Món thịt được ví như “vàng trắng” ở Nhật vì bổ dưỡng, chợ Việt có nhiều nhưng nhiều người ngại ăn

Loại thịt này thuộc dạng “cực phẩm” ở Nhật vì hương vị cũng như lợi ích nó mang lại.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ người sống thọ cao nhất trên thế giới. Theo các báo cáo thống kê của các nhóm nghiên cứu, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 87,1 đối với nữ và 81,1 đối với nam giới. Tất cả là vì từ lâu, họ đã có rất nhiều bí quyết để sống khỏe mạnh và trường thọ.

Một trong những bí quyết nổi bật giúp người Nhật có tuổi thọ cao là nhờ chế độ ăn uống. Họ biết cách chế biến đồ ăn làm sao để giữ lại nhiều dưỡng chất nhất, cũng như lựa chọn những thực phẩm bổ dưỡng.

Món thịt được ví như vàng trắng” ở Nhật vì bổ dưỡng, chợ Việt có nhiều nhưng nhiều người ngại ăn-1

Người Nhật rất biết cách ăn uống và kết hợp, lựa chọn thực phẩm.

Người Nhật rất ít khi ăn các món thịt đỏ như thịt heo, thịt bò… nhưng lại ăn nhiều các loại thịt trắng như cá, tôm, gà… và đặc biệt là lươn. Họ rất thích ăn món lươn nướng với cơm trắng và thậm chí mệnh danh lươn là "vàng trắng". Món ăn này đang dần nổi tiếng đến nỗi nếu đi du lịch Nhật Bản, ai cũng phải thử một lần.

Lươn -  món thịt được ví như "vàng trắng" ở Nhật, bổ dưỡng thế nào?

Theo Đông y, thịt lươn có vị ngọt, tính ấm, bổ kinh tỳ vị. Chúng có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, ôn dương, ích tỳ, bồi bổ can thận, cường kiện gân cốt...

Thịt lươn rất bổ dưỡng với nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu mà cơ thể cần. Người bệnh, người già, trẻ nhỏ, mẹ bầu, người cần hồi phục sức khỏe... nên ăn nhiều lươn để cải thiện tình trạng. Các vitamin, khoáng chất này còn giúp cân bằng pH trong người, cải thiện hệ tiêu hóa và trao đổi chất.

Món thịt được ví như vàng trắng” ở Nhật vì bổ dưỡng, chợ Việt có nhiều nhưng nhiều người ngại ăn-2

Thịt lươn cực kỳ bổ dưỡng nhưng người Việt chưa biết mà dùng nhiều hơn.

Các chuyên gia cho biết, chỉ 100g thịt lươn đã cung cấp 100% lượng vitamin A và B12 mà cơ thể cần hàng ngày. Vitamin D trong lươn cũng đóng góp vào việc củng cố hệ miễn dịch, nâng cao xương khớp.

Ngoài ra, thịt lươn còn sở hữu một số công dụng tuyệt vời khác như sau:

- Cải thiện trí nhớ, tốt cho não bộ

Nhờ giàu chất DHA và lecithin, thịt lươn sẽ giúp cấu tạo nên màng tế bào, củng cố tế bào não. Theo nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, bổ sung lecithin thường xuyên có thể cải thiện 20% trí nhớ. Kết hợp với các axit béo không bão hòa trong lươn sẽ giúp não phát triển hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về trí nhớ.

- Bổ máu, ngăn ngừa thiếu máu cho phụ nữ

Phụ nữ là đối tượng dễ bị thiếu máu nhất do kinh nguyệt hàng tháng. Lúc này, bổ sung thịt lươn vào bữa cơm sẽ tăng cường chất sắt, B12 và folate sẽ giúp tạo ra đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Từ đó ngăn ngừa các bệnh về máu, hạn chế thiếu máu và giúp da dẻ hồng hào, có thần sắc hơn.

Món thịt được ví như vàng trắng” ở Nhật vì bổ dưỡng, chợ Việt có nhiều nhưng nhiều người ngại ăn-3

Nên ăn lươn thường xuyên hơn để nâng cao sức khỏe.

- Giảm nếp nhăn, cải thiện làn da

Ít ai biết rằng, trong thịt lươn có hàm lượng lớn collagen – một chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi của da, sợi cơ, xương và các mô khác trong cơ thể. Khi tiêu thụ thịt lươn, cơ thể sẽ hấp thụ collagen từ thịt vào hệ thống tiêu hóa, từ đó cung cấp nguồn collagen tự nhiên cho cơ thể.

Việc bổ sung collagen thông qua thịt lươn rất có lợi cho da, tóc, móng, khớp và xương. Từ đó giúp cải thiện độ đàn hồi và sự căng mọng của làn da. Vậy nên, bạn cần ăn thịt lươn thường xuyên để duy trì sức khỏe cũng như sự trẻ trung của cơ thể.

- Giảm viêm nhiễm, cung cấp năng lượng cho cơ thể

Ít ai biết rằng, thịt lươn giàu chất đạm, đặc biệt là protein. Protein là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp, hệ thống miễn dịch, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, thịt lươn cũng chứa nhiều acid béo omega3, đặc biệt là EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic). Đây là loại chất béo quan trọng giúp cải thiện chức năng não, tim mạch và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Omega3 cũng giúp làm giảm các vấn đề về tim mạch và huyết khối.

Món thịt được ví như vàng trắng” ở Nhật vì bổ dưỡng, chợ Việt có nhiều nhưng nhiều người ngại ăn-4

Thịt lươn cũng rất giàu protein và omega3 tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn lươn

Tuy thịt lươn rất bổ dưỡng và thơm ngon, nhưng chúng ta cũng cần phải lưu ý một số việc để đảm bảo an toàn. Đầu tiên, không mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến. Vì vốn dĩ thịt lươn có hợp chất histidine tốt cho cơ thể, nhưng khi lươn chết, nó sẽ bị nhiễm khuẩn và có thể chuyển hóa thành chất độc histamine, gây ra dị ứng miễn dịch có hại cho con người.

Bên cạnh đó, cần nấu chín lươn rồi mới ăn, bởi lươn sống ở nơi nước đục bẩn, ao bùn sình lầy… nên dễ bị nhiễm sán hoặc ký sinh trùng. 

Như đã đề cập, lươn rất giàu protein nên những người bị gout cần tránh ăn lươn kẻo làm bệnh nặng thêm. Người bị mỡ máu cao nên hạn chế ăn thịt lươn ở dạng chế biến chiên xào, nên chế biến bằng cách hấp, luộc…

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/mon-thit-duoc-vi-nhu-vang-trang-o-nhat-vi-bo-duong-cho-viet-co-nhieu-nhung-nhieu-nguoi-ngai-an-20230924080140312.htm

món ăn


Nắng nóng làm món chân gà rút xương trộn chua cay mát lành
Chân gà rút xương trộn chua cay là một món ăn được khá nhiều người yêu thích, cách làm món ăn cũng không hề khó. Vì thế, để có được một món chân gà trộn chua cay vừa ngon vừa đảm bảo vệ sinh thì bạn hãy tham khảo ngay cách làm dưới đây nhé!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.