Nhiều quan chức LHQ thiệt mạng trong động đất Haiti

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc BanKimoon hôm qua (171) cho biết ông “vô cùng đau buồn khi phải xác nhận cái chếtbi thương” của đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Haiti ông Hedi Annabi .

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua(17/1) cho biết ông “vô cùng đau buồn khi phải xác nhận cái chết bi thương”của đặc phái viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Haiti - ông Hedi Annabi vàngười phó của ông này - ông Luiz Carlos da Costa.

Trong một tuyên bố được đưa ra từ trụ sở của Liên Hợp Quốc tại thành phố NewYork, Mỹ, Tổng thư ký Ban đã nói: "Những quan chức đó đã hy sinh mạng sống củamình cho hòa bình thế giới".
 
Một cảnh sát của Liên Hợp Quốc tên là Doug Coates đến từ Canada cũng được xácnhận đã thiệt mạng trong trận động đất.
 
Ông Hedi Annabi, một người Tunisi và là người đứng đầu Phái đoàn Ổn định củaLiên Hợp Quốc tại Haiti (MINUSTAH), được tìm thấy đã chết trong đống đổ nát củatrụ sở Liên Hợp Quốc tại thủ đô Port-au-Prince, Haiti.
 
Các nhân viên cứu hộ Trung Quốc đã tìm thấy xác của ông Annabi chiều hôm thứ Bảy(16/1). Ông Annabi được tin là đang có cuộc họp với phái đoàn cấp cao đến từTrung Quốc khi trận động đất kinh hoàng xảy ra ở quốc đảo nhỏ bé Haiti.
 
"Trái tim của chúng tôi luôn ở bên họ, bên gia đình và bạn bè của ông Heidi,Luiz, Doug và nhiều anh hùng khác của Liên Hợp Quốc - những người đã hy sinhmạng sống của mình cho Haiti và cho những lý tưởng cao đẹp nhất của Liên HợpQuốc. Tôi tin chắc là mong muốn lớn nhất của những vị anh hùng đó là chúng ta sẽtiếp tục công việc cao quý mà họ và các đồng nghiệp của họ đã thực hiện rấttốt".

Nhiều quan chức LHQ thiệt mạng trong động đất Haiti

Ông Hedi Annabi (Ảnh: Reuters)

Sinh năm 1944, ông Annabi đã gia nhập vào Liên Hợp Quốc từ năm 1981 và từng giữchức phó chỉ huy các chiến dịch gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc từ năm 1997đến năm 2007. Ông Annabi tiếp nhận vị trí ở Haiti từ tháng 9 năm 2007.
 
Ông Annabi "là một công dân thực sự của thế giới. Liên Hợp Quốc là cuộc đời củaông ấy và ông ấy là một trong những người con tận tâm nhất và cống hiến nhất chocông việc của Liên Hợp Quốc", Tổng thư ký Ban đã nhận xét như vậy về nhân viêncủa mình.
 
Nói về ông Luiz Carlos da Costa, Tổng thư ký Ban cho biết: “Luiz đến từ Brazil,nhiều năm nay đã là một huyền thoại trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình củaLiên Hợp Quốc. Ông ấy chuyên nghiệp và tận tâm tuyệt vời với công việc. Trongnhiều thập kỷ, Luiz đã đem đến nhiều nhân viên tài năng nhất, tốt nhất cho tổchức Liên Hợp Quốc. Ông ấy là người thầy của nhiều thế hệ nhân viên Liên HợpQuốc".
 
Còn "Doug Coates là một thành viên phục vụ lâu năm trong cộng đồng thực thi luậtquốc tế. Ông ấy là người bạn thực sự của dân Haiti và của Liên Hợp Quốc," ôngBan phát biểu.
 
Bộ trưởng Y tế Haiti: Hơn 50.000 thiệt mạng trong động đất
 
Đã có nhiều con số được đưa ra về số người thiệt mạng trong trận động đất khủngkhiếp mạnh hơn 7 độ richter xảy ra ở Haiti hồi đầu tuần trước. Có nguồn tin đưara con số đến 200.000 người chết. Tuy nhiên, theo con số chính thức được Bộtrưởng Y tế Haiti Alex Larsen đưa ra trong một cuộc họp báo hôm 15/1, hiện tạicó hơn 50.000 người thiệt mạng và 250.000 người khác bị thương.
 
Trận động đất thảm khốc cũng đã khiến 1,5 triệu người Haiti mất nhà cửa.
 
Ông Larsen cho biết các cơ quan chính phủ của Haiti đã được chuyển tới một trụsở cảnh sát gần sân bay quốc tế do các tòa văn phòng của các bộ cũng như dinhTổng thống đều bị phá hủy hoàn toàn sau thảm họa.
 
Hiện tại, tất cả các trung tâm thể thao ở thủ đô Port-au-Prince đều đang được sửdụng làm các trung tâm y tế cứu giúp những người bị thương.
 
