Mẹ phát hiện con nhỏ bị ung thư nhờ chụp ảnh bằng iphone

Một người mẹ đã phát hiện ra các triệu chứng bệnh ung thư ở đứa con 20 tháng tuổi của mình sau khi nhìn vào một tấm ảnh chụp bằng điện thoại iphone.

Một người mẹ đã phát hiện ra các triệu chứng bệnh ung thư ở đứa con 20 tháng tuổi của mình sau khi nhìn vào một tấm ảnh chụp bằng điện thoại iphone.

Daily Mail đưa tin: Cô Stacey Sutherland đã chụp một bức ảnh đứa con tên Zak của mình trong khi hai mẹ con đi trên tàu Polar Express hồi tháng 12 năm ngoái và bất ngờ phát hiện ra rằng mắt trái của bé trong ảnh trắng một cách bất thường.

Sau đó Sutherland đã mang bức ảnh đến gặp các chuyên gia để hỏi. Họ chẩn đoán cậu bé Zak bị mắc một loại ung thư mắt khá hiếm khi xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi. Đó là bệnh ung thư nguyên bào võng mạc.

Mẹ phát hiện con nhỏ bị ung thư nhờ chụp ảnh bằng iphone - Ảnh 1

Bé Zak được phát hiện ung thư ở mắt vì bức ảnh chụp với đèn flash mà một mắt đỏ một mắt không.

Hiện nay ở Anh mỗi năm có khoảng 50 trẻ em bị mắc căn bệnh này và 98% số ca được điều trị thành công nhưng cũng nhiều người phải loại bỏ con mắt để giữ tính mạng.

Hiện tại bé Zak đã được điều trị bằng hóa chất và laser ở bệnh viện Hoàng gia Victori ở Newcastle và Bệnh viện nhi Birmingham.

Mẹ của Zak nhớ lại khi nhìn thấy màu trắng trong mắt của cậu: “Nếu bạn có một hình ảnh từ một góc 15 độ, nó có thể cho thấy các thần kinh thị giác mà hiện lên như là một màu hơi đỏ nhưng ở đây nó lại trắng xóa như mây. Đây là loại khối u phát triển khánh nhanh và nếu chần chừ đứa trẻ có thể sẽ bị mất con mắt của mình”.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn//2015/05/22/14/30/me-phat-hien-con-nho-bi-ung-thu-nho-chup-anh-bang-iphone_2.jpg

Hai mẹ con bé Zak.

Cô cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ hãy tự kiểm tra mắt của con mình: “Nếu bạn đang quan tâm, hãy thử kiểm tra. Nó không mất nhiều thời gian để xác định xem có điều gì khác lạ. Zak của chúng tôi đã may mắn có thể giữ được con mắt vì được phát hiện sớm”.

Cố vấn y tế của tổ chức Childhood Eye Cancer Trust (CHECT), đồng thời là một bác sĩ chuyên khoa võng mạc, Ashwin Reddy nói: “Mặc dù bệnh ung thư này có tỉ lệ sống sót cao, nhiều trẻ em vẫn bị những hậu quả do phát hiện muộn. Điều này có nghĩa là đứa trẻ có thể mất một hoặc cả hai mắt, bị khiếm thị hoặc bị mù hoàn toàn. Trong trường hợp chỉ bị một bên, 70% trẻ em phải bỏ con mắt để giữ tính mạng”.

Xem thêm: Video: Phát hiện con bị ung thư sau khi chụp ảnh bằng iphone

Sau trường hợp này, một người mẹ khác cũng đã phát hiện ra ra bệnh ung thư nguyên bào võng mạc của con trẻ sau khi chụp ảnh. Đó là cô Julie Fitzgerald. Chia sẻ với ABCNews, cô nói rằng sau khi cô đọc thấy câu chuyện của một người mẹ phát hiện con trai bị ung thư mắt trên facebook, cô đã quyết định thử nghiệm và chụp một bức ảnh với con gái mình – Avery, và đã phát hiện ra đứa trẻ cũng có dấu hiệu khác lạ. Một bên mắt của bé cũng có màu trắng. "Tôi linh cảm có điều gì đó khác lạ của con mắt đứa trẻ với mắt mình" - cô nói.

Mẹ phát hiện con nhỏ bị ung thư nhờ chụp ảnh bằng iphone - Ảnh 3

Bé Avery.

Các bác sĩ đã chẩn đoán Avery bị ung thư nguyên bào võng mạc và khối u đã bao phủ 75% mắt của bé. Họ đã diệt trừ hoàn toàn khối u và nói rằng may mắn là đã kịp thời.

Mặc dù có một số trường hợp đã phát hiện ra bệnh ung thư nguyên bào võng mạc ở trẻ nhỏ bằng cách chụp ảnh khuôn mặt con trẻ với đèn flash. Tuy nhiên, trả lời trên báo USAtoday, Giáo sư Michael W.Stewart, Chủ nhiệm Khoa Mắt của bệnh viện ở Jacksonville nói rằng: “Đó không phải là một cách hoàn hảo để kiểm tra. Rất nhiều bức ảnh các trẻ có cả hai mắt màu trắng nhưng sau đó kiểm tra lại không phải bị ung thư nguyên bào võng mạc. Do vậy, tốt hơn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra”.

Theo Đời sống & Pháp luật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.