- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thanh Lam - sau Nữ hoàng nhạc nhẹ là Nữ hoàng... "xuyên tạc"
Từ danh xưng "Nữ hoàng nhạc nhẹ", có một dạo, Thanh Lam bị coi là "Nữ hoàng xuyên tạc" vì đụng đến bài nào là "phá" bài đó.
Từ danh xưng "Nữ hoàng nhạc nhẹ", có một dạo, Thanh Lam bị coi là "Nữ hoàng xuyên tạc" vì đụng đến bài nào là "phá" bài đó.
Thanh Lam và những lần tiên phong ngoạn mục
Những năm 90, nền nhạc nhẹ ở Việt Nam được định hình và tiên phong bởi 3 ca sĩ trẻ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Giọng hát trời phú, kỹ thuật điêu luyện, sức trẻ và sự xuất hiện đúng thời điểm đã khiến họ trở thành một hiện tượng nhạc nhẹ lúc bây giờ.
Ngoài danh xưng Diva nhạc Việt, Thanh Lam còn được gọi là “Nữ hoàng nhạc nhẹ”.
Dù danh hiệu này do truyền thông phong tặng chứ không phải do một tổ chức uy tín nào đứng ra xếp hạng nhưng nhiều năm qua, nó vẫn là “ngôi đền thiêng” dành cho Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh (sau này còn có thêm Trần Thu Hà được phong) mà không có bất kỳ một cái tên mới nào được bổ sung và thay thế. Dù có thể, xét về độ nổi tiếng, họ vượt hơn cả các đàn chị.
Nhạc sĩ Dương Thụ từng nói rằng, Thanh Lam không chỉ là người tiên phong với nhạc nhẹ mà còn là hình mẫu cho rất nhiều ca sĩ. Ngay cả Mỹ Linh thuở mới vào nghề cũng ít nhiều ảnh hưởng phong cách của Thanh Lam. Nhiều ca sĩ sau này khi được hỏi, cũng thừa nhận họ từng coi Thanh Lam là thần tượng, như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Hoàng Quyên...
Ở góc độ chuyên môn,Thanh Lam sở hữu giọng hát trung trầm (Mezzo-Alto Vocal) đẹp hiếm có, mạnh mẽ và đầy nội lực; kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy, luôn thích khám phá những phong cách âm nhạc khác nhau, sáng tạo không ngừng nghỉ. Một số giảng viên thanh nhạc hàng đầu Ukraina từng có lần được nghe giọng hát của Thanh Lam và đã phải khen không ngớt lời rằng giọng cô quá đẹp, dày, có chất khào và thuộc dạng hiếm có ở Việt Nam.
Quãng trung của Thanh Lam rất có lực và vang rền. Do có nhiều năm học đàn tì bà đã giúp Thanh Lam tiếp thu được lối hát truyền thống của dân tộc, cụ thể là các cách nhả chữ, đổ hột, nảy chữ của chầu văn, ca trù, đều là những kĩ thuật hát rất khó.
Ngoài khả năng trời cho trong giọng hát, được đào tạo bài bản, Thanh Lam còn được ví “như cá gặp nước” khi có sự hậu thuẫn của nhạc sĩ Quốc Trung khi hai người còn hoạt động trong ban nhạc Phương Đông.
Đây là thời kỳ hưng thịnh nhất của Thanh Lam với vô số giải thưởng danh giá trong nước , chinh chiến khắp trong Nam ngoài Bắc và nước ngoài.
Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh - một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM). Các ca khúc từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ được yêu thích: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình...
Năm 1997, Thanh Lam tổ chức liveshow Cho em một ngày ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM.
Tính đến nay, Thanh Làm đã có một sự nghiệp âm nhạc đáng nể với tất cả 15 liveshow cá nhân, trong đó có 2 liveshow chung với Tùng Dương; 36 CD và DVD. Trong đó có nhiều liveshow, CD gây tiếng vang. Có những liveshow của Thanh Lam được kéo dài cả một tuần ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, như chương trình Đêm huyền diệu thực hiện vào năm 1996.
Sự thành công của chương trình này là nguồn động lực lớn cho cô và Quốc Trung tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt vào năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).
Năm 2001, Thanh Lam phát hành album Mây trắng bay về. Album theo đuổi phong cách world music này được đánh giá là đỉnh cao mới trong sự nghiệp của Thanh Lam, cũng là một trong những ca sĩ đầu tiên của Việt Nam hội nhập nhạc nhẹ quốc tế.
Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng: "Đây là đĩa nhạc hay nhất Việt Nam". Còn nhạc sĩ Dương Thụ thì đánh giá: Màu sắc Việt Nam và phương Đông trong việc khai thác chất liệu: thang năm âm Bắc Bộ, cách vận hành giai điệu với những quãng đặc thù, âm sắc của bộ gõ dân gian, tiết tấu chèo cộng với âm thanh của dàn nhạc thính phòng và nhạc cụ điện tử, tạo nên sự pha trộn làm nền cho giọng hát Thanh Lam đằm thắm, duyên dáng, mãnh liệt. Một Thanh Lam rất Việt Nam mà vẫn hiện đại mới mẻ.
Đến tận bây giờ, album “Mây trắng bay về” vẫn là album được yêu quý nhất của cặp đôi Thanh Lam – Quốc Trung.
Sau này, Thanh Lam chia tay Quốc Trung, sự nghiệp âm nhạc của chị cũng được "trao" qua tay nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Chị vẫn ghi dấu ấn ở nhiều ca khúc như: Nắng lên, Đá trông chồng, Người ở đừng về...nhưng để định hình thành một phong cách âm nhạc rõ nét như thời với Quốc Trung đã dày công gây dựng thì không có. Sau đó, chị và Quốc Trung tái hợp trong nhiều dự án, nhưng hiệu quả không còn được như xưa.
Sau "Nữ hoàng nhạc nhẹ" là "Nữ hoàng xuyên tạc"
Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự tuột dốc này. Âm nhạc cũng chịu sự chi phối của quy luật, của thị hiếu. Không ai ở quá lâu với vinh quang và chuyện Thanh Lam bị chiếm ngôi bởi hàng loạt các tên tuổi mới là điều hết sức hiển nhiên. Nhưng việc không còn như xưa của Thanh Lam cũng có nhiều nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân cô.
Còn nhớ cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng cách đây 3 năm. Khi đó, Đàm Vĩnh Hưng đã “huỵch toẹt” rằng khán giả bây giờ không còn thích nghe Thanh Lam hát vì lúc nào cũng phô trương kỹ thuật. Cách hát đó đã trở nên lỗi thời.
Nhận xét có phần phũ phàng của Đàm Vĩnh Hưng (và được nói trong bối cảnh "trả đũa" đàn chị) nhưng thực tế lại được coi là "thuốc đắng dã tật". Cùng với Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rất hiếm có những nhận xét thẳng mà thật dành cho Thanh Lam, khi mà showbiz vốn chỉ quen với những cách nói ve vuốt.
Kể từ sau “Mây trắng bay về” thì khán giả bắt đầu thấy sợ với hai chữ "cách tân" của Thanh Lam. Những ca khúc được làm mới, với nhiều khán giả chẳng khác gì việc cầm dao băm vụn ca từ. Cách hát thiên về kỹ thuật, thích nhấn nhá, gào giọng đã làm mất đi vẻ đẹp vốn có của ca khúc, và cũng không còn thuận tai với khán giả.
Tranh cãi nhất phải kể đến ý tưởng chuyển đổi các bản nhạc của Trịnh Công Sơn từ giai điệu nguyên thủy sang "khuynh hướng thời trang" của nhạc Rock, nhạc Rap, Pop…
Được hỏi ý kiến tại sao cô làm như thế thì Thanh Lam cho biết, nếu hát nhạc Trịnh theo cách viết của ông thì không ai qua nổi Khánh Ly và điệu nhạc quá ư nhẹ nhàng, không hợp mấy với giới trẻ hôm nay. Vì vậy cần thổi một luồng gió mới vào để nhạc ông có nét sinh động hơn.
Sự thay đổi này đã vấp phải sự la ó của khán giả yêu nhạc Trịnh, cũng đồng thời lấy đi của Diva khá nhiều fan với những lời tuyên bố nặng nề: sẽ không bao giờ bỏ tiền mua vé xem Thanh Lam hát, mở ti vi lên mà thấy là chỉ muốn tắt...
Không chỉ với nhạc Trịnh mà nhạc tiền chiến, từ Văn Cao cho đến Nguyễn Văn Thương, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Thanh Lam cũng vẫn giữ “style” này. Thực ra, với những ca khúc vốn dĩ đã hay sẵn, với chất giọng đẹp của mình, Thanh Lam chỉ cần hát bình thường nhất cũng đủ lấy được cảm xúc của khán giả.
