Thị trường phát điện cạnh tranh: Lộ trình ba cấp độ

Việc hình thành và đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh nhằm tạo ra “sân chơi” cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị phát điện, khuyến khích tiết kiệm chi phí trong các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện để có được giá điện hợp lý, minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời tạo tín hiệu tốt để thu hút các nguồn đầu tư vào phát triển điện.

Để có thể đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh trong năm 2011,cùng với việc ban hành các quy định cần thiết về chế độ giám sát, kiểm travà báo cáo của đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đơn vịtruyền tải điện để đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị, doanhnghiệp tham gia thị trường điện.... vấn đề xây dựng hệ thống công nghệ thôngtin, hình thành công ty mua bán điện cũng là những điều kiện quan trọng đểvận hành thị trường điện cạnh tranh.

Việc hình thành và đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh nhằm tạo ra“sân chơi” cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị phát điện, khuyến khích tiếtkiệm chi phí trong các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện để có được giáđiện hợp lý, minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời tạo tín hiệu tốt để thuhút các nguồn đầu tư vào phát triển điện.

Ông Đào Văn Hưng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực VN (EVN) chobiết, hạ tầng công nghệ sẽ là điều kiện tiên quyết để xây dựng và phát triển thịtrường điện cạnh tranh tại VN. Dự kiến quý 3 năm 2011, EVN có thể xây dựng hệthống công nghệ thông tin để vận hành thị trường này.

Theo lộ trình, thị trường điện cạnh tranh sẽ có 3 cấp độ. Năm 2006 - 2014 làgiai đoạn hình thành mô hình thị trường phát điện cạnh tranh. Năm 2015-2022 hìnhthành thị trường bán buôn cạnh tranh và sau năm 2022 là mô hình thị trường bánlẻ điện cạnh tranh.

Với thị trường phát điện cạnh tranh, các đơn vị phát điện sẽtham gia chào giá cạnh tranh và ký hợp đồng bán buôn điện có thời hạn cho côngty mua bán điện. Công ty này sẽ ký hợp đồng bán buôn cho các công ty bán lẻ điện.Các công ty bán lẻ điện thực hiện bán lẻ đến khách hàng.

Thị trường phát điện cạnh tranh: Lộ trình ba cấp độ
Khi hình thành thị trường phát điện cạnh tranh, tất cả các nhà máy thuộc EVN cũng phải chào giá, công khai thông tin

Thị trường bán buônđiện cạnh tranh là thị trường có nhiều người bán và nhiều người mua. Bên cạnhcác công ty phát điện, có nhiều công ty bán buôn điện và bán lẻ điện. Với thịtrường bán lẻ điện cạnh tranh, các khách hàng được quyền lựa chọn nhà cung ứngđiện cho mình. Để hình thành thị trường điện thì việc hình thành Công ty mua bánđiện là điều cần thiết.

Hiện nay chỉ có một công ty mua bán điện duy nhất thuộc EVN. Tuy nhiên, nếuthành lập nhiều công ty mua bán điện sẽ dẫn tới cạnh tranh rất mạnh giữa các nhàmáy phát điện, điện càng có giá thấp trong khi sức mua càng cao sẽ dẫn tới khảnăng bị quá tải các trạm biến áp, đường dây truyền tải điện.

Ông Hưng cũng chorằng, mô hình công ty mua bán điện hiện nay thuộc EVN vẫn bị mang tiếng độcquyền, hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Công ty này nên để Nhà nướcquản lý để mọi vấn đề được khách quan minh bạch và xã hội đồng thuận.

Hiện các quy định liên quan đến thị trường phát điện cạnh tranh cũng đã được BộCông thương ban hành, trong đó có quy định các nhà máy điện có giấy phép hoạtđộng điện lực trong lĩnh vực phát điện, có công suất đặt lớn hơn 30 MW đấu nốivào hệ thống điện quốc gia phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, trừnhà máy điện BOT, nhà máy điện gió và nhà máy điện địa nhiệt.

Khi hình thành thịtrường phát điện cạnh tranh, tất cả các nhà máy thuộc EVN cũng phải chào giá,công khai thông tin - Ông Hưng khẳng định.

Thị trường phát điện cạnh tranh: Lộ trình ba cấp độ

Tính đến 12/7, EVN lỗ 5.400 tỷ đồng do việc huy động các nguồn điện giá caotrong lúc thiếu nguồn thủy điện. Với khâu phát điện, hiện EVN chiếm 47% tổngcông suất trên toàn hệ thống điện quốc gia. Nếu cuối năm 2010, Công ty nhiệtđiện Phú Mỹ cổ phần hóa thành công thì EVN sẽ chỉ còn chiếm 40% tổng công suấtnguồn. Đến năm 2015, dự kiến EVN sẽ chỉ còn chiếm 37,5% công suất nguồn.

Trong chiến lược phát triển năng lượng của VN trong thời gian tới cũng đãxác định 3 tập đoàn, bao gồm Tập đoàn Điện lực VN, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản VN và Tập đoàn Dầu khí VN là những trụ cột chính trong pháttriển thị trường điện cạnh tranh.

Theo Hoàng Oanh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.