầm, nấu chè, nấu canh, làm sữa... Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một món chè khác từ hạt sen, với một chút biến tấu nhỏ nhưng sẽ tạo ra một món ăn vừa thơm ngon, lại có thể giải nhiệt rất tốt cho cơ thể. 

Trong thành phần chủ yếu của món chè gồm đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, nấm tuyết… đây là những loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe:
 
- Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng cao. Ngoài thành phần chính là protit, tinh bột, chất béo và chất xơ, nó còn chứa nhiều Vitamin. Ăn đậu xanh thường xuyên có tác dụng thanh nhiệt, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét, làm sáng mắt, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng, có ích cho người hay bị các loại bệnh nhiệt ngoài da như mụn nhọt, ghẻ lở, nổi mề đay; người bị cao huyết áp, viêm gan mãn tính…

- Đậu đỏ giàu chất dinh dưỡng, như carbonhydrat, protein, lipid, các vitamin nhóm B (B1, B2), các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Chúng có tác dụng trong việc điều trị các bệnh thường gặp, như bệnh đường ruột: đau dạ dày, tả, lỵ, đầy trướng bụng; bệnh đường tiết niệu: tiểu ngắn, đỏ, tiểu buốt, dắt; bệnh gan, mật; hoặc mụn nhọt…

- Hạt sen rất giàu hàm lượng protein, khoáng chất, chất xơ, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Hạt sen không chỉ là món ăn ngon, bổ, mà còn là vị thuốc quý, có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước.

- Mộc nhĩ trắng (nấm tuyết) giàu dinh dưỡng, có chứa khá nhiều khoáng chất cùng Protein, các vitamin (A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, C, D, Carotene). Sử dụng nấm tuyết có tác dụng tư âm, nhuận phế, dưỡng vị, sinh tân, vô cùng phù hợp cho một số người suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, giúp tăng huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não.

    

Cách nấu chè hạt sen nấm tuyết

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-1

Nguyên liệu:
 
Bột năng: 100g

Nước ép thanh long đỏ: 20g (để làm trân châu)

Đường phèn: 150g 

Thổ phục linh: 5g 

Mộc nhĩ trắng: 80g 

Đậu xanh: 50g 

Hạt sen tươi: 40g

Hạt đậu đỏ: 50g hoa 

Công thức này dành cho 2 người

1 muỗng canh = 1 muỗng ăn = 15ml

1 thìa nhỏ = 1 thìa trà = 5ml

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-2

Cách làm:

Đầu tiên chúng ta sẽ làm trân châu trước. Hiện nay, hạt trân châu làm sẵn bán rất nhiều ngoài chợ, nếu bạn không có thời gian thì có thể mua sẵn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngon, đẹp và đảm bảo vệ sinh hơn thì có thể tự làm. Nếu làm ở nhà, bạn có thể pha chế thêm các màu sắc vào bột để thành phẩm trông đẹp mắt hơn. 

Cách làm hạt trân châu đỏ

1. Đổ 100g bột năng vào bát, cho 20g nước ép thanh long đỏ, 15g đường mịn trộn đều lên, sau đó thêm 30g nước vừa đun sôi xong đổ vào bột, vừa đổ nước vừa khuấy đều lên cho đến khi bột thành khối.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-3

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-4

2. Nhào cho đến khi bột dẻo, mịn, không dính tay là được

3. Nhào bột thành dải dài và cắt thành từng miếng nhỏ, món hạt trân châu thanh long đỏ đã hoàn thành. Bạn có thể làm nhiều hơn một chút, và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần cũng rất tiện.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-5

4. Luộc trân châu: Đun sôi nước rồi thả trân châu vào, đun đến khi các hạt nổi hết lên thì vớt ra ngâm trong nước lạnh để hạt ăn giòn và không bị nát, dính.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-6

Cách nấu chè
 
1. Ngâm đậu xanh và đậu đỏ trước 1 tiếng, bỏ vỏ và lõi hạt sen. Nấm tuyết ngâm trước 3- 5 tiếng cho nấm nở hết ra, xé nhỏ, cho nước ấm vào rửa hoặc chần qua nước sôi cho sạch.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-7

2. Cho khoảng 1 lít nước vào nồi rồi thả nấm tuyết vào ninh khoảng 30 phút, sau đó cho hạt sen vào ninh cho mềm rồi vớt các nguyên liệu ra.

3. Đun sôi nước trong nồi, cho đậu xanh và đậu đỏ vào, nấu đến khi chín mềm, vớt ra.

4. Cho 1 lít nước vào nồi, cho nước vào thổ phục linh đã làm sạch, đun đường phèn trên lửa nhỏ khoảng 25-30 phút, bắc ra để nguội, cho vào tủ lạnh dùng dần.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-8

5. Cho đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, mộc nhĩ trắng, chân trâu vào tô rồi đổ nước ninh nhừ vào và thưởng thức thôi.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-9

Các món chè được chế biến từ hạt sen từ lâu đã được rất nhiều người yêu thích vì tính bổ dưỡng cho sức khỏe, vị bùi bùi, thanh mát tự nhiên đặc biệt là có khả năng thanh lọc, giải độc cơ thể. Khi kết hợp cùng nấm tuyết, đậu đỗ và đậu xanh lại càng thơm ngon, bổ dưỡng hơn gấp nhiều lần. Một món ăn ngon, giúp giải nhiệt cơ thể từ bên trong rất tốt như vậy, nếu được sử dụng thường xuyên vào mùa hè thì còn gì sánh bằng. Chị em còn chần chừ gì mà không bắt tay vào làm ngay thôi.

Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-10Món chè làm giảm nhiệt hơn cả kem, thơm ngon lại không béo, mùa hè được ăn thì chẳng còn lo bốc hỏa, nóng trong người-11Chúc các bạn thành công!

>> Mời bạn xem thêm danh sách món ngon mỗi ngày để có những bữa ăn ngon miệng, dễ làm, đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày

cách nấu chè


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.