Nhạc sĩ Dương Thụ là người rất gần với Thanh Lam vì cô là người đầu tiên hát nhạc của ông đã nói rằng: “Thanh Lam hát nhạc của tôi còn trước cả Hồng Nhung, có bài “Bài hát ru cho anh” rất xúc động. Nhạc của tôi vốn dung dị, mộc mạc nên cứ hát đúng như thế thì đã rung động rồi. Nhưng Thanh Lam là người nổi loạn, cô ấy không bao giờ dừng lại cái gì cả. Có những bài cô ấy hát gào thét thái quá mà bản chất ca khúc không cần như vậy, thành ra là “xuyên tạc” nhạc của người khác...
Nhưng phải hiểu rằng, Thanh Lam là người có lối sống tự do, rất Tây nên hễ cứ hát lên cao cái là tìm cách phá, gào lên. Có lần tổ chức chương trình “Họa mi hót trong mưa” ở Nhà hát Lớn mà Trần Bình làm cho tôi, tôi mời ông Việt Phương đến nghe. Đến đoạn Thanh Lam hát thì ông ấy bảo: “Nghe cô này hát anh đau tim quá”. Dường như chúng ta hơi quá khắt khe với nghệ sĩ. Hơn 40 tuổi mà vẫn hát “điên” như thế thì cũng đáng nể chứ”.
Nói về việc Thanh Lam bị “nhiễm” căn bệnh phô trương kỹ thuật, cảm xúc hát như diễn kịch, nhạc sĩ Dương Thụ nói: "Nếu chỉ có kỹ thuật không thì cô ấy không thể nào chinh phục được khán giả của mình trong nhiều năm qua đến thế đâu. Phải hiểu là có những hôm người ta chạy show, không còn hồn vía để hát nữa, nhưng không hát thì không được với bầu show nên vẫn phải hát. Lúc đó mà đòi người ta “có hồn” thì vô lý. Khán giả không phải là người kém tới mức chỉ hát như robot mà họ yêu đâu. Thanh Lam hát nhiều khi tôi cũng không bằng lòng, nhưng tôi hiểu cô này, giữa âm nhạc và nội tâm không cân xứng, cứ thích phá. Cái đó nếu hiểu ra cũng rất tâm hồn, rất người và có khi người ta thích là ở chỗ đó, vì nó tự do, không khuôn mẫu.
Cũng như Hồng Nhung hát hay “Papa” vì có nhiều cảm xúc về cha thì Thanh Lam cũng có câu chuyện riêng của mình đó là ít được gần con. Nhưng cái “quái” của Thanh Lam hồi trẻ nó làm nên sự dễ thương, cũng như mình không bao giờ chấp một đứa trẻ con cả. Nó càng nghịch ngợm thì người ta càng thích. Nhưng nếu lưu lại đến lúc tuổi già thì nó bị phô”.
Nghe Thanh Lam hát bây giờ, khán giả không khỏi ngậm ngùi nhớ một Nữ hoàng nhạc nhẹ thủa những năm 90 với những bài như: Chia tay hoàng hôn, Chia tay tình đầu, Khát vọng, Hoa sữa, Giọt nắng bên thềm, Một thoáng Tây Hồ... Những kỹ thuật được cô sử dụng hợp lý, không quá phô trương nên nghe rất có hồn.
Giờ Diva vẫn đi hát với cát-xê cao- đúng với ngôi vị mà cô sở hữu nhưng có được yêu thích nữa không thì cứ lên các diễn đàn sẽ có câu trả lời. Thanh Lam cũng nhiều lần tâm sự rằng, cách hát của cô cũng đã được “cải tạo” lại để “nịnh tai” khán giả hơn.
Ngay cả Mỹ Linh, Hồng Nhung cũng phải tự điều chỉnh bản thân, cách lấy hơi nhả chữ mềm mại, tinh tế hơn chứ không còn khoe giọng nữa. Đó là sự thay đổi khá thông minh và hợp với xu hướng âm nhạc cũng như tai nghe của khán giả.
Nhưng với Thanh Lam, dường như lối mòn trong giọng hát và phong cách của cô vẫn cần đến một cuộc "cách mạng" đổi thay thêm nữa. Không phải để khôi phục ngôi vị "Nữ hoàng", mà khiêm tốn hơn nhiều, đó là giữ được lớp khán giả cũ chứ chưa nói đến việc chinh phục những khán giả mới.
