Bác sĩ qua 14 bệnh viện không biết hô hấp nhân tạo

Một bác sĩ người ngoại quốc không hề biết đến kỹ thuật hô hấp nhân tạo dù đã làm việc ở 14 bệnh viện Anh.  Bác sĩ Lucius Okere được phép làm việc như một người thay thế trong 10 tháng, ngay cả khi ông không hiểu ý nghĩa của các thuật ngữ y học cơ bản. Ông này còn tát nạn nhân để xem họ có tỉnh táo hay không và thậm chí còn không biết cách rửa tay.

Một bác sĩ người ngoạiquốc không hề biết đến kỹ thuật hô hấp nhân tạo dù đã làm việc ở 14 bệnhviện Anh. 

Bác sĩ Lucius Okere được phép làm việc như một người thay thế trong 10tháng, ngay cả khi ông không hiểu ý nghĩa của các thuật ngữ y học cơ bản.Ông này còn tát nạn nhân để xem họ có tỉnh táo hay không và thậm chí cònkhông biết cách rửa tay. 

Bác sĩ qua 14 bệnh viện không biết hô hấp nhân tạo

Bệnh viện Lymington New Forest ở Hampshire là một trong những nơi bác sĩ Okere đã làm việc. (Ảnh: Corbis)

Thật kinh ngạc là không mộtnơi nào trong số 14 bệnh viện thuê bác sĩ Okere tổ chức kiểm tra kỹ năngtiếng Anh hoặc năng lực của ông này. 

Bác sĩ người Nigeria được đào tạo ở Bologna, Italy, cuối cùng đã bị Hội đồngY khoa Anh (GMC) sa thải vào tháng 1 vừa qua sau khi các nhân viên tại mộtbệnh viện nêu lên các quan ngại của họ. 

Trong buổi chất vất của GMC, Okere bị miêu tả là "một bác sĩ nguy hiểm vàkinh hoàng", là "ác mộng của mọi người" và một "thảm họa sắp xảy ra". 

Đây là vụ việc mới nhất thể hiện mức nguy hiểm mà bệnh nhân phải đối mặttrong tay của các bác sĩ EU được phép hành nghề tại các bệnh viện mà khôngqua kiểm tra chính thức về ngoại ngữ và năng lực. 

Do các quy định chặt chẽ mà Brussels áp đặt, cơ quan giám sát của GMC khôngđược tiến hành kiểm tra đối với các bác sĩ đến từ các nước thành viên EU bởivì điều này sẽ làm hạn chế "sự di chuyển tự do của lao động". 

Trong khi đó, tất cả các bác sĩ đến từ các nước khác trên thế giới, trong đócó Australia, Canada và Mỹ, phải chứng minh kỹ năng về ngôn ngữ và nghềnghiệp của mình đạt chuẩn trước khi được nhận vào làm việc. 

Quy định kể trên đã bị vạch ra sai lầm trong năm 2008, khi bệnh nhân DavirGray, 70 tuổi, chết vì bị bác sĩ đa khoa Đức Daniel Ubani cho dùng lượngmorphine cao gấp 10 lần liều chỉ định ở một phòng khám tại Cambridgeshire.

Ngay sau vụ việc, bộ Y tế Anh đã yêu cầu các bệnh viện tự kiểm tra bác sĩcủa mình - vốn được phép theo luật EU. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế đã khônglàm như vậy. 

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.