Những loài vật dự báo động đất

Cóc, ếch nhái, chó, rắn, gà, vịt... là những loài vật có khả năng dự báo động đất tốt nhất.

Cóc, ếch nhái, chó, rắn, gà, vịt... là những loài vật có khả năng dự báo động đất tốt nhất.
   

Đã nhiều thế kỷ nay, con người biết rằng loài vật có khả năng dự báo động đất. Chuột, rắn, chồn bỏ chạy ra khỏi thành phố. Cá nheo quẫy lội dữ dội, gà ngừng đẻ trứng và ong hốt hoảng rời tổ. Chó mèo có những hành vi kỳ lạ - sủa hoặc rên rỉ vô cớ, bồn chồn, lo lắng. Tất cả đều diễn ra vài ngày trước khi mặt đất thực sự rung chuyển. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu về một số hành vi của các loài động vật tiêu biểu có khả năng dự báo động đất tốt nhất:

Cóc có khả năng dự báo động đất

Những loài vật dự báo động đất

Những loài vật dự báo động đất

Nhà sinh vật học Rachel Grant - từ Đại học Mở của Anh - đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Động vật học (“Journal of Zoology”) của Viện Động đật học tại London trong đó khẳng định cóc có thể dự báo động đất. Theo bà Grant, hi vọng tốt nhất cho tới nay về một công cụ dự báo động đất có thể ẩn chứa trong một loài động vật lưỡng cư kích cỡ nhỏ, màu nâu và mình đầy nốt sần.

Trước 5 ngày, loài cóc đực phổ biến có tên khoa học là Bufo bufo đã đưa ra cảnh báo về trận động đất vốn tàn phá thị trấn L"Aquila ở miền trung Italia hôm 6/4/2009, làm hơn 300 người thiệt mạng và khiến 40.000 người mất nhà cửa.

Vào ngày 28/3, hơn 90 con cóc đực đã tập trung về hồ San Ruffino trong mùa đẻ trứng, nhưng chỉ 2 ngày sau đó, số lượng cóc đã giảm đáng kể. Đến ngày 1/4, tức là 5 ngày trước trận động đất, 96% số cóc đực đã di tản. Vài chục con cóc khác quay trở lại ngày trăng tròn 9/4, vốn được biết tới là thời kỳ "yêu đương" của loài cóc, nhưng số lượng cóc ít hơn từ 50-80% so với những năm trước. Sau đợt cao điểm nhỏ này, số cóc lại giảm một lần nữa và chỉ tăng đáng kể vào ngày 15/4, hai ngày sau cơn dư chấn lớn cuối cùng mạnh khoảng 4,5 độ richter. Ngoài ra, 3 ngày trước trận động đất, không hề có “cặp đôi” cóc nào tại khu vực sinh sản. Và cũng không có trứng cóc tươi được tìm thấy tại khu vực từ ngày 6/4 cho tới sau cơn dư chấn mạnh cuối cùng.

Như vậy, chúng ta có thêm một hiện tượng có thể dùng để phát hiện động đất và sóng thần (tâm địa chấn nằm ngoài biển khơi, khi động đất, tạo ra những đợt sóng lớn tràn vào bờ) nhờ quan sát loài cóc hay ếch nhái sống ở những hồ ao gần nhà.

Chó có thể dự báo động đất

Những loài vật dự báo động đất

Bác sĩ Kiyoshi Shimamura đến từ Nhật Bản cho biết trong nhiều năm hành nghề, ông đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể số nạn nhân bị chó cắn và các lời phàn nàn về loài vật nuôi này, vào thời điểm các trận động đất xảy ra. Sự chú ý đó đã khiến ông làm một cuộc điều tra hồ sơ bệnh nhân tại 12 trung tâm y tế ở miền tây Nhật Bản, nơi chịu thiệt hại nặng nề bởi trận động đất Kobe vào năm 1995, với hơn 6.000 người bị chết.

Kết quả cho thấy những hành vi bất thường của chó như sủa dữ dội hơn, cắn bừa bãi... tăng 18% vào 2 tháng trước và sau cơn động đất có cường độ 7,2 richter. Hồ sơ tại 3 trung tâm ở đảo Awaji, ngay trên tâm chấn, thì cho thấy sự gia tăng là 60% vào một tháng trước khi có động đất. "Phát hiện này có thể cho thấy sự liên quan giữa hành vi của chó với khả năng nhận biết trước động đất", Shimamura nói. Kết quả của ông sẽ được công bố tại Hiệp hội địa chấn học Nhật Bản trong thời gian tới.

Vịt 3 chân dự báo được động đất siêu hạng

Những loài vật dự báo động đất

Ông chủ 26 tuổi (ngụ ở thành phố Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên – Trung Quốc) khoe chú vịt 3 chân tên là “Gaga” mà anh ta đang nuôi có khả năng siêu hạng: dự báo được động đất. Ông chủ kể: Một lần đang ngồi trong nhà ăn cơm thì chú vịt Gaga này chạy đến trước cửa nhà kêu toáng lên hồi lâu, chủ nhà không hiểu chuyện gì bèn chạy ra xem, vừa bước chân ra khỏi nhà thì 1 lượng đất đá do lở núi đổ ập xuống, nhờ chú vịt mà gia đình chủ thoát nạn.

Và trước mỗi lần có động đất, chú vịt Gaga đều phát ra tiếng kêu rất lớn, rất lâu và chẳng bao lâu sau thì động đất thực sự diễn ra. Như mới đây nhất, Gaga dự đoán chính xác lần động đất nhỏ dưới 4 độ richter ở Tứ Xuyên.

Rắn dự báo động đất tốt nhất

Những loài vật dự báo động đất

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng quan sát hành vi của loài rắn có thể dự đoán được các trận động đất. Theo họ, rắn có khả năng cảm nhận một sự rung động của mặt đất cách xa 75 dặm (tương đương khoảng hơn 120km) trước 5 ngày trận động đất. Chúng dự báo tốt và chính xác nhất trong các loài động vật.

Phát biểu trên tờ nhật báo Trung Quốc, ông Jiang Weisong, giám đốc Cục nghiên cứu động đất Nam Ninh khẳng định: "Trong tất cả các loài vật trên trái đất thì rắn có lẽ là loài động vật nhạy cảm nhất đối với các trận động đất. Khi 1 cơn địa chấn sắp sửa xảy ra, chúng sẽ rời khỏi ổ, kể cả trong các ngày đông giá rét. Nếu sự rung động ấy là một cơn động đất có cường độ mạnh, rắn có khi sẽ đâm mạnh vào tường để tìm lối thoát".

Theo Vzone


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.