Tymoshenko sẽ đưa kết quả bầu cử ra tòa

Ứng viên thất cử trong cuộc bầucử tổng thống Ukraine, thủ tướng Tymoshenko lên tiếng sẽ thách thức kết quả bầucử ra tòa và không công nhận kết quả thắng cuộc của ông Viktor Yanukovych.

Ứng viên thất cử trong cuộcbầu cử tổng thống Ukraine, thủ tướng Tymoshenko lên tiếng sẽ thách thức kết quảbầu cử ra tòa và không công nhận kết quả thắng cuộc của ông Viktor Yanukovych.

Theo BBC, trong bình luận đầutiên kể từ khi ông Yanukovych được ủy ban bầu cử công bố thắng cuộc bàTymoshenko cáo buộc có tình trạng gian lận ở nhiều nơi và kết quả bầu ôngYanukovych là không hợp pháp.

Phát biểu trên truyền hình, bànói: “Tôi muốn nói rõ ràng: Yanukovych không phải là tổng thống của chúng ta. Dùtương lai có xảy ra chuyện gì thì ông ta cũng không bao giờ trở thành tổng thốngđắc cử hợp pháp của Ukraine.”

Tymoshenko cho biết sẽ không kêugọi người dân xuống đường như từng làm năm 2004 nhưng sẽ đưa kết quả bầu cử ratòa.

Nữ thủ tướng nổi tiếng với máitóc bím vàng nói có hơn 1 triệu phiếu trong cuộc bầu cử bị gian lận trong khikhoảng cách thắng cử của ông Yanukovych chỉ là hơn 700.000 phiếu. Phe bàTymoshenko đã yêu cầu việc tiến hành đếm lại phiếu hoặc bầu cử lại vòng 3.

“Không ra tòa đồng nghĩa với việcbỏ rơi Ukraine cho những kẻ tội phạm mà không tranh đấu,” Tymoshenko nói.

Tymoshenko sẽ đưa kết quả bầu cử ra tòa

Tymoshenko nói sẽ đưa kết quả bầu cử ra tòa và không thừa nhận ông Yanukovych (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Yanukovych kêugọi đối thủ từ bỏ phản đối và rút lui khỏi vị trí thủ tướng. Các quan sát viênquốc tế của cuộc bầu cử đều đã công nhận cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 cách đâyhơn một tuần là dân chủ.

Hôm giữa tuần, ông Yanukovych yêucầu đối thủ từ chức thủ tướng và gia nhập nhóm đối lập.

“Tôi muốn nhắc nhở Tymoshenko rằng nền tảng củanền dân chủ là ý nguyện của người dân. Các lãnhđạo dân chủ luôn chấp nhận kết quả cuộc bầu cử.Đất nước không cần thêm một cuộc khủng hoảng mới,”ông nói.

BBC nói Ủy ban bầu cử trung ươngUkraine dự kiến sẽ chính thức công nhận ông Yanukovych là tổng thống đắc cử vàotuần tới. Giới phân tích nói thách thức của bà Tymoshenko sẽ kéo dài tình hìnhbất ổn ở Ukraine. Ngoài ra, việc bà Tymoshenko đứng đầu chính phủ, tình trạng bếtắc trong chính trường sẽ còn kéo dài.

Trong cuộc bầu cử vòng 2 hôm 7-2,Yanukovych nhận được 48,95% phiếu trong khi Tymoshenko chỉ nhận được 45,47% sốphiếu.

Theo Thanh Tuấn
Tymoshenko sẽ đưa kết quả bầu cử ra tòa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.