Nhà ở XH “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN

Không bán nhà được vì thiếu văn bản

Những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được xem xét ưutiên mua nhà ở xã hội. Điều này sẽ được quy định trong thông tư hướng dẫn vềđối tượng mua nhà ở xã hội dự kiến ban hành trong tháng 8.

Không bán nhà được vì thiếu văn bản

Một thực trạng buồn đang diễn ra là không ít dự án nhà ở xã hội mặc dù sắphoàn thành song do việc gây khó dễ hoặc chậm trễ của các địa phương khiến chođến giờ vẫn chưa có được một căn nhà xã hội nào được bán.

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, việc ách tắc nàylà do có địa phương vẫn muốn can thiệp quá sâu vào việc bán căn hộ của các doanhnghiệp xây dựng hoặc họ chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Trong quy định về việc chấm thang điểm xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội,Bộ Xây dựng đã xác định các tiêu chí lựa chọn chung tới 90/100 điểm; 10 điểm cònlại sẽ do địa phương quy định.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các địa phương vẫn chưa ra được văn bản quyđịnh chấm 10 điểm còn lại. Điều này không chỉ làm chậm tiến độ triển khai chínhsách hỗ trợ nhà ở cho người dân mà bản thân doanh nghiệp thì bị ứ đọng vốn.

Điển hình như dự  án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khối nhà chung cư caotầng CT1, CT2 thuộc Dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông do liên danhCông ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty CP xây dựngVinaconex 21 làm chủ đầu tư.

Mặc dù đã sắp hoàn thành nhưng cho đến nay, do thành phố Hà Nội chậm trễtrong việc ban hành quy định về tiêu chí xem xét đối tượng mua nhà theo thẩmquyền nên hai khu cao tầng này vẫn chưa được bán.

Nhà ở XH “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN
Nhu cầu nhà ở xã hội của người dân hiện rất cao (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Nam cho rằng, sở dĩ Bộ Xây dựng để lại 10 điểm cho các địa phươngtự quyết căn cứ vào  điều kiện đặc thù của từng vùng mà các cơ quan trung ươngchưa tính hết. Chẳng hạn như có địa phương sẽ ưu tiên xem xét thêm về đối tượngthương binh, liệt sỹ, những người tàn tật hoặc những gia đình gặp những rủi rolớn…

“Bộ Xây dựng đang xem xét về việc sẽ khống chế thời gian ban hành văn bản nóitrên, tạo điều kiện cho chính sách nhà ở xã hội được triển khai thông” - Thứtrưởng Nam khẳng định.

Không thể “nhập nhèm” để địa phương lợidụng

Tại hội thảo “chính sách và giải pháp cho việc phát triển nhà ở xã hội” diễnra sáng 22/7, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau nhiều quan điểm, việc xácđịnh tiêu chí thế nào là người thu nhập thấp sẽ được quy định thống nhất trongthông tư hướng dẫn về đối tượng mua nhà ở xã hội dự kiến ban hành trong tháng 8.

Theo đó, những người không phải đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được coi là đốitượng thu nhập thấp. Như vậy, một người đi làm có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng(chưa tính giảm trừ gia cảnh) sẽ được coi là người có thu nhập thấp trong tiêuchí xét đối tượng mua nhà ở xã hội.

Nhà ở XH “ưu tiên” người không phải đóng thuế TNCN

Thứ trưởng Nam nhận định: có 3 vấn đề đang gây trở ngại cho việc triển khaichính sách nhà ở xã hội đó là: quỹ đất, nguồn vốn và công tác quản lý nhà ở xãhội.

Trong đó, nếu muốn làm nhà ở xã hội thì cần phải có quỹ đất. Nhưng hiện nay,trong quy hoạch của các địa phương thì chỉ nói chung chung phần đất ở mà khôngphân định rõ đâu là phần dành cho đất ở thương mại, đâu là phần đất ở để xâydựng nhà ở xã hội. Vì thế các địa phương sẽ chỉ tập trung vào việc đấu giá đấtđể thu tiền, chứ không bố trí đất xây dựng nhà ở xã hội.

Về nguồn vốn, trong khi việc huy động vốn từ ngân hàng trong lĩnh vực BĐS bịhạn chế, thắt chặt thì những kênh tài chính khác lại chưa có như: quỹ đất đầu tư,quỹ tái thế chấp, quỹ tiết kiệm nhà ở… khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Ngay cả việc quản lý nhà ở xã hội sau này cũng không hề đơn giản. Không chỉlà việc xem xét đối tượng mà cả những vấn đề liên quan đến công tác bảo trì, bảodưỡng sau này, rồi việc mua, bán ra làm sao… Đây là những vấn đề cần được tháogỡ nhanh chóng nếu muốn chính sách nhà ở xã hội thực sự khơi thông.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.