Thanh Lam và những lần tiên phong ngoạn mục
Những năm 90, nền nhạc nhẹ ở Việt Nam được định hình và tiên phong bởi 3 ca sĩ trẻ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Giọng hát trời phú, kỹ thuật điêu luyện, sức trẻ và sự xuất hiện đúng thời điểm đã khiến họ trở thành một hiện tượng nhạc nhẹ lúc bây giờ.
Ngoài danh xưng Diva nhạc Việt, Thanh Lam còn được gọi là “Nữ hoàng nhạc nhẹ”.
Dù danh hiệu này do truyền thông phong tặng chứ không phải do một tổ chức uy tín nào đứng ra xếp hạng nhưng nhiều năm qua, nó vẫn là “ngôi đền thiêng” dành cho Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh (sau này còn có thêm Trần Thu Hà được phong) mà không có bất kỳ một cái tên mới nào được bổ sung và thay thế. Dù có thể, xét về độ nổi tiếng, họ vượt hơn cả các đàn chị.
Nhạc sĩ Dương Thụ từng nói rằng, Thanh Lam không chỉ là người tiên phong với nhạc nhẹ mà còn là hình mẫu cho rất nhiều ca sĩ. Ngay cả Mỹ Linh thuở mới vào nghề cũng ít nhiều ảnh hưởng phong cách của Thanh Lam. Nhiều ca sĩ sau này khi được hỏi, cũng thừa nhận họ từng coi Thanh Lam là thần tượng, như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Hoàng Quyên...
Ở góc độ chuyên môn,Thanh Lam sở hữu giọng hát trung trầm (Mezzo-Alto Vocal) đẹp hiếm có, mạnh mẽ và đầy nội lực; kỹ thuật thanh nhạc bậc thầy, luôn thích khám phá những phong cách âm nhạc khác nhau, sáng tạo không ngừng nghỉ. Một số giảng viên thanh nhạc hàng đầu Ukraina từng có lần được nghe giọng hát của Thanh Lam và đã phải khen không ngớt lời rằng giọng cô quá đẹp, dày, có chất khào và thuộc dạng hiếm có ở Việt Nam.
Quãng trung của Thanh Lam rất có lực và vang rền. Do có nhiều năm học đàn tì bà đã giúp Thanh Lam tiếp thu được lối hát truyền thống của dân tộc, cụ thể là các cách nhả chữ, đổ hột, nảy chữ của chầu văn, ca trù, đều là những kĩ thuật hát rất khó.
Ngoài khả năng trời cho trong giọng hát, được đào tạo bài bản, Thanh Lam còn được ví “như cá gặp nước” khi có sự hậu thuẫn của nhạc sĩ Quốc Trung khi hai người còn hoạt động trong ban nhạc Phương Đông.
Đây là thời kỳ hưng thịnh nhất của Thanh Lam với vô số giải thưởng danh giá trong nước , chinh chiến khắp trong Nam ngoài Bắc và nước ngoài.
Liên tiếp các năm: 1997, 1998, 1999, 2000 và 2001, Thanh Lam đều nhận giải Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh - một chương trình của FM 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM). Các ca khúc từng lọt vào top và giúp cô nhận giải ca sĩ được yêu thích: Khát vọng, Cho em một ngày, Bên em là biển rộng, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân, Em và tôi, Chia tay hoàng hôn, Một ngày mùa đông, Chiều xuân, Hoa cỏ mùa xuân, Hát với chú ve con, Ngồi hát ca bềnh bồng, Không thể và có thể, Đợi chờ, Đố tình...
Năm 1997, Thanh Lam tổ chức liveshow Cho em một ngày ở 3 thành phố: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng với sự hỗ trợ của ban nhạc Phương Đông và 2 ca sĩ trẻ là Bằng Kiều và Trần Thu Hà. Đây được xem là tour diễn cá nhân đầu tiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Liveshow còn được nhớ đến nhiều vì đã khai trương sân khấu ca nhạc Lan Anh ở TP.HCM.
Tính đến nay, Thanh Làm đã có một sự nghiệp âm nhạc đáng nể với tất cả 15 liveshow cá nhân, trong đó có 2 liveshow chung với Tùng Dương; 36 CD và DVD. Trong đó có nhiều liveshow, CD gây tiếng vang. Có những liveshow của Thanh Lam được kéo dài cả một tuần ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, như chương trình Đêm huyền diệu thực hiện vào năm 1996.