Trận động đất hôm thứ Ba đã phá hủy gần 70% các ngôi nhà ở Port-au-Prince. Dinhtổng thống, văn phòng của các bộ, bệnh viện và trường học đều bị ảnh hưởngnghiêm trọng.
 
Liên Hợp Quốc, Hội chữ Thập đỏ Quốc tế, các tổ chức khác và nhiều quan chứcchính phủ Haiti ước tính số người chết trong trận động đất có thể lên tới100.000 người và ít nhất 3 triệu người bị ảnh hưởng.

Nhiều quan chức LHQ thiệt mạng trong động đất Haiti

Tòa nhà trụ sở của Liên Hợp quốc tại Haiti bị sụp đổ trong cơn động đất (Ảnh: Getty images)

Hôm qua, Tổng thư ký Liên HợpQuốc Ban Ki-moon đã đặt chân đến Port-au-Prince, thủ phủ của Haiti để có thểchứng kiến tận mắt tác động gây ra từ trận động đất kinh hoàng nhất trong vòng200 năm trở lại đây ở quốc đảo xinh đẹp này đồng thời cũng để bày tỏ sự đoàn kếtvới các công dân Haiti, với các nhân viên Liên Hợp Quốc cũng như giúp thúc đẩytốc độ phân phát viện trợ cho người dân Haiti.
 
Trong chuyến thăm này, Tổng thư ký Ban đã gặp gỡ các nạn nhân sống sót trongtrận động đất, hứa với họ rằng công tác cứu hộ và viện trợ quốc tế sẽ được đẩynhanh nhằm giúp cuộc sống của người dân Haiti được bảo đảm.
 
Cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực cứu trợ ở Haiti
 
Trong suốt 2 ngày qua, cộng đồng thế giới đang chạy đua với thời gian để cứu trợcác nạn nhân của trận động đất ở Haiti.
 
Hôm 16/1, một chiếc máy bay khổng lồ Boeing-747 đã chở 90 tấn hàng hòa cứu trợdo Trung Quốc cung cấp từ Sân bay Quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh đến Haiti. Gói việntrợ trị giá 1,9 triệu USD bao gồm lều bạt, thực phẩm, thuốc men, quần áo, cácthiết bị lọc nước... Đây mới chỉ là một phần trong gói viện trợ 4,41 triệu USDmà chính phủ Trung Quốc tuyên bố cấp cho Haiti hôm 15/1.
 
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời hai người tiền nhiệm là cựu Tổngthống George W. Bush và cựu Tổng thống Bill Clinton giúp quyên tiền viện trợ choHaiti.
 
"Tôi rất vui khi cựu Tổng thống George W. Bush và cựu Tổng thống Bill Clintonđồng ý dẫn đầu nỗ lực quyền tiền đóng góp nhằm giúp đỡ các nạn nhân ở Haiti,"Tổng thống Obama cho biết.
 
Lúc này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có mặt ở Haiti để thúc đẩy các hoạtđộng cứu trợ của Mỹ cho người dân ở đây. "Tôi tin rằng quốc gia Caribean có thểsẽ hồi phục tốt hơn và mạnh mẽ hơn sau công việc tái thiết chung," bà Clintonphát biểu trước báo giới tại sân bay sau cuộc gặp với Tổng thống Haiti RenePreval.
 
Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) sẽ cử một máy bay đến CH Dominicatrong vòng vài ngày nữa để phân phát gói hàng hóa cứu trợ đầu tiên cho Haiti.Một nhóm thuộc Hội chữ thập đỏ UAE cũng sẽ rời CH Dominica để đến phối hợp cácchiến dịch cứu trợ ngay tại Haiti.
 
Trong khi đó, tuần này, Canada sẽ gửi thêm 1.000 binh lính đến Haiti để tham giacác hoạt động cứu trợ. Để giúp người Haiti có thể đoàn tụ gia đình của họ ởCanada, chính phủ nước này đã nới lỏng quy định nhập cư để cho phép người tị nạnHaiti vào Canada nhanh hơn. Còn đối với người Canada đã được yêu cầu trở vềHaiti sẽ được ở lại Canada thêm một thời gian.
 
Bangladesh sẽ cử một đội y tế gồm 30 người đến Haiti, trong đó có 20 bác sĩ.
 
Hai chiếc máy bay quân sự của Morocco chở 24 tấn thuốc men và các vật dụng y tếkhác đã cất cánh từ một căn cứ quân sự gần Rabat đến Haiti. Đây là một phầntrong khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD mà chính phủ Morocco cung cấpcho Haiti.
 
Tổ chức Liên Hợp Quốc cho đến nay đã cung cấp lương thực cho khoảng 60.000 người ở thủ đô của Haiti.

TheoKiệt Linh
Nhiều quan chức LHQ thiệt mạng trong động đất Haiti



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.