Bầu cử Ukraine đã ngã ngũ

Sau khi Ủy ban bầu cử trung ương(SIK) Ukraine công bố sơ bộ kết quả kiểm 100% số phiếu vòng 2 cuộc bầu cử TT nước này, ông Viktor Yanukovich tiếp tục nhậnđược lời chúc mừng của lãnh đạo các nước trên thế giới.

Sau khi Ủy ban bầu cử trungương (SIK) Ukraine công bố sơ bộ kết quả kiểm 100% số phiếu vòng 2 cuộc bầu cửtổng thống nước này, ông Viktor Yanukovich, Chủ tịch đảng Các khu vực, tiếp tụcnhận được lời chúc mừng của lãnh đạo các nước trên thế giới.

Lời chúc mừng mới nhất là củalãnh đạo nước Anh. Ngày 12-2, Thủ tướng Anh Gordon Brown, đã gọi cuộc bầu cử tạiUkraine là "cuộc biểu dương mạnh mẽ của dân chủ". Ông cũng khẳng định nước Anhsẽ tiếp tục hỗ trợ mong muốn của Ukraine gia nhập EU.

Cùng ngày, Tổng Thư ký NATOAnders Fog Rasmussen đã nhiệt liệt chúc mừng ứng cử viên Victor Yanukovich đắccử tổng thống mới Ukraine.

Bầu cử Ukraine đã ngã ngũ

Những người ủng hộ ông Yanukovich chờ tuần hành mừng thắng lợi tại Kiev ngày 12-2 (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Cơ quan báo chíNATO khẳng định TTK Rasmussen tuyên bố sẵn sàng tiếp xúc chặt chẽ với Tổng thốngđắc cử Yanukovich và đánh giá cuộc bầu cử tổng thống mới vừa qua ở Ukraine mangtính tự do, công bằng, dân chủ và là "tấm gương" cho khu vực. Ông Rasmussen nhấnmạnh NATO trước sau như một chủ trương tăng cường quan hệ đối tác chiến lược vớiUkraine, ủng hộ và giúp đỡ Ukraine tiến hành cải cách.

Tân chủ tịch của Liên minh châuÂu, ông Herman Van Rompuy, cũng tuyên bố "thật lòng khen ngợi chiến thắng củaông Yanukovich và cam kết EU tiếp tục giúp đỡ Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu(EC), ông Jose Manuel Barroso đã chúc mừng ông Yanukovich và cam kết EU sẽ hỗtrợ Ukraine về chính trị, kinh tế, tài chính và kỹ thuật trong tiến trình hộinhập châu Âu.

Trước đó, ngày 11-2, nữ phát ngônviên Điện Kremlin Natalya Timakova cho biết Nga hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệtốt đẹp hơn với Ukraine sau khi ông Yanukovich đắc cử. Theo bà Timakova, Tổngthống Nga Dmitry Medvedev đã nhiều lần khẳng định không sẵn sàng hợp tác vớiTổng thống đương nhiệm Ukraine Viktor Yushchenko, song "nhà lãnh đạo Nga sẽ hợptác với tổng thống mới được nhân dân Ukraine bầu chọn".

Bầu cử Ukraine đã ngã ngũ

Ông Viktor Yanukovich trở lại ngoạn mục sau khi bị lật đổ từ cuộc cách mạng Cam cách đây năm năm (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biếtTổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng ông Yanukovich, đồng thời đánhgiá cuộc bầu cử của Ukraine là "một bước đi mới hướng tới dân chủ". Tổng thốngMỹ cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Ukraine.

Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõquan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine dựa trên các lợi ích và giá trịcủa cả hai nước, như củng cố dân chủ và nâng cao phúc lợi, đảm bảo an ninh vàtoàn vẹn lãnh thổ, tăng cường pháp luật, thúc đẩy không phổ biến vũ khí hạt nhân,hỗ trợ cải cách lĩnh vực kinh tế và năng lượng của Ukraine. Tuyên bố cũng nhấnmạnh Mỹ muốn hợp tác với tân Tổng thống Yanukovich, chính phủ cũng như lãnh đạocác phái trong Quốc hội Ukraine.

Theo Tú Anh
Bầu cử Ukraine đã ngã ngũ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.