Sự thành công của chương trình này là nguồn động lực lớn cho cô và Quốc Trung tổ chức 1 tour diễn xuyên Việt vào năm sau (lúc đó chưa có ca sĩ nào thực hiện việc này).
Năm 2001, Thanh Lam phát hành album Mây trắng bay về. Album theo đuổi phong cách world music này được đánh giá là đỉnh cao mới trong sự nghiệp của Thanh Lam, cũng là một trong những ca sĩ đầu tiên của Việt Nam hội nhập nhạc nhẹ quốc tế.
Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nói rằng: "Đây là đĩa nhạc hay nhất Việt Nam". Còn nhạc sĩ Dương Thụ thì đánh giá: Màu sắc Việt Nam và phương Đông trong việc khai thác chất liệu: thang năm âm Bắc Bộ, cách vận hành giai điệu với những quãng đặc thù, âm sắc của bộ gõ dân gian, tiết tấu chèo cộng với âm thanh của dàn nhạc thính phòng và nhạc cụ điện tử, tạo nên sự pha trộn làm nền cho giọng hát Thanh Lam đằm thắm, duyên dáng, mãnh liệt. Một Thanh Lam rất Việt Nam mà vẫn hiện đại mới mẻ.
Đến tận bây giờ, album “Mây trắng bay về” vẫn là album được yêu quý nhất của cặp đôi Thanh Lam – Quốc Trung.
Sau này, Thanh Lam chia tay Quốc Trung, sự nghiệp âm nhạc của chị cũng được "trao" qua tay nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Chị vẫn ghi dấu ấn ở nhiều ca khúc như: Nắng lên, Đá trông chồng, Người ở đừng về...nhưng để định hình thành một phong cách âm nhạc rõ nét như thời với Quốc Trung đã dày công gây dựng thì không có. Sau đó, chị và Quốc Trung tái hợp trong nhiều dự án, nhưng hiệu quả không còn được như xưa.
Sau "Nữ hoàng nhạc nhẹ" là "Nữ hoàng xuyên tạc"
Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự tuột dốc này. Âm nhạc cũng chịu sự chi phối của quy luật, của thị hiếu. Không ai ở quá lâu với vinh quang và chuyện Thanh Lam bị chiếm ngôi bởi hàng loạt các tên tuổi mới là điều hết sức hiển nhiên. Nhưng việc không còn như xưa của Thanh Lam cũng có nhiều nguyên nhân xuất phát từ chính bản thân cô.
Còn nhớ cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Thanh Lam và Đàm Vĩnh Hưng cách đây 3 năm. Khi đó, Đàm Vĩnh Hưng đã “huỵch toẹt” rằng khán giả bây giờ không còn thích nghe Thanh Lam hát vì lúc nào cũng phô trương kỹ thuật. Cách hát đó đã trở nên lỗi thời.
Nhận xét có phần phũ phàng của Đàm Vĩnh Hưng (và được nói trong bối cảnh "trả đũa" đàn chị) nhưng thực tế lại được coi là "thuốc đắng dã tật". Cùng với Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rất hiếm có những nhận xét thẳng mà thật dành cho Thanh Lam, khi mà showbiz vốn chỉ quen với những cách nói ve vuốt.
Kể từ sau “Mây trắng bay về” thì khán giả bắt đầu thấy sợ với hai chữ "cách tân" của Thanh Lam. Những ca khúc được làm mới, với nhiều khán giả chẳng khác gì việc cầm dao băm vụn ca từ. Cách hát thiên về kỹ thuật, thích nhấn nhá, gào giọng đã làm mất đi vẻ đẹp vốn có của ca khúc, và cũng không còn thuận tai với khán giả.
Tranh cãi nhất phải kể đến ý tưởng chuyển đổi các bản nhạc của Trịnh Công Sơn từ giai điệu nguyên thủy sang "khuynh hướng thời trang" của nhạc Rock, nhạc Rap, Pop…
Được hỏi ý kiến tại sao cô làm như thế thì Thanh Lam cho biết, nếu hát nhạc Trịnh theo cách viết của ông thì không ai qua nổi Khánh Ly và điệu nhạc quá ư nhẹ nhàng, không hợp mấy với giới trẻ hôm nay. Vì vậy cần thổi một luồng gió mới vào để nhạc ông có nét sinh động hơn.
