- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chiêu trò bí mật 'móc cạn túi' thực khách của nhà hàng
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Dưới đây là những bí mật được giữ kín trong giới kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, dùng để "móc túi" khách một cách công khai thông qua những mánh khóe.
Không sử dụng ký hiệu tiền tệ
Nhiều nhà hàng chỉ liệt kê giá menu đơn giản bằng những con số và bỏ qua ký hiệu tiền tệ. Điều này không phải do họ muốn... tiết kiệm mực in thực đơn mà đơn giản vì ký hiệu này không nhắc nhở khách hàng rằng việc họ làm là đang tiêu tiền.
Những nghiên cứu chỉ ra sự vắng mặt của đơn vị tiền tệ sẽ khiến khách hàng bỏ ra nhiều tiền hơn một cách đáng kể.
Sử dụng chiến lược miêu tả
Nghiên cứu của trường Đại học Cornell, Mỹ tiết lộ rằng những món ăn được miêu tả một cách “thích hợp” sẽ khiến món ăn đó hấp dẫn và nổi tiếng hơn đối với khách đến ăn.
Còn theo một nghiên cứu khác từ trường Đại học Illinois tại Urbana - Champaign, Mỹ, những thực đơn mô tả công phu và hấp dẫn có thể giúp tăng doanh thu lên 27% với những thực đơn bình thường khác. Ví dụ, thay vì ghi "bít tết và khoai tây chiên", nhà hàng sẽ bán cho thực khách một món nghe mỹ miều hơn như "thăn lưng bò 28 ngày tuổi thơm ngon và khoai tây chiên cắt tay".
In hình ảnh lên thực đơn
Một thực đơn có chứa hình ảnh khiến khách hàng bị kích thích vị giác
Vì vậy, dù giá của món ăn có thể hơi cao một chút, thực khách vẫn sẵn sàng trả tiền, qua đó tăng doanh thu cho nhà hàng.Với một thực đơn có chứa hình ảnh, bên cạnh việc khách hàng có thể dễ hình dung món ăn của mình ra sao, họ còn có xu hướng bị kích thích vị giác hơn nữa.
Đặt tên món ăn thật sang chảnh
Thủ thuật này khá hiệu quả, nó kích thích sự tò mò của thực khách. Tên món ăn càng sang chảnh, càng khó hiểu thì khả năng khách hàng sẽ gọi những món ăn này càng cao hơn.
"Nghệ thuật" sắp xếp đồ ăn: Món rẻ tiền nhất ở cuối cùng
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý chung của thực khách là nhìn vào góc trên bên phải trước tiên, sau đó mới dịch chuyển dần xuống khu vực góc dưới cùng bên trái.
Biết được điều này, các nhà hàng thường đặt những món ăn đắt tiền, ngon mắt nhất lên trên, còn những món rẻ nhất được giấu xuống cuối dòng. Đó chính là lý do bạn không bao giờ tìm được những món ăn có giá vừa phải trong 10 giây đầu tiên nhìn vào cuốn menu.
Sử dụng món "mồi" với giá cắt cổ
Khách hàng phần lớn là không chọn những món đó mà gọi những món rẻ hơn nó một chút và khiến họ có cảm giác như thế là hợp lý.Trong các thực đơn, sẽ luôn có một món ăn siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì, để làm mồi nhử.
Chiến thuật "mồi kép"
Thực ra chiến thuật "món mồi" vẫn chưa đủ đâu, vì vẫn có trường hợp khách hàng bất chấp lựa chọn món rẻ nhất cơ mà.
Nhưng các nhà hàng cũng tính hết rồi. Món rẻ hơn cả thực chất là món mang lại lợi nhuận nhiều nhất, dựa trên chi phí bỏ ra và giá bán thu về. Vậy nên dù bạn có chọn món nào, nhà hàng vẫn có lợi mà thôi.
Bẫy đóng khung
Trong các thực đơn, bạn sẽ thấy một số món ăn được đóng khung rất bắt mắt và trang trọng. Đó là vì các nhà hàng muốn bạn chú ý hơn đến chúng.
Các món ăn này cũng được sử dụng những tên gọi nghe rất cổ điển, rất... Tây và sang trọng, khiến thực khách có xu hướng gọi luôn dù chẳng hiểu nó là món gì.
Trên thực tế, có thể chúng cũng không khác gì so với những món ăn khác, chỉ thêm một vài gia vị, nguyên liệu khác mà thôi.
Một món ăn với hai kích thước khác nhau
Bàn đặt ở vị trí đặc biệt trong nhà hàngCùng một món ăn trên thực đơn nhưng lại có 2 lựa chọn: một phần lớn và một phần nhỏ. Chiến lược này khá hiệu quả, đa số mọi người nghĩ rằng "hay gọi phần nhỏ để ăn thử, cũng không tốn kém mấy", thường thì món này sẽ được bán đi kèm chứ không phải là món chính nhưng lợi nhuận thì cũng không thua kém gì.
