Nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung điện của Việt Nam

Bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) của Tạp chí Economist mới đây đã có bài đánh giá về nguồn cung điện nội địa của Việt Nam trong thời buổi hiện nay. EIU cho rằng nhu cầu về điện tăng cao, những sự thay đổi về mặt thời tiết và sự thiếu đầu tư cho lĩnh vực điện đang khiến nhiều khu vực của Việt Nam thiếu điện trầm trọng.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang lo ngại nguồn cung nội địa điện của ViệtNam không phát triển kịp so với nhu cầu thực tế.

Bộ phận phân tích thông tin kinhtế (EIU) của Tạp chí Economistmới đây đã có bài đánh giá về nguồn cung điện nội địa của Việt Nam trong thờibuổi hiện nay. EIU cho rằng nhu cầu về điện tăng cao, những sự thay đổi về mặtthời tiết và sự thiếu đầu tư cho lĩnh vực điện đang khiến nhiều khu vực của ViệtNam thiếu điện trầm trọng.

Tình trạng thiếu điện buộc Điện lực Việt Nam phải luân phiên cắt điện, ảnh hưởngtới cuộc sống và quá trình sản xuất của người dân cũng như nhiều công ty. EIUcho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang rất quan ngại về nguồn cung điệnnội địa của Việt Nam.

Theo đó, nếu không kịp tăng so với nhu cầu, vấn đề điện sẽ trở thành một trongnhững nỗi lo chính về hạ tầng cơ sở cho các công ty đang làm ăn ở Việt Nam.

Nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung điện của Việt Nam
Các nhà đầu tư nước ngoài đang lo ngại nguồn cung nội địa điện của Việt Nam

EIU cho rằng tình trạng thiếu điện hiện nay cho thấy Việt Nam quá phụ thuộc vàothủy điện. Thời tiết thay đổi liên tục trong những năm qua khiến lượng mưa khôngổn định và mực nước ở các sông lớn cũng bị ảnh hưởng mạnh.

Ngoài ra, EIU cũng đánh giá cao kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân của ViệtNam, vốn dự kiến được khởi công vào năm 2014 và bắt đầu cung cấp điện từ năm2020. Ngoài ra, EIU cũng hy vọng tình trạng thiếu điện sẽ sớm được khắc phục khichính phủ Việt Nam đang cố gắng thúc đẩy các dự án điện khác.

Nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung điện của Việt Nam

Tháng Sáu vừa qua, liên doanh của Nhật Bản đã giành được hợp đồng xây dựng nhàmáy điện than, có số vốn đầu tư lên tới 990 triệu USD và sẽ đi vào hoạt động từnăm 2013 hoặc 2014.

Dù tình trạng thiếu điện sẽ khó được giải quyết ngay trong ngắn hạn song nó đãphản ánh sự thành công của kinh tế Việt Nam. Sự phát triển ấn tượng của lĩnh vựcsản xuất, vốn yêu cầu nhiều năng lượng, trong những năm qua đã cho thấy sự hấpdẫn của Việt Nam với các công ty nước ngoài.

Theo Trà My
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.