Người đàn ông 984 lần hiến máu

Một người đàn ông Australia đã hiến loại máu cực hiếm của mình trong suốt 56 năm qua với tổng cộng 984 lần, giúp cứu mạng sống của hơn 2 triệu trẻ em.

Một người đàn ôngAustralia đã hiến loại máu cực hiếm của mình trong suốt 56 năm qua với tổng cộng984 lần, giúp cứu mạng sống của hơn 2 triệu trẻ em.

James Harrison, 74 tuổi, có một kháng thểtrong huyết thanh giúp ngăn chặn trẻ em tử vong vì bệnh Rhesus, một dạng củabệnh thiếu máu nghiêm trọng.

Ông Harrison đã giúp rất nhiều bà mẹ sinhnhững đứa con khoẻ mạnh, trong đó có con gái ông, Tracey, người đã hạ sinh mộtbé trai nhờ vào máu của người cha.

Kể từ năm 18 tuổi, cứ vài tuần ôngHarrison lại hiến máu một lần. Giờ đây, ở tuổi 74, tổng cộng số lần hiến máu đãlên tới 984. Máu của ông Harrison đặc biệt tới nỗi cuộc sống của ông hiện đượcbảo hiểm 1 triệu đô la Australia.

Người đàn ông 984 lần hiến máu

Ông James Harrison sẽ đạt 1.000 lần hiến máu trong năm nay.

Ông Harrison còn được mọi ngườiđặt cho biêt danh “người đàn ông với cánh tay vàng” hay “người đàn ôngtrong 2 triệu người”. Máu của ông Harrison cũng giúp các nhà khoa họcphát triển vắc-xin có tên gọi Anti-D.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ tới chuyện ngừnghiến máu”, ông Harrison nói.

Cụ ông từ bang New South Wales cho hay ôngđã tự hứa sẽ trở thành người hiến máu sau khi trải qua cơn phẫu thuật ngực quantrọng trong đó ông được truyền 3 lít máu năm 14 tuổi.

“Tôi đã nằm viện suốt 3 tháng. Máu mà tôinhận được đã cứu mạng sống của mình, vì thế tôi bắt đầu hiến máu năm 18 tuổi”.

Nhưng sau khi hiến máu, các bác sĩ đã pháthiện ra rằng ông Harrison có một kháng thể hiếm trong máu. Khi đó, hàng nghìntrẻ em tại Australia tử vong mỗi năm vì bệnh Rhesus. Những đứa trẻ khác thì bịtổn thương não vĩnh viễn.

Các bác sĩ cũng phát hiện ra rằng kháng thể hiếm trong huyết thanh của ôngHarrison có thể giúp điều trị bệnh Rhesus. Ông Harrison sau đó đã tình nguyệntrải qua hàng loạt xét nghiệm để giúp phát triển vắc-xin Anti-D.

Ông Harrison đã hiến máu cho hàng trăm phụnữ và những đứa trẻ mới chào đời để phòng ngừa bệnh Rhesus. Ước tính, cho tớinay ông Harrison đã cứu sống 2,2 triệu trẻ em.

Con gái ông, cô Tracey, cũng đã sinh mộtbé trai khoẻ mạnh sau khi viêm vắc-xin Anti-D. Tracey cho hay cô rất tự hào vềcha mình khi ông vẫn tiếp tục hiến máu, thậm chí sau khi mẹ cô qua đời sau cuộchôn nhân kéo dài 56 năm.

Ông Harrison dự kiến sẽ cán mốc 1.000 lầnhiến máu vào tháng 9 năm nay.

 Theo Ninh Nhi
Người đàn ông 984 lần hiến máu
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.