Công ty đào tạo diễn xuất của “bà bầu” Hồng Vân sẽ bắt đầu chiêu sinh từ trungtuần tháng 9, không lâu sau khi “lò” của danh hài Hoài Linh (Công ty Đại CồViệt) đi vào hoạt động. Động thái này đánh dấu sự mở đầu cho một khuynh hướnghoạt động mới của sân khấu.
Vài năm trở lại đây, hoạt động sân khấu của Sài Gòn nói riêng và cả nước nóichung trở nên vô cùng sôi động. Nhiều sân khấu kịch mới mọc lên khiến nhu cầu vềdiễn viên tăng mạnh. Trước tình hình đó, một số “bầu”, vốn là nghệ sĩ tên tuổiđã quyết định thành lập các lò luyện riêng nhằm tạo nguồn kế thừa cho mình.
![]() |
Các học viên của “lò” Đại Cồ Việt trong một giờ học diễn xuất. Ảnh: Nguyễn Huy |
Giải quyết nhu cầu nội tại
Thực tế, hằng năm, trường Đại học sân khấu và trường Cao đẳng Văn hóa đàotạo ra hàng trăm sinh viên. Số lượng đó đủ để cung cấp cho các sân khấu đangsáng đèn. Tuy nhiên, theo một đạo diễn lâu năm, trường chính quy thườngthiên về lý thuyết, thiếu tính thực hành nên số lượng sinh viên đáp ứng đượcnhu cầu nghề nghiệp chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vì vậy, sự xuất hiện củacác lò đào tạo tư nhân xem như một chuyển động mang tính tất yếu.
NSƯT Hồng Vân cho biết: “Hiện chúng tôi sở hữu ba sân khấu nên rất khátnhân lực. Hơn nữa, mỗi sân khấu có một phong cách riêng vì thế rất cần mộtlực lượng tiếp nối đáp ứng được tiêu chí ấy. Vì vậy, ngay từ những bài họcđầu tiên, chúng tôi sẽ uốn nắn các em theo đặc thù của từng sân khấu. Điềunày các trường chính quy không làm được”.
Công ty Đại Cồ Việt được biết đến là “liên doanh” của sân khấu Nụ Cười Mớivà nghệ sĩ Phước Sang, ông chủ của sân khấu kịch Sài Gòn. Hai sân khấu nàyđều muốn tươi mới và phong phú cho các vở diễn bằng lực lượng trẻ. Trong khiđó, một sinh viên chính quy phải mất bốn năm mới hoàn thành chương trìnhhọc. Không khó nhận ra, việc mở lò đào tạo là giải pháp đốt cháy giai đoạn,có thể đối phó với tình trạng khan hiếm diễn viên như hiện nay.
NSƯT Trần Ngọc Giàu, cố vấn caocấp Công ty Đại Cồ Việt chia sẻ: “Lò đạo tạo tư nhân sẽ chú trọng nhiều đếnphần thực hành. Chúng tôi sẽ mời những nghệ sĩ tên tuổi dạn dày kinh nghiệm đểrèn luyện các bạn học viên. Điều này giống như các đoàn hát ngày xưa từng làm,và ít nhiều gặt hái thành công”.
Có cầu ắt phải có cung
Dẫu vậy, nhiều người e ngại rằng, một lò tư nhân sẽ không đủ điều kiện đào tạohọc viên một cách toàn diện. Ở trường chính quy, muốn đặt chân vào trường, cácsinh viên phải qua cuộc thi tuyển gay gắt. Còn ở lò đào tạo tư nhân các bạn trẻchỉ cần ghi danh, đóng tiền, là có thể tham gia khóa học.
“Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf cho biết: “Cách đây ba năm sânkhấu Idecaf đã nghĩ đến việc mở lớp đào tạo diễn viên. Nhưng chúng tôi đã bỏ ýđịnh này vì thấy không thể đầu tư chu đáo. Nhìn sang nước ngoài như lò đào tạoTVB của Hongkong chẳng hạn, họ có sẵn tiền bạc, cơ sở vật chất và những ngườithầy hàng đầu. Chỉ có như thế họ mới có thể tạo ra những tài năng thực thụ.Chúng tôi thì không đủ sức”.
Nhưng người trong cuộc lại có cách nghĩ khác. Mặc dù không qua tuyển chọn đầuvào gay gắt, nhưng sau khóa học cơ bản và nâng cao, những ai không bộc lộ đượcnăng khiếu sẽ bị loại. Phần còn lại được “chấm” sẽ có cơ hội được những nghệ sĩtên tuổi giàu kinh nghiệm sân khấu và có phương pháp sư phạm trực tiếp hướngdẫn.
Theo Nguyễn Huy
Đất việt