"Phiên chợ tình" sáng tạo đến đâu?

Cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2010 đã kết thúc. Đoan Trang về nhì, và dù không giành được danh hiệu Nữ hoàng khiêu vũ, cô được tụng xưng như một nữ hoàng sáng tạo khi đưa văn hoá dân tộc vào các vũ điệu quốc tế. Tuy nhiên, đó có thật là sáng tạo và dân tộc?

Cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2010 đã kết thúc. Đoan Trang về nhì, và dù không giànhđược danh hiệu Nữ hoàng khiêu vũ, cô được tụng xưng như một nữ hoàng sáng tạokhi đưa văn hoá dân tộc vào các vũ điệu quốc tế. Tuy nhiên, đó có thật là sángtạo và dân tộc?

Tung ra Phiênchợ tình - bài nhảy thể hiện tình yêu của đôi trai gái người Mông ở vùngcao Tây Bắc trong đêm chung kết, Đoan Trang dường như quyết tâm ghi điểm bằngcon đường dân tộc hoá từng giúp cô giành điểm tuyệt đối ở các liveshow trước đó.

"Phiên chợ tình" sáng tạo đến đâu?
Bài nhảy của Đoan Trang - Evgeni thể hiện tình yêu đôi lứa của nam nữ vùng cao Ảnh: VOV

Thế nhưng, khó cảmnhận được chất Tây Bắc trong Phiên chợ tình. Chất Tây Bắc chỉ có trongbộ trang phục dân tộc Mông (dù còn nhiều khiếm khuyết) của đôi bạn nhảy. Thấpthoáng đâu đó trong bài nhảy một chút cuồng nhiệt của Tây Nguyên, một chút sôiđộng của trống hội đồng bằng Bắc Bộ. Nhưng chất Tây Bắc thì không thấy.

Chỉ riêng việc sửdụng đạo cụ là dàn trống cái, Đoan Trang đã vô tình tự phá hỏng không khí TâyBắc mà cô và bạn nhảy muốn mang đến cho khán giả khi khoác lên mình trang phụcdân tộc Mông. Chưa kể, văn hoá độc đáo của người Mông với một kho tàng dân ca,dân vũ vô cùng phong phú đã không được nữ ca sĩ khai thác.

Có thể có người chorằng đòi hỏi chất liệu dân vũ cũng như khai thác văn hoá của người Mông vào bàimúa là hơi quá với Đoan Trang khi cô chỉ có một tuần lễ để chuẩn bị. Nhưng đólại là đòi hỏi cần thiết đối với những gì được gọi là “sáng tạo”. Nghệ sĩ khôngnên dễ tính với tác phẩm của mình, càng không thể đại khái khi muốn đưa văn hoádân tộc vào tác phẩm hiện đại. Khai thác chất liệu dân tộc mà chỉ dân tộc ở hìnhthức, áo quần thôi thì chưa đủ.

Nhân tiện, mong cácMC dành thời gian tìm hiểu về văn hoá dân tộc thiểu số nhiều hơn, để không mắcnhững lỗi kiểu như gọi trang phục dân tộc Mông là trang phục dân tộc Thái như MCnổi tiếng Thanh Bạch trong đêm chung kết Bước nhảy hoàn vũ 2010 vừaqua.

Theo TùngDương
Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.