Vị trí chỗ ngồi cũng là yếu tố giúp mọi người ăn nhiều và gọi nhiều món hơn. Hầu như tất cả các nhà hàng đều có một không gian ấm cúng và tách biệt dành cho khách quen và khách vip.
Thông thường khi ở nơi khuất, thực khách có xu hướng ăn nhiều hơn vì không phải e ngại người khác nhìn thấy. Vì thế, khi những khách hàng "tiềm năng" đến quán thì phục vụ sẽ mời vào những vị trí này thì hóa đơn thanh toán sẽ tăng lên đáng kể.
Đồ ăn nhẹ miễn phí
Thật tuyệt vời khi đang chờ đợi món chính ra thì được người phục vụ mang ra ít đồ ăn nhẹ như bánh quy, khoai tây chiên... Nhiều người cứ nghĩ phục vụ thật chu đáo nhưng sự thật là những món ăn nhẹ miễn phí này chứa lượng muối cao, khiến cho thực khách cảm thấy khát nước, buộc phải gọi đồ uống và điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà hàng.
Kích thước đĩa
Những nhà tâm lý học đã chứng minh rằng thực khách sẽ cảm thấy no hơn khi dùng đĩa nhỏ trong bữa ăn. Những nhà hàng buffet thường xuyên áp dụng chiến thuật này để giảm lãng phí thực phẩm vì thực khách có xu hướng lấy nhiều thức ăn hơn cần thiết.
Âm nhạc
Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhạc cổ điển làm bạn cảm giác mình giàu có hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn cho thói quen ăn uống bình thường của mình.
Ánh sáng
Người phục vụ thân thiệnCác nhà hàng đắt tiền thường sử dụng ánh sáng có vẻ yếu ớt, mờ ảo để thực khách có thể thư giãn. Họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trong nhà hàng khi có một không gian dễ chịu như vậy và chắc chắn, khi ngồi lâu thì sẽ gọi nhiều món hơn.
Những người phục vụ vui vẻ, thân thiện thường là bộ mặt của cửa hàng. Khách hàng đôi khi ghé nhà hàng không phải vì món ăn ngon mà vì có những người phục vụ rất dễ thương, coi họ như thượng đế. Khi đã tin tưởng, những người phục vụ sẽ bắt đầu nói về những ưu đãi và gợi ý thêm các món tráng miệng để móc túi thực khách.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm9 giờ trướcLoại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
-
Mua sắm13 giờ trướcVới xu hướng tăng nhanh như hiện tại, giá vàng thế giới sớm phá kỷ lục cao nhất mọi thời đại là 2.431,29 USD/ounce được thiết lập ngày 12/4.
-
Mua sắm18 giờ trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm21 giờ trướcNếu bạn dùng ngón tay ấn vào khu vực xương sống của loài côn trùng này, sẽ có một mùi hương khó ngửi được bắn ra từ “cửa sau” của chúng.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?
-
Mua sắm1 ngày trướcCận lễ Phật Đản năm 2024, do nhu cầu thị trường tăng mạnh nên giá hoa cúc ở TP Đà Lạt và vùng phụ cận tăng vọt, cao gấp nhiều lần so với giá hoa hồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcSau thời gian tăng "nóng", thị trường chung cư Hà Nội gần đây hạ nhiệt khi giá bán ngừng tăng và giao dịch sụt giảm.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường bất động sản Hòa Lạc nóng rẫy trong gần một tháng qua, mức giá giao dịch cao vút, thậm chí môi giới còn khoe có lô chốt thành công đã vượt 100 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư sợ bị thổi giá phải rút lui khỏi thị trường.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/5/2024 trong nước vàng miếng SJC giảm nhẹ mất mốc 90 triệu đồng/lượng sau phiên đấu thầu vàng hôm 16/5. Giá vàng quốc tế cũng quay đầu giảm do triển vọng kinh doanh sản xuất của Mỹ trong tháng 5 thấp hơn nhiều so với tháng trước.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá lợn hơi tại nhiều địa phương sắp chạm mốc 70.000 đồng/kg. Với mức giá này, các 'đại gia' chăn nuôi thu lãi khủng khi tiết lộ giá thành sản xuất ở mức khá thấp.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 17/5/2024 trên thị trường quốc tế nối dài đà tăng từ 2 phiên giao dịch trước. Còn tại thị trường trong nước, giá xăng được điều chỉnh giảm, giá dầu tăng từ chiều qua.
-
Mua sắm2 ngày trướcCuối năm ngoái, loại mít này được thương lái thu mua tại vườn với mức giá lên đến hơn 100.000 đồng/kg. Nay, giá bán tại vườn chỉ còn 28.000 đồng/kg.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhờ lựa chọn phương án tích vàng đều đặn mỗi tháng, không ít người trẻ mua được nhà sau nhiều năm lập nghiệp tại thành phố lớn.