Nga cảnh báo Iran về vấn đề làm giàu uranium

Tehran có thể phải đối mặt vớinhững biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc hơn nếu nước này tiếp tục kế hoạchlàm giàu uranium, một nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (82) đã cảnh báo như vậy.

Tehran có thể phải đối mặt vớinhững biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc hơn nếu nước này tiếp tục kế hoạchlàm giàu uranium, một nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (8/2) đã cảnh báo như vậy.

Trước đó cùng ngày, Iran đã thôngbáo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hợp Quốc về kếhoạch làm giàu uranium lên mức độ tinh khiết cao hơn.
 
"Cộng đồng quốc tế sẽ không ủng hộ lập trường này. Các nước có thể sẽ đưa vấn đềtrừng phạt kinh tế mạnh hơn đối với Tehran ra bàn thảo," ông KonstantinKosachyov, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia Nga (Quốc hội),nói.
 
Ông Kosachyov cho biết thêm rằng cộng đồng quốc tế sẽ gửi cho Iran “một thôngđiệp thống nhất và mạnh mẽ” về sự không chấp nhận được của động thái nói trên -một động thái mà ông này miêu tả là “sự thụt lùi”.

Nga cảnh báo Iran về vấn đề làm giàu uranium

Từ Vienna, ông Ali AsgharSoltanieh, Đại sứ Tehran tại IEAE, cho đài truyền hình quốc gia Al-Alam biết mộtbức thư chính thức thông báo về việc Iran bắt đầu các hoạt động làm giàu uraniumlên mức độ thuần khiết 20% để cung cấp cho lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran sẽsớm được trao cho IAEA.

Thông báo trên của Iran có thể sẽkhiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thêm quyết tâm thông qua một gói biệnpháp trừng phạt thứ 4 nhằm vào nước này. Phương Tây luôn cho rằng Iran đang tìmcách sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình hạt nhân dân sự.Tehran phủ nhận cáo buộc này, khẳng định chương trình hạt nhân của họ là vì mụcđích hòa bình.

Nga luôn ủng hộ biện pháp ngoạigiao trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran nhưng những tháng gầnđây nước này dường như đã quay sang ủng hộ biện pháp trừng phạt. Tuy vậy, vẫncòn Trung Quốc, một trong 5 nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên HợpQuốc, chống lại phương pháp tiếp cận cứng rắn với Iran.

Theo Kiệt Linh
Nga cảnh báo Iran về vấn đề làm giàu uranium



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.