Hai ca khúc Bolero bá chủ năm 2017, khiến Mỹ Tâm cũng phải hát

Trong năm 2017 vừa qua, người ta thường nói: "Đầu năm Duyên phận, cuối năm Đắp mộ cuộc tình".

Trong năm 2017 vừa qua, người ta thường nói: "Đầu năm Duyên phận, cuối năm Đắp mộ cuộc tình".

Năm 2017 vừa qua có thể xem là một giai đoạn đầy biến động và nở rộ của Bolero, khi dòng nhạc này trở thành tâm điểm dư luận, với hàng loạt chương trình, ca sĩ mới xuất hiện, cùng những scandal bên lề.

Ăn theo dòng chảy vũ bão của Bolero, rất nhiều ca khúc đã quay trở lại và được đông đảo người nghe. Tuy nhiên, nói tới bá chủ Bolero 2017, chỉ có thể là Duyên phận và Đắp mộ cuộc tình.

Nhiều người còn nói vui rằng, 2017 là giai đoạn mà "Đầu năm Duyên phận, cuối năm Đắp mộ cuộc tình".

Duyên phận

Duyên phận là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Thái Thịnh, được ca sĩ Như Quỳnh thể hiện lần đầu tiên vào năm 2010, trên sân khấu Thúy Nga Paris by night.

Thời điểm hát Duyên phận, Như Quỳnh đang trong giai đoạn chuyển biến giọng hát và có một số dấu hiệu mất giọng, nhưng vẫn ở phong độ tốt.

Âm sắc của Như Quỳnh giai đoạn này không còn thanh sắc, sáng rực đúng chất light lirico soprano như những năm 90 mà trở nên trầm ấm hơn theo hướng mezzo.

Nhờ đó, Như Quỳnh hát quãng trầm ở đầu bài hát rất thoải mái và đẹp. Tiếng hát của cô cũng vô cùng truyền cảm, ngọt ngào với những luyến láy, bỏ nhỏ giàu cảm xúc.

Tuy nhiên, tại thời điểm phát hành, Duyên phận chưa thực sự được chú ý. Phải đến vài năm sau, đặc biệt với sự xuất hiện của "thánh nữ Bolero" Jang Mi, nó mới bắt đầu được tìm nghe đông đảo và trở thành hiện tượng âm nhạc gây bão.


Jang Mi hát Duyên phận

Với nội dung đại chúng và chất nhạc dễ nghe, Duyên phận gần như thấu trọn cảm xúc và tâm sự của phụ nữ, nên khiến mọi tầng lớp nữ giới, từ trẻ đến già đều đam mê.

[Video] Hai ca khúc Bolero bá chủ năm 2017, khiến Mỹ Tâm cũng phải hát - Ảnh 2.

Ca khúc Duyên phận

Không chỉ phụ nữ, ngay cả cánh đàn ông mạnh mẽ cũng say đắm Duyên phận. Họ nghe và hát mọi lúc mọi nơi mà quên mất đây là bài hát viết về người con gái. Trong những quán karaoke, ca khúc được các anh chọn hát còn nhiều hơn chị em phụ nữ.


Duyên phận xuất hiện trong nhiều cuộc thi năm 2017

Chưa dừng lại ở đó, không hiểu vì đâu Duyên phận lại được giới LGBT, đặc biệt những người chuyển giới ưa chuộng. Họ hát và bật nó ở hầu hết các event, đêm diễn. Ca khúc gây khuynh đảo tới nỗi giới LGBT Việt Nam còn cho rằng nó xứng đáng là Gay anthem, giống như Born this way, I will survive ở Mỹ.

Giới LGBT rất chuộng Duyên phận

Duyên phận đã thực sự làm nên cuộc cách mạng, khi kéo phần lớn người trẻ về với Bolero, biến nó thành thứ mốt thời thượng, chứ không chỉ bó hẹp ở tầng lớp đứng tuổi như trước đây. Nó gắn liền với sự suy tôn Bolero trong lòng giới trẻ.

Vì thế mà video chính thức của ca khúc đã vượt qua nhiều ca sĩ trẻ hot nhất hiện nay để đạt tới lượt xem kỷ lục trên Youtube: hơn 70 triệu lượt.

Nhờ đó, ca khúc này đã được rất nhiều ca sĩ cover, trong đó có cả Mỹ Tâm - người vốn không hề hát Bolero bao giờ và chất giọng không hề phù hợp.


Thực ra, Duyên phận vốn đã hot trở lại từ năm 2006, nhưng nó vẫn giữ được nhiệt và chiếm hữu gần trọn nửa đầu năm 2017.

Đắp mộ cuộc tình

Từ giữa năm 2017 đổ về, Đắp mộ cuộc tình đã soán ngôi Duyên phận, chiếm hữu mọi kênh phát sóng và được nghe mọi lúc, mọi nơi.

Đắp mộ cuộc tình được nhạc sĩ Vũ Thanh sáng tác năm 2006, phỏng theo một đoạn thơ trong trường ca Quy Nhơn đôi mắt người xưa và lấy tên ban đầu là Cuộc rượu hai mươi năm.

[Video] Hai ca khúc Bolero bá chủ năm 2017, khiến Mỹ Tâm cũng phải hát - Ảnh 7.

Ca khúc Đắp mộ cuộc tình

Tới năm 2013, khi Đan Nguyên thu âm ca khúc này và đổi tên thành Đắp mộ cuộc tình, nó mới được phổ biến rộng rãi. Nhưng mãi đến tận 2017, Đắp mộ cuộc tình mới thực sự khuấy đảo khán giả qua bản cover của ca sĩ Quang Lập trong chương trình Giọng ca để đời.


Quang Lập gây sốt khi hát Đắp mộ cuộc tình

Clip cover này nhanh chóng đạt tới hơn 8 triệu lượt view, kéo theo những clip trước đó của Đan Lê hay Lê Sang, Randy cũng tăng lên hàng chục triệu view.

Hiện tại, tính sơ qua trên Youtube đã có hơn 900 clip cover Đắp mộ cuộc tình, kể cả những ca sĩ chuyên nghiệp và các trung tâm lớn trong nước đưa lên.

Ngoài các quán karaoke, người ta đua nhau hát Đắp mộ cuộc tình. Bài hát này len lỏi vào mọi ngõ ngách, từ hàng quán tới nhà riêng, đâu đâu cũng bật và hát nó.

Theo Trí Thức Trẻ


Mỹ Tâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.