Đồng tiền mệnh giá lớn chưa từng thấy ở Mỹ lộ diện

Những đồng xu“siêu” cổ, các loại chứng khoán liên bang và đặc biệt là tờ tiền mệnh giá100.000 USD đang được trưng bày tại Hội chợ tiền quốc tế ở Boston, Mỹ.

Những đồng xu “siêu” cổ, các loại chứng khoánliên bang và đặc biệt là tờ tiền mệnh giá 100.000 USD đang được trưng bàytại Hội chợ tiền quốc tế ở Boston, Mỹ.

Nhiều người sẽ phải ngoái nhìnnhững tờ tiền mặt trị giá 100.000 USD, những gia tài bằng vàng khổng lồ từ thờiCơn sốt vàng California hay những đồng xu còn sót lại từ thời Mỹ mới độc lập haycác loại chứng khoán chính phủ trị giá tới hơn 1 tỷ USD.

Đồng tiền mệnh giá lớn chưa từng thấy ở Mỹ lộ diện
Đồng tiền lớn nhất nước Mỹ mệnh giá 100.000 USD

Đó là những hiện vật được trưngbày tại buổi triển lãm diễn ra ngày 10 - 14/8, thu hút sự tham gia của hơn 1.000thương gia chuyên về tiền xu và hàng trăm nhà sưu tập từ nhiều nơi trên thế giới.Chính vì giá trị lớn như vậy nên triển lãm luôn được canh phòng cẩn mật với lựclượng cảnh sát trang bị vũ khí, các nhân viên an ninh liên bang, bảo vệ riêngcùng các thiết bị công nghệ cao.

Những người tham dự triển lãmđược chiêm ngưỡng các “báu vật” rất hiếm được mang từ Viện Smithsonian, bao gồmđồng xu vàng 20 USD đầu tiên và cuối cùng của Mỹ, mà theo các chuyên gia ướctính giá trị hiện tại của loại đồng xu này là 15 triệu USD.

Đồng tiền mệnh giá lớn chưa từng thấy ở Mỹ lộ diện

Triển lãm còn trưng bày đồng tiềnmệnh giá lớn nhất của Mỹ, 100.000 USD, trị giá 1,6 triệu USD tính đến thời điểmhiện tại. Tờ tiền đặc biệt này có in chân dung Tổng thống Woodrow Wilson, chỉđược sử dụng cho các giao dịch chính thức giữa các ngân hàng dự trữ liên bang.Đồng tiền này không được lưu hành trên thị trường và các nhà sưu tập cũng khôngthể có được nó một cách hợp pháp.

Kevin Brown, giám đốc phòng marketing của Cục In ấn tiền tệ thuộc Bộ Tài chínhMỹ, cho biết: “Phản ứng của những người tham quan triển lãm đều giống nhau, từgià tới trẻ, họ đều tỏ ra vô cùng ngạc nhiên và không bao giờ nghĩ là lại cóloại tiền mệnh giá lớn đến vậy”.

Hơn 3.400 loại tiền xu, tiền giấy,huy chương, vật lưu niệm và các đồ kim loại quý khác được bán đấu giá tại triểnlãm, dự kiến sẽ thu được 40 triệu USD. Trong 5 ngày diễn ra hội chợ, hơn 100triệu USD sẽ được trao tay.

Đồng tiền mệnh giá lớn chưa từng thấy ở Mỹ lộ diện

Ông Kevin Brown giới thiệu những phiên bản của đồng tiền đặc biệt

Larry Shepherd, Chủ tịch ColoradoSprings thuộc Hiệp hội nghiên cứu tiền đúc Mỹ, nhận xét: “Các điều kiện kinh tếkhông làm giảm nhu cầu của các nhà sưu tập, họ vẫn luôn tìm kiếm và khao khátđược sở hữu các loại tiền độc nhất vô nhị. Những đồng xu tốt nhất, hiếm nhất cógiá trị rất lớn ngày nay, đặc biệt là trước thời điểm tháng 9/2008. Vì vậy, nếubạn đang sở hữu những loại tiền xu hiếm trước năm 2008, thì bạn vẫn giữ đượcnguyên giá trị, thậm chí là có lãi”.

Ở Mỹ hiện có khoảng 200.000 nhà sưu tập tiền vàng chuyên nghiệp và hơn một triệungười sưu tập nghiệp dư. Mỗi năm họ dành tới hơn 3 tỷ USD cho công việc sưu tậpnày.

Theo Phan Anh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.