Sự thay đổi này đã vấp phải sự la ó của khán giả yêu nhạc Trịnh, cũng đồng thời lấy đi của Diva khá nhiều fan với những lời tuyên bố nặng nề: sẽ không bao giờ bỏ tiền mua vé xem Thanh Lam hát, mở ti vi lên mà thấy là chỉ muốn tắt...
Không chỉ với nhạc Trịnh mà nhạc tiền chiến, từ Văn Cao cho đến Nguyễn Văn Thương, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Thanh Lam cũng vẫn giữ “style” này. Thực ra, với những ca khúc vốn dĩ đã hay sẵn, với chất giọng đẹp của mình, Thanh Lam chỉ cần hát bình thường nhất cũng đủ lấy được cảm xúc của khán giả.
Nhạc sĩ Dương Thụ là người rất gần với Thanh Lam vì cô là người đầu tiên hát nhạc của ông đã nói rằng: “Thanh Lam hát nhạc của tôi còn trước cả Hồng Nhung, có bài “Bài hát ru cho anh” rất xúc động. Nhạc của tôi vốn dung dị, mộc mạc nên cứ hát đúng như thế thì đã rung động rồi. Nhưng Thanh Lam là người nổi loạn, cô ấy không bao giờ dừng lại cái gì cả. Có những bài cô ấy hát gào thét thái quá mà bản chất ca khúc không cần như vậy, thành ra là “xuyên tạc” nhạc của người khác...
Nhưng phải hiểu rằng, Thanh Lam là người có lối sống tự do, rất Tây nên hễ cứ hát lên cao cái là tìm cách phá, gào lên. Có lần tổ chức chương trình “Họa mi hót trong mưa” ở Nhà hát Lớn mà Trần Bình làm cho tôi, tôi mời ông Việt Phương đến nghe. Đến đoạn Thanh Lam hát thì ông ấy bảo: “Nghe cô này hát anh đau tim quá”. Dường như chúng ta hơi quá khắt khe với nghệ sĩ. Hơn 40 tuổi mà vẫn hát “điên” như thế thì cũng đáng nể chứ”.
Nói về việc Thanh Lam bị “nhiễm” căn bệnh phô trương kỹ thuật, cảm xúc hát như diễn kịch, nhạc sĩ Dương Thụ nói: "Nếu chỉ có kỹ thuật không thì cô ấy không thể nào chinh phục được khán giả của mình trong nhiều năm qua đến thế đâu. Phải hiểu là có những hôm người ta chạy show, không còn hồn vía để hát nữa, nhưng không hát thì không được với bầu show nên vẫn phải hát. Lúc đó mà đòi người ta “có hồn” thì vô lý. Khán giả không phải là người kém tới mức chỉ hát như robot mà họ yêu đâu. Thanh Lam hát nhiều khi tôi cũng không bằng lòng, nhưng tôi hiểu cô này, giữa âm nhạc và nội tâm không cân xứng, cứ thích phá. Cái đó nếu hiểu ra cũng rất tâm hồn, rất người và có khi người ta thích là ở chỗ đó, vì nó tự do, không khuôn mẫu.
Cũng như Hồng Nhung hát hay “Papa” vì có nhiều cảm xúc về cha thì Thanh Lam cũng có câu chuyện riêng của mình đó là ít được gần con. Nhưng cái “quái” của Thanh Lam hồi trẻ nó làm nên sự dễ thương, cũng như mình không bao giờ chấp một đứa trẻ con cả. Nó càng nghịch ngợm thì người ta càng thích. Nhưng nếu lưu lại đến lúc tuổi già thì nó bị phô”.
Nghe Thanh Lam hát bây giờ, khán giả không khỏi ngậm ngùi nhớ một Nữ hoàng nhạc nhẹ thủa những năm 90 với những bài như: Chia tay hoàng hôn, Chia tay tình đầu, Khát vọng, Hoa sữa, Giọt nắng bên thềm, Một thoáng Tây Hồ... Những kỹ thuật được cô sử dụng hợp lý, không quá phô trương nên nghe rất có hồn.
Giờ Diva vẫn đi hát với cát-xê cao- đúng với ngôi vị mà cô sở hữu nhưng có được yêu thích nữa không thì cứ lên các diễn đàn sẽ có câu trả lời. Thanh Lam cũng nhiều lần tâm sự rằng, cách hát của cô cũng đã được “cải tạo” lại để “nịnh tai” khán giả hơn.
