Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân

"Việc đóng cảnh trần trụi không khó với tôi nhưng những phản ứng từ phía công chúng thực sự khiến tôi khó kham nổi", nữ diễn viên Chloe Sevigny của phim 18+ The Brown Bunny khẳng định.

"Việc đóng cảnh trần trụi không khó với tôi nhưng những phản ứng từ phía công chúng thực sự khiến tôi khó kham nổi", nữ diễn viên Chloe Sevigny của phim 18+ The Brown Bunny khẳng định.

Cuồng dâmNgười lạ bên hồ (Stranger By The Lake) là hai bộ phim khai thác trần trụi tình dục mới nhất ra rạp trong tháng 2 vừa qua.

Cả hai phim này hiện đang được công chiếu rộng rãi ở các nước Âu Mỹ và đều sử dụng diễn viên khiêu dâm đóng thế cảnh nóng để lấy được những cú quay yêu đương thật nhất.

Và, hai phim này đều khiến giới làm phim, từ diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, đạo diễn casting tới nhà phát hành phải nhìn nhận lại cách xử lý tình dục trong các phim hiện nay.

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 1

Shia LaBeouf và Martin Stacy trong phim Cuồng Dâm

Rạp chiếu ngày càng cởi mở với phim 18+

Trong những năm vừa qua, nhiều bộ phim trần trụi đã được ra thẳng rạp mà không gặp nhiều kiểm duyệt. Điển hình như Cuồng dâmNgười lạ bên hồ tháng 2 này.

Bà Droo Padhiar, giám đốc quan hệ công chúng của hãng Peccadillo Pictures, nhà phát hành của những phim như Cuồng dâm khẳng định, các rạp chiếu và công chúng ngày càng cởi mở hơn với những cảnh sex cực đoan. “Mười năm trước, những phim này sẽ không có vé vào cửa rạp chiếu, mà chắc chắn chúng sẽ chỉ được ra DVD.”

Nhưng giờ đây, miễn là cảnh sex đóng vai trò trong đường dây kể chuyện thì chúng sẽ được bật đèn xanh ở các liên hoan phim và các rạp chiếu thương mại. Điều đó kéo theo những nhà làm phim tự tin làm những gì họ muốn. Khi một đạo diễn quyết định làm phim về tình dục và tình yêu, người ta không còn e ngại nó nữa. Sẽ có khán giả xem phim đó.

Theo David Cooke, giám đốc Viện phim Anh, bộ phim có cảnh làm tình thật được ra rạp mà không bị kiểm duyệt đầu tiên là Ai No Corrida (tên tiếng Anh In the Realm of Senses - Trong vương quốc nhục cảm), phim Nhật Bản đã ra rạp trọn vẹn năm 1991. Những phim sau đó gồm có The Idiots năm 1998 của Lars Von Trier, Romance năm 1999 cũng của ông.

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 2

Phim In the Realm of Senses lần đầu tiên được chiếu rạp Anh mà không bị kiểm duyệt

Điều quan trọng là cách khán giả tư duy về bộ phim. Cooke chia sẻ: "Một bộ phim đen khác phim giải trí có cảnh nóng ở chỗ mục đích chính của phim đó là để kích thích khán giả. Còn một bộ phim có cảnh nóng là bởi cảnh nóng đó cần thiết trong đường dây cốt truyện.”

Đòi hỏi ngày càng cao

Khi phim nóng ngày càng được "cởi trói" ở rạp chiếu, những đòi hỏi đối với diễn viên, đặc biệt là nữ diễn viên trẻ, ngày càng cao hơn. Miss L, người điều hành trang Casting Call Woe (một trang chuyên đăng quảng cáo tuyển diễn viên) đồng thời cũng là diễn viên chia sẻ, mới tuần trước cô đăng một quảng cáo yêu cầu tìm diễn viên “phải giống hệt điếm”.

Thế nhưng, khi tôi khởi nghiệp thì không đến mức này,” Miss L nói. “Giờ đây, truyền hình chiếu những phim dài tập như Game of Thrones (Trò chơi Vương Quyền – một bộ phim đậm đặc cảnh yêu đương), các cảnh thể hiện việc âu yếm ngày càng phải rõ ràng hơn, vì thế, diễn viên cần cũng khác xưa.”

