Đại thi hào Nguyễn Du lên màn ảnh

Bộ phim do Hãng phim Giải Phóng sản xuất với sự tài trợ kinh phí của Nhà nước (khoảng 7 tỉ đồng), dự kiến ra mắt khán giả vào tháng 10.2010. Gặp chúng tôi sau buổi chiếu, đạo diễn Đào Bá Sơn hỏi ngay: “Thế nào, thấy có nét gì giống phim sử Trung Quốc không? Tôi sợ nhất phim chiếu ra người ta bảo giống phim Trung Quốc”.

Long Thành cầm giả ca, bộ phim lịchsử mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã để lại ấn tượng đẹp cho người xembởi phong vị “thuần Việt” trong buổi ra mắt báo giới sáng 14.9.

Bộ phim do Hãng phim GiảiPhóng sản xuất với sự tài trợ kinh phí của Nhà nước (khoảng 7 tỉ đồng), dựkiến ra mắt khán giả vào tháng 10.2010. Gặp chúng tôi sau buổi chiếu, đạodiễn Đào Bá Sơn hỏi ngay: “Thế nào, thấy có nét gì giống phim sử TrungQuốc không? Tôi sợ nhất phim chiếu ra người ta bảo giống phim Trung Quốc”.

Đại thi hào Nguyễn Du lên màn ảnh
Nhật Kim Anh vai Cầm. Ảnh do Đoàn làm phim cung cấp

Không biết có phải vì “nỗisợ” thường trực đó không, mà dễ nhận thấy những nhà làm phim Long Thànhcầm giả ca đã rất nỗ lực để bộ phim có được một không khí cổ kính rấtriêng, rất “Việt”. Trước hết, tông màu chủ đạo được chọn là nâu, tông màucủa ký ức nông thôn xa xưa, gợi nên cảm giác gần gũi thân quen. Thứ hai,trang phục của nhân vật đẹp nhưng không cầu kỳ lòe loẹt.

Thứ 3, từ nội cảnh như vươngphủ, quán nước... đến ngoại cảnh như đường phố Thăng Long qua các thời kỳđều cho thấy có sự kỹ lưỡng trong khâu dựng cảnh. Âm nhạc của phim, do nhạcsĩ Quốc Trung thực hiện, sử dụng toàn bộ nhạc cụ dân tộc góp phần không nhỏvào việc tạo dựng hồn Việt cho phim. 

Đưa đại thi hào Nguyễn Du lênmàn ảnh là một việc hoàn toàn không dễ dàng. Kịch bản Long Thành cầm giảca (tác giả Văn Lê) lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên của Nguyễn Du khắchọa mối tình giữa nhà thơ và người ca nữ nổi danh đất Thăng Long qua baobiến động thời cuộc. Đó là một khoảng thời gian dài trong cuộc đời thực củathi hào (hơn 20 năm), song các nhà làm phim đã khéo léo chỉ tập trung vàomột mảng trong cuộc đời và tâm hồn ông,  làm cho khán giả cảm nhận được néttài hoa và sự nhạy cảm trong tâm hồn đầy trắc ẩn của Tố Như (Nguyễn Du).

Mốitình của Tố Như và cô Cầm có men say của tình yêu trai gái tuổi thanh xuân,có niềm tương tư khi xa cách nhưng cao hơn cả là sự giao cảm giữa hai kẻ triâm trong nghệ thuật phải chịu cảnh “cùng một lứa bên trời lận đận”. Diễnxuất của hai diễn viên chính Ngọc Ngoan (Tố Như) và Nhật Kim Anh (Cầm) đãkhông phụ sự khổ công tìm kiếm của đạo diễn.

Đại thi hào Nguyễn Du lên màn ảnh
Ngọc Ngoan vai Tố Như. Ảnh do Đoàn làm phim cung cấp

Tuy nhiên, cách dẫn dắt câuchuyện của nhà làm phim vẫn khiến người xem có đôi chút hẫng hụt. Bộ phim mởđầu chậm rãi với cảnh Cầm và mẹ trò chuyện bên giếng nước, rồi Cầm lênthuyền và được đưa lên Thăng Long học đàn... Ta thích thú theo dõi hànhtrình của Cầm từ một cô bé có đôi mắt trong veo đến khi trở thành một canương xinh đẹp với nhiều tình tiết thú vị, như các cô bé phải cúi đầu vàochum nước luyện giọng, hằng ngày phải ngâm tay vào thuốc cho dẻo dai mềmmại... và chờ đợi sẽ tiếp tục theo dõi nỗi truân chuyên của nàng qua baobiến động ở Long Thành.

Thế nhưng từ khi Tố Như(Nguyễn Du) xuất hiện thì dường như các nhà làm phim đã “buông” Cầm để tậptrung cho bước đường phiêu tán và nội tâm của nhân vật này, khiến cho phầnchi tiết về Cầm bị sơ lược, không hài hòa và tương xứng với sự khởi đầu củabộ phim.

Trong phim, niềm thương cảmcủa Tố Như đối với cô Cầm khi về già là nỗi đau trước sự tàn phai, sự mất đicủa cái đẹp trong dâu bể cuộc đời.  Còn với các tác giả của bộ phim, vẫn cónhững điều không hề mất. Cây đàn của Cầm vẫn còn đó. Người ca nữ vẫn sốngtrong bài thơ của Nguyễn Du, và những tác phẩm của Nguyễn Du “tam bách dưniên hậu” vẫn còn có người đọc. Đó chính là sự trường tồn của nghệ thuật.

Theo Phạm ThuNga
SGTT




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.