Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc

Ngay cổng vào trung tâm, người ta đặt một phiến đá lớn trên đó khắc dòng chữ mực son: “Làm quan thanh liêm mới là đại trí huệ”.

Ngay cổng vào trung tâm,người ta đặt một phiến đá lớn trên đó khắc dòng chữ mực son: “Làm quan thanhliêm mới là đại trí huệ”.

Mặc dù mới khánh thành và đưa vào khaithác được 3 tháng nhưng trung tâm “Giáo dục liêm chính Trùng Khánh” đã thuhút rất nhiều người đến tham quan.

Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc

Câu nói khá ấn tượng được khắc trên đá đặt trước cổng bảo tàng “Làm quan thanh liêm mới là đại trí huệ”. 

Thực chất đây là một bảo tàng tham nhũng đích thực chuyên trưng bày cáchiện vật, tư liệu về các vụ tham nhũng điển hình, qua đó giáo dục tinhthần phòng chống tham nhũng cho giới chức và người dân địa phương.

Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc

Ngay cổng vào trung tâm, người ta đặtmột phiến đá lớn trên đó khắc dòng chữ mực son: “Làm quan thanh liêm mới làđại trí huệ”. Theo như giải thích của nhân viên trung tâm này, câu nói đónhằm nhắc nhở tất cả những ai đang nắm giữ quyền lực trong bộ máy côngquyền, chỉ có thanh liêm mới có kết cục tốt đẹp.

Gian phòng trưng bày khá rộng rãi, trong đó ngay chính giữa treo hai chữ“Liêm chính” to, nổi bật gây ấn tượng đầu tiên cho người xem. Ở một góc tối,người ta treo hai chữ: “Hủ bại”, hai biểu tượng, hai gam màu, hai vị tríhoàn toàn tương phản như chính sự đối lập giữa chính và tà, giữa liêm khiếtvà hủ bại.

Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc

Trung tâm vừa xây dựng xong đã thu hút rất nhiều khách tham quan. 

Ở đây người ta trưng bày những hiện vật tiêu biểu cho cuộc sống xa xỉcủa các quan tham khi đương quyền và cảnh tiều tụy của họ sau khi vàonhà đá nếu bị truy tố.

Những quan chức tham nhũng đã bị xử lý của Trùng Khánh như cựu Trưởng banTuyên giáo Trương Tông Hải, cựu Cục trưởng Cục Tư pháp kiêm Phó giám đốcthường trực Công an Trùng Khánh – Văn Cường, trùm bảo kê xã hội đen sa lướipháp luật hồi năm ngoái được miêu tả khá chi tiết về quá trình phạm tội cũngnhư sự trừng phạt họ đang phải gánh chịu.

Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc


Tổng đầu tư xây dựng công trình này là 23 triệu nhân dân tệ. Theo ông TừKính Nghiệp, Trưởng ban Kiểm tra đảng ủy Trùng Khánh, mục đích xây dựngtrung tâm này là nhằm thức tỉnh cán bộ, bảo vệ cán bộ khỏi sa vào conđường phạm tội để rồi chuốc lấy những kết cục bi thảm.

Bảo tàng tham nhũng đầu tiên tại Trung Quốc

Những người tham quan được giới thiệu về các vụ tham nhũng điển hình và kết cục của các tham quan.  

Theo thống kê của trung tâm, tínhđến chiều qua ngày 30/6 đã có 351 đoàn, 19.551 lượt người từ 10 tỉnhthành của Trung Quốc đến thăm quan. Việc xây dựng trung tâm Giáo dụcLiêm chính là một trong những nội dung trọng tâm của công tác phòngchống tham nhũng ở Trùng Khánh hiện nay.

Theo Hồng Vũ
VTC new



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.