Hà Nội thừa nhận hệ thống giao thông "tụt hậu"

Trong khi phương tiện cá nhân ở thủ đô tăng nhanh (3,7 triệu xe máy, trên 380.000 ôtô) thì cơ sở hạ tầng giao thông lại yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khiến ùn tắc thường xuyên.

Trong khi phươngtiện cá nhân ở thủ đô tăng nhanh (3,7 triệu xe máy, trên 380.000 ôtô) thì cơ sởhạ tầng giao thông lại yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khiến ùn tắcthường xuyên.

Ngày 17/5, UBND TPHà Nội đã nghe và đóng góp ý kiến dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô HàNội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống giao thông vậntải của thủ đô được nhận định là không theo kịp tốc độ tăng dân số và sự pháttriển của kinh tế - xã hội.

Hiện trạng cơ sởhạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, tỷ lệkm đường trên km2 diện tích mới đạt 30% so với yêu cầu ở khu nội đô và 50% ở khunội đô mở rộng. Trong khi tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xemáy và trên 380.000 ôtô, chiếm 76% thị phần vận tải; vận tải công cộng mới chiếm10%... nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là giờ cao điểm.

Hà Nội thừa nhận hệ thống giao thông "tụt hậu"
Ùn tắc tại nhiều nút giao thông đã khiến Hà Nội phải xây một loạt cầu vượt nhẹ. Ảnh: Hoàng Hà.

Do đó, HàNội muốn xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng pháttriển bền vững, xanh, hiện đại, ưu tiên phát triển giao thông công cộng,nhất là các tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt; xây dựng cáctuyến vành đai, đường trên cao đảm bảo kết nối đồng bộ nhằm giảm thiểuùn tắc.

Dự kiến, sẽ có 8tuyến đường sắt đô thị, 6 tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - HàĐông, Nhổn - Bác Cổ, Nam Thăng Long - Bác Cổ và Giáp Bát - Gia Lâm; triển khaithêm 9 tuyến xe buýt nhanh nhằm nâng thị phần vận chuyển hành khách bằng phươngtiện công cộng lên 25%.

Thành phố cũng dựkiến xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh, 4 trung tâm vận chuyển liên hợp; xây mới9 bến xe khách liên tỉnh tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, HàĐông... Các bến xe hiện có như Nam Thăng Long, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, MỹĐình sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Cải tạo và xây mới trên 80điểm đỗ trong nội thành và 2 huyện Đông Anh, Từ Liêm.

Sau khi đề nghịđơn vị tư vấn cần xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giaiđoạn, xây dựng giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, đất đai, quyhoạch..., Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu cần bổ sung vào dựthảo quy hoạch nội dung nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thốngcảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào cáctuyến phố nhỏ nhằm gom khách cho các tuyến buýt lớn...

Ông Thảo cũng yêucầu dự thảo quy hoạch cần đưa vào mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giaothông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối vớicác loại hình taxi, ôtô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của cácloại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch khẩn trương bổ sung,hoàn thiện để trình HĐND thành phố vào tháng 7 tới.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.