Ngay cả Mỹ Linh, Hồng Nhung cũng phải tự điều chỉnh bản thân, cách lấy hơi nhả chữ mềm mại, tinh tế hơn chứ không còn khoe giọng nữa. Đó là sự thay đổi khá thông minh và hợp với xu hướng âm nhạc cũng như tai nghe của khán giả.
Nhưng với Thanh Lam, dường như lối mòn trong giọng hát và phong cách của cô vẫn cần đến một cuộc "cách mạng" đổi thay thêm nữa. Không phải để khôi phục ngôi vị "Nữ hoàng", mà khiêm tốn hơn nhiều, đó là giữ được lớp khán giả cũ chứ chưa nói đến việc chinh phục những khán giả mới.
Theo Gia Đình&Xã hội
-
Âm nhạc2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
-
Âm nhạc5 ngày trướcLệ Quyên tỏ ra bối rối, ngượng ngùng khi bị Quang Hà trêu ghẹo về bạn trai Lâm Bảo Châu trước 2000 khán giả.
-
Âm nhạc15/11/2024Highlight và Super Junior D&E hai lần phải thông báo hủy show tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Các đơn vị tổ chức sự kiện có những bước đi sai lầm khi mời sao Hàn về diễn khiến khán giả bức xúc.
-
Âm nhạc14/11/2024Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa thông tin liên quan việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được cá nhân, tổ chức mời hát ở nước ngoài.
-
Âm nhạc12/11/2024Karik nói lên tiếng lòng của nhiều khán giả khi nhận định nữ thí sinh Shayda đang hát quá nhiều ở Rap Việt mùa 4.
-
Âm nhạc12/11/2024Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam thông tin với PV VietNamNet, NSƯT Trần Đại Mý qua đời lúc 2h chiều ngày 11/11 vì bệnh hiểm nghèo, hưởng thọ 62 tuổi.
-
Âm nhạc12/11/2024Sau 4 năm kể từ khi trở thành Á quân Rap Việt mùa 1, GDucky đáng tiếc không thể giữ vững danh tiếng của mình, hiện tại còn bị đánh giá thụt lùi so với các đối thủ cùng thời.
-
Âm nhạc11/11/2024Những năm tháng chiến tranh, giọng ca của NSƯT Tuấn Phong vang lên ở nhiều chiến trường ác liệt.
-
Âm nhạc11/11/2024Bên cạnh những ca khúc chế lời nhạy cảm, nhóm rapper gây phẫn nộ khi đưa một loạt hình ảnh đua xe vào Music Video.
-
Âm nhạc10/11/2024Vòng Chinh phục Rap Việt mùa 4 khép lại, khán giả thừa nhận không có tiết mục nào thực sự để lại ấn tượng như những mùa trước. Bước vào vòng Đối đầu, chương trình dần nóng lên nhưng không nhờ sức hút từ màn trình diễn của thí sinh mà đến từ giám khảo khách mời - Hieuthuhai. Sự xuất hiện của nam rapper mang thêm sức hút cho chương trình.
-
Âm nhạc08/11/2024Hieuthuhai vừa tung bản nhạc Trình. Sản phẩm mới của nam rapper đã nhanh chóng vào top 10 danh sách âm nhạc thịnh hành.
-
Âm nhạc07/11/2024Chỉ sau 45 phút mở bán sớm vé concert 3 Anh trai 'say hi' trên nền tảng Ticketbox, tất cả các hạng vé đã hết sạch. Để đáp lại sự yêu mến của khán giả, BTC chương trình tiếp tục mở bán vé chính thức từ 12h trưa nay.
-
Âm nhạc06/11/2024Nghệ sĩ Ưu tú Đăng Dương đã "trúng tiếng sét ái tình" của cô nữ văn công trẻ có nụ cười tỏa nắng mà không hề biết "đối phương" cực ghét mình mỗi khi nhìn thấy trên tivi. Tuy nhiên, anh đã nhận ra một sự thật đắng lòng là "crush" đã có bạn trai.
-
Âm nhạc06/11/2024Đối tượng Lê Quốc Kháng vừa bị bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là ca sĩ, từng đoạt quán quân cuộc thi "Tình khúc vàng" năm 2020.