Sát hại người bạch tạng để làm bùa chú

Một bé gái bạch tạng 11 tuổi vừa bị người lạ mặt bắn chết ở Swaziland (Châu Phi) ngay trước mắt bạn bè.

Một bé gái bạch tạng 11 tuổivừa bị người lạ mặt bắn chết ở Swaziland (Châu Phi) ngay trước mắt bạn bè.

Thi thể không đầu của cô bé đượctìm thấy sau đó không lâu, đã chứng tỏ việc nạn nhân bị sát hại để lấy phần cơthể làm “bùa may mắn”. Điều đáng nói là tập tục cổ hủ này không chỉ dừng lại ởSwaziland và còn xuất hiện ở nhiều nước khác thuộc Châu Phi.

Vụ án mạng rùng rợn

Tờ Swazi Observer cho biết vụ sát hại bé gái Banele Nxumalo, 11 tuổi, xảy ra hôm20/8. Thời điểm diễn ra vụ án mạng, cô bé vừa tắm giặt với các bạn ở một consông tại vùng Sigudvima và đang trên đường về nhà. Bất thình lình hai gã đàn ôngtrùm đầu xuất hiện và một người đã nổ súng bắn gục Banele, trước con mắt kinhhãi của bạn bè cô bé. Tiếp đó, những kẻ giết người máu lạnh kéo xác của Banelelên một chiếc xe rồi tẩu thoát.

Thi thể không đầu, mất tay phải của cô bé được tìm thấy tại một địa điểm cáchhiện trường vụ án mạng khá xa.

Sát hại người bạch tạng để làm bùa chú

Người bạch tạng đang trở thành món hàng mang lại nhiều tiền tại châu Phi.

 
Theo lời kể của các nhân chứng, chiếc xe mang thi thể của Banele có cửa kính tốimàu và 4 hành khách, gồm 2 người đàn ông, một phụ nữ và một đứa trẻ.

Vụ việc đã khiến cư dân Sigudvimavà thân nhân của Banele choáng váng. Người bà Alice Nxumalo của cô bé đã khôngcầm được nước mắt khi nghĩ tới người cháu xấu số. Bà tin rằng cháu mình đã bịgiết hại để lấy phần cơ thể đem bán.

Cha đẻ bé Banele, ông Luke Nxumalo, cho tờ Times of Swaziland biết rằng ngườichú đã quá cố của ông bị bệnh bạch tạng và con gái ông không may mắc bệnh này.Nhưng ông không thể lý giải vì sao người ta lại thèm khát phần cơ thể của conmình. “Điều đã xảy tới với con tôi rất đau đớn. Tôi không hiểu tại sao người talại chọn giết người bạch tạng bởi họ cũng chỉ là con người giống chúng ta, mộtmón quà từ Thượng Đế” - ông Luke nói.

100.000 USD cho một “bộ sưutập” phần cơ thể người

Trên thế giới, người ta đã biết bạch tạng là bệnh do cơ thể không sản xuất ramelanin, chất nhuộm da và bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím của mặt trời. Nhưng dosự thiếu hiểu biết và cũng có thể xuất phát từ các động cơ lợi nhuận, các thầypháp châu Phi đã gắn cho người bạch tạng những sức mạnh siêu nhiên huyền bí. Họtin rằng sử dụng máu và phần cơ thể của người bạch tạng có thể tạo nên các bùachú may mắn giúp mang tới sự giàu sang, no đủ và sẵn sàng trả giá cao cho cácphần cơ thể của người bạch tạng.

Hồi tháng 5 năm nay, cảnh sátTanzania đã ước tính trung bình các thầy pháp sẵn sàng trả tới 100.000 USD đểmua một “bộ sưu tập” phần cơ thể của người bạch tạng, gồm đủ 4 chi, bộ phận sinhdục, tai, mũi, lưỡi. Các thầy mo sẽ dùng những thứ trên để chế thành nhiều loạithuốc, bùa chú thần bí và bán chúng với giá tới vài ngàn USD một món.

Khách hàng của các thầy mo lànhững người muốn được pháp thuật che chở. Thợ mỏ nghiền xương của người bạchtạng và rắc lên cổ để lấy may trong quá trình đi tìm vàng và đá quý đầy rẫy mốihiểm nguy. Ngư dân thì buộc tóc hoặc cánh tay người bạch tạng vào lưới để mongvớ được mẻ cá đầy thuyền.

Tội ác khó ngăn chặn


Có cung tất nhiên có cầu, nhu cầu lớn của các thầy pháp đã dẫn tới việc ngườibạch tạng trở thành “món hàng” bị săn đuổi ráo riết.

Kể từ năm 2007 tới nay, nạn sát hại người bạch tạng để lấy phần cơ thể đã tănglên mạnh tại châu Phi, nóng nhất là ở Tanzania. Hồi tháng 5 năm nay, đã có thêm7 vụ sát hại người bạch tạng mới được báo cáo ở Tanzania và Burundi, cho thấycác dấu hiệu rằng hoạt động buôn bán phần cơ thể người vẫn chưa hề thuyên giảm.

Under the Same Sun, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Canada, ước tính sốngười bạch tạng bị sát hại ở Tanzania đã lên tới con số 57 người. Nhóm này chobiết các vụ sát hại gần đây nhất xảy ra ở Cendajuru, khu vực biên giới củaBurundi nằm giáp với Tanzania, khi một phụ nữ bạch tạng 28 tuổi và đứa con trai4 tuổi của chị bị 9 kẻ có vũ trang bắn chết. Chúng nhẫn tâm chặt chân tay và lấyđi nội tạng của các nạn nhân. Giám đốc cảnh sát Burundi, DeogratiasNtahompagaze, cho biết người ông của bà mẹ đã cố tìm cách cản trở vụ giết ngườitàn bạo nhưng bị bắn chết tại chỗ.

Theo Under the Same Sun, điều đáng buồn bã nhất là công lý rất chậm được thựcthi. Tổ chức này cho biết trong số 63 trường hợp tấn công người bạch tạng đượcbáo cáo tại Tanzania, chỉ có 2 trường hợp bị khởi tố trong vòng 2 năm qua.

 

Theo Tường Linh
Thể thao văn hóa


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.