Loại cà “siêu to khổng lồ” đắt khách, dân buôn liên tục báo “cháy” hàng

Mỗi cân cà này chỉ có khoảng dưới 10 quả, đây là nguyên liệu làm món ăn đặc sản giữa thủ đô.

Cà bát hay còn gọi là cà dừa là một loại cà có kích thước lớn hơn cà pháo khá nhiều. Loại cà này có hương vị giòn ngon không kém gì cà pháo. Tuy nhiên, vì kích thước khá to, không mấy tiện dụng nên loại cà này ít phổ biến hơn, chỉ một số làng nghề còn trồng để lấy quả làm món ăn truyền thống: cà bát muối xổi, muối chua, muối nén…

Chỉ tay vào hộp cà bát muối, chị Hương Liễu, đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, cho biết vừa rồi về Hà Nội, chị mới xách vào được vài cân cà bát muối.

“Đó là món ăn thời thơ ấu của tôi, trước đây mọi người trong nhà tôi cứ đùa nhau gọi đây là miếng thịt voi. Vì nó trắng, giòn và ăn với canh rau đay rất ngon. Cứ đến bữa ăn, mấy chị em lại bảo cho xin miếng thịt voi nào. Đến giờ, tôi sinh sống và làm việc ở TP.HCM đã lâu, mùi vị món cà này chỉ còn trong ký ức.

Loại cà siêu to khổng lồ” đắt khách, dân buôn liên tục báo cháy” hàng-1

Cà bát chưa muối được đóng túi hút chân không.

Đợt vừa rồi về Hà Nội, tôi vô tình thấy có người rao bán trên mạng nên đã đặt mua vài cân xách lên máy bay. Một ít để ăn, còn lại làm quà biếu cho những người bạn của tôi cũng xa quê”, chị chia sẻ.

Chị cho biết những quả cà chưa muối thì giá rất rẻ, chỉ khoảng 80.000 đồng/kg. Chị mua một ít về tự muối. Một phần chị mua loại đã muối chua, giá 110.000 – 120.000 đồng/kg.

Bán cà bát muối chua online, chị Chu Thị Hồng cho biết hiện tại chị đang hết hàng, chưa biết bao giờ sẽ có chuyến tiếp theo. “Do là mùa hè, nhiều gia đình sẽ ăn canh cua rau đay nên sẽ ăn cùng cà muối. Loại cà này khiến nhiều người gợi nhớ về tuổi thơ nên họ đặt mua nhiều lắm. Một phần cà bát muối chua rất giòn và ngon, cay cay, chua chua nên cũng hợp khẩu vị của nhiều chị em”, chị chia sẻ.

Mới cách đây một tuần, chị về được chục cân cà bát muối chua và hơn chục cân cà bát nguyên quả chưa muối, đóng túi hút chân không. Vừa rao bán trên mạng, khách đặt mua hết chỉ sau một ngày. Chị muốn nhập tiếp nhưng mấy đầu mối đều báo hết hàng.

Loại cà siêu to khổng lồ” đắt khách, dân buôn liên tục báo cháy” hàng-2

Loại cà muối đang được rao bán giá 110.000 - 120.000 đồng/kg.

Khách hàng mua về bảo quản tủ lạnh được 3-4 ngày để ăn dần. Còn loại cà hút chân không cũng có thể làm món cà muối xổi, cà dầm hay nấu theo khẩu vị của từng người.

Theo tìm hiểu, món cà bát trắng dầm tương là đặc sản của làng Hòa Thôn (Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Nội). Thời xưa, cà dầm tương là sản phẩm truyền thống của làng chuyên để tiến Vua và làm quà biếu. Ngày nay, người mua cà về thường ăn hoặc đi biếu tặng. Loại cà đặc sản này có mặt tại các hội chợ ẩm thực khắp cả nước.

Loại cà bát trắng mỗi năm chỉ có một vụ. Trong khi, muối cà dầm tương sớm nhất cũng phải một năm mới được ăn vì cà muối nếu dầm tương đủ một năm sẽ căng tròn, ăn giòn quyện vị tương.

Đối với loại cà dầm 1 năm, giá trung bình khoảng 25.000-30.000 đồng/quả, giá ổn định qua nhiều năm. Loại cà dầm tương có trọng lượng từ 0,5-1kg có giá 50.000 đồng/quả. Đặc biệt, cà càng ngâm lâu hương vị càng ngon, nên giá cũng đắt đỏ hơn.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ca-sieu-to-khong-lo-dat-khach-dan-buon-lien-tuc-bao-chay-hang-1479644.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.