Hàn Quốc: Cho công chức về sớm để... sinh con

Trong tuyên bố đưa ra ngày 201, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết vào 19 giờ mỗi ngày thứ Tư của tuần thứ ba trong tháng, các quan chức của Bộ Y tế sẽ tắt hết đèn trong toà nhà. Họ muốn khuyến khích các nhân viên về sớm với gia đình “ tận tâm hơn với việc sinh đẻ và dạy dỗ con cái”

Để tăng tỷ lệ sinh đang cóchiều hướng ngày càng thấp ở nước này, Bộ Y tế Hàn Quốc đã có sáng kiến “tắtđèn” tại các văn phòng của bộ này mỗi tháng một lần để khuyến khích nhânviên về nhà sớm “sinh em bé”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày20-1, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết vào 19 giờ mỗi ngày thứ Tư của tuần thứ batrong tháng, các quan chức của Bộ Y tế sẽ tắt hết đèn trong toà nhà. Họ muốnkhuyến khích các nhân viên về sớm với gia đình “ tận tâm hơn với việc sinhđẻ và dạy dỗ con cái”.

“Về nhà sớm có thể không có can hệ trực tiếp gì đến việc sinh thêm em bé,nhưng bạn không thể loại bỏ hoàn toàn mối liên hệ có thể giữa về sớm và cóthêm baby”, Choi Jin-Sun, một quan chức của Bộ Y tế nói.

Hàn Quốc: Cho công chức về sớm để... sinh con
Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc thấp hơn cả Nhật Bản

Tỷ lệ sinh thấp đang trở thành vấn đề cấp bách trong một xã hội mà dân sốngày càng già đi. Tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc hiện gần như thấp nhất thế giới - ởmức 1,19 trong năm 2008, thấp hơn cả nước láng giềng Nhật Bản, và người talo sợ dân số nước này sẽ bắt đầu giảm mạnh trong một thập kỷ nữa.

“Hàn Quốc có thể sẽ mất đi khả năng cạnh tranh kinh tế toàn cầu do thiếunhân lực. Đây thực sự là vấn đề quan trọng và khẩn cấp nhất mà Hàn Quốc đangphải đối mặt”, Bộ trưởng Y tế Jeon Jae-Hee nói trong cuộc trả lời phỏng vấntờ Korea Times.

Những nhân viên đã kết hôn tại Bộ Y tế cũng chưalàm tròn bổn phận của mình, với tỷ lệ sinh trungbình là 1,63 so với mức trung bình 1,82 tronggiới công chức. Bộ Y tế đặt mục tiêu tăng tỷ lệnày lên 2,0 trong 2 năm tới.

Bộ Y tế Hàn Quốc trước đó đã có một loạt sángkiến khác, gồm cả tăng tiền thưởng, cho nhữngnhân viên có hơn 2 con.

Theo Nhật Mai
Hàn Quốc: Cho công chức về sớm để... sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.