Giải mã vụ tỉ phú Hong Kong mất tích bí ẩn ở Trung Quốc

Theo báo chí Hong Kong, tỉ phú Tiêu Kiến Hoa đột nhiên mất tích cách nay một tuần, thật ra đã bị an ninh Trung Quốc bắt cóc đưa về Hoa lục để điều tra một vụ đầu cơ chứng khoán.

Theo báo chí Hong Kong, tỉ phú Tiêu Kiến Hoa đột nhiên mất tích cách nay một tuần, thật ra đã bị an ninh Trung Quốc bắt cóc đưa về Hoa lục để điều tra một vụ đầu cơ chứng khoán.
 
Ông Tiêu Kiến Hoa là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với 6 tỷ USD tài sản.
 
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 2.2 cho biết, tỉ phú Tiêu Kiến Hoa hiện đang ở Hoa lục "để giúp điều tra" về vụ chỉ số thị trường chứng khoán Thượng Hải bị rơi tự do vào năm 2015, trong vòng hai tháng, mất 40% trị giá.

Theo tờ báo, trong vụ này, chính quyền Trung Quốc đã góp phần khuyến khích đầu cơ cho đến khi bong bóng chứng khóan bị vỡ thì tìm cách quy tội cho người khác để phủi tay trốn trách nhiệm.

Như vậy, thông tin đầu tiên của báo chí thân Bắc Kinh nói rằng tỉ phú Tiêu Kiến Hoa "tự ý" về Trung Quốc trị bệnh, không còn đứng vững - theo RFI.

Sự kiện ông Tiêu Kiến Hoa mất tích cũng diễn ra tương tự như trường hợp 5 nhân viên một nhà sách Hong Kong "mất tích" năm 2015 và sau đó sự thật được phơi bày khi Bắc Kinh biết không thể tiếp tục giấu diếm.

Hong Kong được Anh Quốc trao trả lại Trung Quốc với quy chế bán tự trị từ năm 1997, theo đó công an Hoa lục không có quyền sang Hong Kong bắt người.

Cũng theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, không rõ tỉ phú Tiêu Kiến Hoa có trách nhiệm gì trong vụ thị trường chứng khoán mất giá. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang nhắm vào một loạt các đại gia Trung Quốc và cuộc điều tra này có liên quan đến cựu chỉ huy cơ quan phản gián, Mã Kiến, bị buộc tội tham ô, bị cách chức và khai trừ khỏi đảng Cộng sản.

Ông Tiêu Kiến Hoa là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, với 6 tỷ USD tài sản, theo Báo cáo Hurun, bảng xếp hạng các cự phú Trung Quốc.

Ông Tiêu, đang ở độ tuổi ngoài 40, được biết tới là một nhà lãnh đạo sinh viên tại trường Đại học Bắc Kinh danh giá. Các dự án kinh doanh của ông chủ yếu nằm trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Trong năm 2014, nhà tài phiệt sinh trưởng tại Trung Quốc phủ nhận ông chuyển sang Hong Kong để tránh một cuộc điều tra tham nhũng của chính phủ Trung Quốc.

Theo N.V (Lao Động)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.