Liên minh Kiev-Moscow lộ diện rõ rệt sau khi Yanukovich thắng cử

Tuyên bố của điện Kremli rằng: "Tổng thống đắc cửUkraine Viktor Yanukovich sẽ có chuyến công du song phương đầu tiên đến Nga vàođầu tháng 3 ngay sau khi nhậm chức là thông điệp hết sức rõ ràng".

Tuyên bố của điện Kremlirằng: "Tổng thống đắc cử Ukraine Viktor Yanukovich sẽ có chuyến công du songphương đầu tiên đến Nga vào đầu tháng 3 ngay sau khi nhậm chức là thông điệphết sức rõ ràng: Kiev quay trở lại quỹ đạo của Moscow sau 6 năm “miệt mài”hướng đến EU và NATO với kết quả nghèo nàn".

Lúc này, báo giới lại bắt đầunhắc đến trục đồng minh chiến lược Nga-Ukraine sau bao thăng trầm giờ đangkhẳng định vị thế trong không gian hậu Xô-viết. 

Tuyên bố hôm qua cũng cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga DmitryMedvedev một lần nữa chúc mừng ông Yanukovich về “chiến thắng trọn vẹn, hợphiến và được quốc tế công nhận”. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh Ukrainengập chìm trong khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị bất chấp các nỗ lựcgiúp đỡ của phương Tây thì việc tìm tiếng nói chung với Moscow sẽ có ý nghĩavô cùng quan trọng.

Liên minh Kiev-Moscow lộ diện rõ rệt sau khi Yanukovich thắng cử

Gia nhập liên minh thuế quan với Nga sẽ là ưu tiên của Ukraine

Giới phân tích nhận định, với chính sách mà ôngYanukovich theo đuổi được sự ủng hộ của Nga, thìmột liên minh mới mà cũ không chỉ giữaKiev-Moscow mà còn giữa các quốc gia Xô-viếttrước đây đang lộ diện rõ rệt hơn.

Trước đó,phát ngôn viên của ông Yanukovych, bà AnnaGerman tuyên bố, ông này có thể đi thăm Brusselsngay sau khi nhậm chức nhằm thúc đẩy nỗ lực gianhập Liên minh châu Âu (EU). Dù có đi thăm haykhông thì việc phe thân Nga lên nắm quyền cũnggiúp châu Âu bớt căng thẳng trước lo ngại về anninh năng lượng, vấn đề vốn là mâu thuẫn lớngiữa Nga và Ukraine nhiều năm qua.

Tờ Kommersant (Nga) còn cho biết, ông Yanukovichvà nhóm cố vấn đã chuẩn bị nội dung đàm phán gianhập liên minh thuế quan riêng cùng với Nga,Belarus và Kazakhstan, mặc dù Ukraine đã làthành viên đầy đủ của Tổ chức thương mại thếgiới (WTO). Việc gia nhập liên minh thuế quannày có thể giúp Kiev giảm được 20-30% giá khíđốt tự nhiên nhập từ Nga và các quốc gia khu vực. 

Dù nói “việc gia nhập chỉ nhằm tăng cường hợptác kinh tế với các quốc gia láng giềng”, nhưngĐảng các khu vực của ông Yanukovich thừa nhận,gia nhập liên minh thuế với EU hay Nga có ýnghĩa địa chính trị hết sức quan trọng. Kiev chorằng, quan hệ kinh tế với EU vượt Nga, nhưng cáclợi ích mà EU mang lại là “quá ít”.

Tòa án Hành chính tối cao Ukraine ngày 20/2 đã chấp thuận yêu cầu của đương kim Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, rút lại đơn kiện về kết quả bầu cử vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Thông báo của Tòa án nêu rõ tòa chính thức ngừng xem xét khiếu kiện của bà Tymoshenko, ứng cử viên thất cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Đây là phán quyết cuối cùng của tòa.

Điều này đồng nghĩa với việc quyết định của Tòa án Hành chính tối cao Ukraine ngày 17/2 vừa qua, về việc đình chỉ kết quả cuộc bầu cử tổng thống để xem xét khiếu kiện của bà Tymoshenko, cũng được hủy bỏ.

Theo Chi Hà
Liên minh Kiev-Moscow lộ diện rõ rệt sau khi Yanukovich thắng cử



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.