Hôn nhân làm tình yêu... "chết yểu"?

Khi hai người quyết định kết hôn, họ tự nguyện gắn kết với nhau suốt cuộc đời. Nhưng trong suốt quãng thời gian sống chung, phải làm sao để cuộc hôn nhân luôn tươi mới là điều không hề đơn giản.

Khi hai người quyết định kết hôn, họ tự nguyện gắn kết với nhau suốt cuộc đời. Nhưng trong suốt quãng thời gian sống chung, phải làm sao để cuộc hôn nhân luôn tươi mới là điều không hề đơn giản.

Tình yêu sẽ bị đẩy lui vào một góc

Mới đây, trên Facebook cá nhân, nữ MC hải ngoại nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã chia sẻ:

"Hôm nay đọc báo "lá cải" (trong lúc xếp hàng ở chợ), thấy cặp tình nhân lý tưởng nhất thế giới Angelina Jolie và Brad Pitt đang lục đục và anh đã ra khỏi nhà sau 207 ngày lấy nhau. Không biết tin đó có thật hay không? Nhưng nếu hai người cùng đẹp, giàu, nổi tiếng, có tâm tốt, đã sống với nhau bao nhiêu năm hạnh phúc với 6 mặt con mà phải bỏ nhau sau khi đám cưới chỉ 207 ngày thì đó chứng tỏ một điều mà tôi vẫn tin là đúng... hôn nhân quả thật giết chết tình yêu!

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên chia sẻ về tình yêu sau hôn nhân trên trang cá nhân

Cũng vì vậy mà bao nhiêu câu chuyện tình đẹp nhất đều kết thúc khi hai nhân vật chính cưới nhau. Không ai viết tiếp để coi sau khi cô Bé Lọ Lem lấy Hoàng Tử về chuyện gì sẽ xảy ra...

Cũng vì vậy mà mỗi lần đi dự đám cưới tôi có cảm giác nửa vui nửa ngậm ngùi . Vui cho cô dâu, chú rể nhưng cũng chạnh lòng vì tôi biết từ đó trở đi, cuộc sống và bổn phận sẽ ào ạt kéo tới (nào nhà cửa, công việc, con cái...v.v) và tình yêu sẽ bị đẩy lui vào một góc để rồi dần dần đi vào quên lãng..."

Chia sẻ của nữ MC đã khiến chúng ta phải suy ngẫm: phải chăng tình yêu trở nên phai nhạt sau khi kết hôn, tình yêu tuyệt đối không tồn tại mãi mãi hay bản chất tình yêu là hay thay đổi...

Nếu so sánh tình yêu trước và sau khi cưới, chúng ta thấy có những khác biệt rất rõ rệt. Khi yêu nhau người ta nhìn nhau qua một "con mắt" khác, ưu điểm luôn được phóng đại còn khuyết điểm thì lại thu nhỏ.

Khi đang yêu nhau, người ta thường chú ý đến hình thức: ăn mặc gọn gàng, chỉn chu... tạo sự cuốn hút về ngoại hình. Để chiều lòng bạn gái, các chàng trai luôn tỏ ra gă-lăng, nhiệt tình và lãng mạn. Vì thế, khi yêu nhau, mọi thứ đều... màu hồng, lung linh và hoàn hảo. Sau khi cưới, cuộc sống hôn nhân hoàn toàn khác. Khi ấy, không chỉ là mối quan hệ giữa hai người mà còn rất nhiều các mối quan hệ khác như với gia đình nội ngoại, họ hàng, anh chị em, rồi con cái...

Trong cuộc sống bề bộn với bao lo toan, bao nhiêu mối quan hệ phức tạp, nhiều khi người chồng không còn chỉ chăm chăm chiều chuộng cô vợ như khi cô ấy còn là bạn gái. Người vợ đi làm về tất bật với công việc bếp núc, chăm sóc con cái, không còn nhiều thời gian làm đẹp, đôi khi còn lôi thôi, luộm thuộm. Và trong cuộc sống chung ấy, vợ chồng không thể tránh những lúc tiếng bấc tiếng chì, rồi lục đục... dần dần mất thiện cảm với nhau. Thậm chí có lúc thảng thốt: Ôi, đây đâu phải người phụ nữ/ người đàn ông tôi yêu?!

Tình yêu thật sự bắt đầu sau hôn nhân



Nói như vậy, không có nghĩa hôn nhân "giết chết" tình yêu. Tình yêu tuyệt đối không biến mất, nó thay đổi theo thời gian biến thành thứ mà chúng ta gọi là "tình nghĩa vợ chồng" và tình cảm này lại có vẻ đẹp riêng của nó.

Bạn Thu Hường (26 tuổi, Giảng Võ) đã lập gia đình được hai năm bày tỏ: “Trước đây, tôi thấy tình yêu đẹp lắm, chẳng phải lo nghĩ gì, ngày lễ gì cũng có quà cáp, kỷ niệm. Khi lấy nhau rồi, mọi chuyện hoàn toàn khác lạ, mới mẻ.

Không chỉ có chồng, còn con cái, gia đình chồng, việc nhà chồng khiến tôi cảm thấy thất vọng, hụt hẫng. Nhưng thời gian đầu thôi, giờ tôi cũng quen dần và hơn nữa, hai vợ chồng cũng cố gắng hâm nóng tình cảm bằng nhiều cách khác nhau.”

Như vậy, tình yêu sau hôn nhân đối mặt với nhiều mâu thuẫn, bất đồng do chưa thấu hiểu nhau.

Nhiều người cho rằng, ba năm đầu sau khi cưới, nếu không dung hòa được các mâu thuẫn, hôn nhân rất dễ tan vỡ.

Anh Quang và vợ

Thế nên, để “giữ lửa” hôn nhân chỉ có cách đừng làm tình yêu “chết”. Tình nghĩa vợ chồng rất thiêng liêng, cao cả, nó không đơn giản chỉ còn là tình yêu mà còn có trách nhiệm.

Anh Quang (31 tuổi, Đình Ngang, Hà Nội) chia sẻ: “Vợ chồng tôi mới cưới ba năm, sau khi cưới hai vợ chồng sống tình cảm và yêu nhau hơn. Sự khác biệt rõ ràng lúc yêu và lúc lấy nhau chính là sống có trách nhiệm. Theo tôi, để duy trì được tình yêu trong hôn nhân, cả hai người đều phải sẵn lòng chia sẻ, cởi mở, hiểu nhau, đặc biệt giữa hai người cần có sự lắng nghe.”

Trong cuộc sống vợ chồng, mọi thứ không còn lãng mạn, mà thực tế hơn. Bởi vậy, hạnh phúc gia đình không phải ngẫu nhiên mà có. Nó phải được vun đắp, xây dựng một cách có ý thức của cả vợ lẫn chồng.

Hôn nhân là sự bắt đầu cho tình yêu, là lúc hai người thực sự có cơ hội để hiểu nhau hơn, để tha thứ cho nhau nhiều hơn và yêu nhiều hơn.

Hai con người cùng nhau vượt qua những khó khăn, buồn vui trong cuộc sống, trải qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn muốn bên cạnh nhau như vậy mới là tình yêu đích thực.

Bạn nghĩ sao về tình yêu và hôn nhân? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn với Tintuconline qua địa chỉ email tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment dưới bài viết. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Hải Anh/VietNamNet


Bình luận