Phụ nữ khôn ngoan phải biết kéo chồng vào việc nhà

Hãy lắng nghe, phụ nữ mong muốn gì ở đức ông chồng trong việc chia sẻ việc gia đình, cảm nghĩ của họ ra sao nếu gặp phải ông chồng gia trưởng, không đụng tay, đụng chân giúp đỡ vợ bao giờ.

Phát ngôn của nhà văn Trang Hạ có vẻ vẫn chưa "hạ nhiệt" khi mà trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, facebook đề tài này vẫn "nườm nượp" được tranh luận, "mổ xẻ".

Chuyện "Đàn ông về nhà chỉ ăn - tắm - ngủ khác gì con lợn" tạm gác sang một bên. Ở tuyến bài trước, Tintuconline đã có cuộc phỏng vấn nhỏ dành cho quý ông về chuyện đàn ông nghĩ sao về việc nhà, đây là việc của ai. Lần này, đối tượng chúng ta nhắm đến chính là phụ nữ, người mà vẫn đang đảm đương chính những việc gia đình: dọn dẹp nhà cửa, chợ búa, cơm nước, đối nội, đối ngoại, chăm sóc gia đình, con cái...

Hãy lắng nghe, phụ nữ mong muốn gì ở đức ông chồng trong việc chia sẻ việc gia đình, cảm nghĩ của họ ra sao nếu gặp phải ông chồng gia trưởng, không đụng tay, đụng chân giúp đỡ vợ bao giờ.

Tổ ấm sẽ "ấm" hơn nếu đàn ông biết giúp đỡ vợ

Bạn Thu Nga (31 tuổi, Hà Nội) chia sẻ rất thẳng thắn và cởi mở: "Giờ đi đâu cũng thấy bàn tán chuyện "con lợn", tôi thấy việc nhà là việc của cả đàn ông lẫn phụ nữ. Ông bà ta có câu "thuận vợ, thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn" không thể suy nghĩ cổ hủ, lạc hậu từ thời phong kiến chồng đi làm, vợ ở nhà chăm lo nhà cửa, con cái và làm hết việc gia đình.

Bạn Thu Nga cho rằng: Phụ nữ lấy được người chồng tâm lý, lo lắng gia đình, chăm sóc, đỡ đần vợ việc nhà thật tuyệt vời

Các anh phải hiểu rằng, việc nhà không hề đơn giản, nhẹ nhàng. Thời buổi hiện đại phụ nữ cũng phải bươn mặt ra ngoài xã hội lo kiếm tiền cho gia đình.

Công việc xã hội đã quá mệt mỏi, về nhà lại tất tả đón con, đi chợ, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, tắm giặt, gặp phải ông chồng chỉ biết: gác chân, vểnh râu, chỉ tay năm ngón thì thật mệt mỏi rất dễ sinh cáu bẳn.

Các anh thử hoán đổi công việc cho chúng tôi, mới thấm thía nỗi vất vả hàng ngày của phụ nữ.

Phụ nữ lấy được người chồng tâm lý, lo lắng gia đình, chăm sóc, đỡ đần vợ việc nhà thật tuyệt vời. Tôi nghĩ một cuộc hôn nhân hạnh phúc không thể thiếu sự sẻ chia, cùng nhau gánh vác những việc chung trong gia đình. Tất nhiên, không thể đòi hỏi một cách bình đẳng nhưng mỗi người một chân, một tay, đó là cách để "tổ ấm" càng thêm "ấm"".

Bạn Thu Ngân (Cầu Giấy) cho rằng: "Tôi nghĩ người chồng phải biết đỡ đần việc nhà với vợ. Sau thời gian đi làm về, chồng có thể giúp vợ dọn dẹp nhà cửa hoặc giặt, phơi phóng quần áo trong lúc vợ chăm sóc con, nấu cơm... như thế cũng là một cách tập thể dục mà lại không mất thời gian sau giờ làm đi tập thể hình, tennis hay đá bóng (cười tươi).

Bạn Thu Ngân chia sẻ: Đàn ông khi không biết chia sẻ việc nhà người vợ sẽ có nhiều bực mình

Đàn ông khi không biết chia sẻ việc nhà người vợ sẽ có nhiều bực mình, những cái bực đó sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nếu có xích mích, xung đột chắc chắn tôi sẽ mang những bức xúc tưởng chừng như nhỏ nhặt kia, lúc đó cuộc cãi vã chắc chắn sẽ không còn nhỏ nữa.

Nếu lấy phải người chồng gia trưởng, có lối suy nghĩ cổ hủ: việc nhà là của phụ nữ thì thật bất hạnh. Hãy đừng để chị em phải đầu tắt mặt tối với hết việc cơ quan, lại đến việc gia đình. Tình yêu bền vững nếu nhận được sự đồng cảm, chia sẻ và biết thông cảm với nhau".

Khéo léo kéo chồng vào việc nhà

Đàn ông, chẳng mấy khi quan tâm đến chuyện bình đẳng trong việc nhà, bởi họ nghĩ đó là việc của phụ nữ. Điều đó làm cuộc sống người phụ nữ trở nên vất vả hơn. Hãy trở thành người vợ khôn ngoan "dụ dỗ" chồng giúp đỡ, chia sẻ việc nhà.

Thẳng thắn trao đổi về việc cùng nhau gánh vác việc chung trong gia đình: Hãy nói một cách nhẹ nhàng, nhờ vả, khéo léo, nói cho chồng hiểu việc cùng nhau làm việc nhà sẽ giúp vợ chồng yêu thương và tôn trọng nhau hơn.

Không chỉ trích, lên án, chê bai khi chồng làm sai hoặc chưa đúng: Hãy để chồng bạn làm việc nhà một cách thoải mái. Kết quả việc làm có thể chưa tốt nhưng không cằn nhằn, chê bôi mà thay vào đó là góp ý, động viên, khích lệ.

Thường xuyên khen gợi chồng: Nếu chồng bạn làm tốt đừng tiếc lời khen chồng. Đàn ông cũng rất thích được khen và họ sẽ hứng thú hơn với việc giúp đỡ vợ.

Người ta tin rằng nếu mỗi vợ/chồng chia sẻ 50% công việc nhà thì người kia sẽ cảm thấy tuyệt vời về đối phương. Chia sẻ việc nhà dự báo một hôn nhân tích cực trong thời gian dài.

Theo bạn, trong cuộc sống hàng ngày, người chồng và người vợ nên ứng xử với nhau như thế nào về việc gia đình?Hãy chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn bằng cách comment ở cuối bài hoặc gửi mail đến địa chỉ: tintuconline@vietnamnet.vn hoặc toasoanttol@gmail.vn

Hải Anh/VietNamNet

 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, việc nhà là việc của ai?


Bình luận