Vì sao vậy? Miss L lý giải rằng,  đó là sự tác động của phim đen đến văn hóa giải trí nói chung. “Thế hệ chúng ta bây giờ rất dễ dàng tiếp cận phim đen và nó cũng thẩm thấu vào cách xem của khán giả. Để phim giải trí đỡ nhàm, càng đẩy mạnh việc khai thác cảnh làm tình. 40 năm trước, nếu một phụ nữ mặc váy ngắn trên phim đã đủ ám chỉ một phụ nữ khỏa thân trên phim bây giờ.”

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 3

Cảnh trong phim Trò Chơi Vương Quyền

Loay hoay đối phó với việc đóng cảnh yêu

Louise Vesth, nhà sản xuất của phim Nymphomaniac cho biết: “Trước tiên, chúng tôi quay cảnh các diễn viên giả vờ đang thân mật. Sau đó chúng tôi quay cảnh các diễn viên đóng cảnh nóng thật. Trong giai đoạn hậu kỳ, chúng tôi sử dụng công nghệ máy tính để chèn hình ảnh lên nhau. Từ thắt lưng trở lên sẽ là hình ảnh cơ thể của ngôi sao và từ thắt lưng trở xuống là hình ảnh cơ thể của diễn viên đóng thế.”

Nhưng dù có giả vờ đóng cảnh nóng, nữ diễn viên chính Gainsbourg vẫn cảm thấy khó chịu. Cô nói: “Tôi đã rất rất lo lắng lúc đầu. Tôi cần biết trước rõ ràng là các diễn viên sẽ không đóng cảnh nóng. Miễn là chuyện ấy được cam kết, thì tôi thấy ổn để vào phim.”

Sau khi đóng cảnh nóng, cô chia sẻ lại khó khăn trên trường quay: “Cảnh sex không khó. Nhưng với tôi, những cảnh bị khổ dâm hơi đáng ngượng, hơi đáng thẹn một chút. Cảnh âu yếm bộ phận nhạy cảm của người nam giới bằng miệng (blowjob) cũng ngượng lắm. Ngoài ra, khi bạn phải âu yếm một dụng cụ khiêu dâm giả trong hai tiếng đồng hồ trước mặt ekip cũng không hề là chuyện dễ dàng.”

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 4

Charlotte Gainsbourg cảm thấy thẹn khi âu yếm bộ phận giả

Khi nhận được kịch bản Stranger By the Lake, một bộ phim có rất nhiều cảnh đồng tính trực diện, nam diễn viên chính Christophe Paou đã phân vân: “Kịch bản rất trần trụi. Trước khi ký hợp đồng,  tôi đã biết trước mình sẽ trải qua những gì. Tôi phân vân liệu mình có thể đóng các cảnh đó không. Bởi trong kịch bản đã ghi rất rõ: “Michel ngậm Franck” hoặc những câu từ tương tự như thế. Tôi tự nghĩ không biết mình sẽ đóng cảnh đó như thế nào.”

Nhưng rồi anh vẫn quyết định tham gia phim. Và ở trên trường quay, anh gặp rất nhiều khó khăn khi vào vai một người đàn ông điển trai đầy dục vọng trong hành trình tìm kiếm những người đàn ông có cùng xu hướng tính dục khác.

Trong một cảnh phải dùng tay làm chuyện ấy với một đạo cụ là bộ phận nhạy cảm của nam giới giả,  Paou đã không làm được. Anh giải thích: “Bởi vì bạn đang làm chuyện ấy với một vật bằng kim loại. Khi tôi di chuyển cơ thể thì cái bộ phận kim loại ấy không hề chuyển động. Cảnh đó không hiệu quả.”

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 5

Christophe Paou đã phân vân rất nhiều trước khi vào phim Stranger by the Lake

Diễn viên dễ dàng bị lạm dụng

Với hai phim Nymphomaniac và phim Stranger by The Lake, các diễn viên đã không đi quá giới hạn an toàn.

Nhưng khi diễn viên được yêu cầu làm quá, họ sẽ không còn nói tốt về đạo diễn nữa. Điển hình là trường hợp của hai sao nữ chính trong phim đoạt giải Cannes năm 2013, Blue is the Warmest Colour (Màu xanh là màu ấm nhất).

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 6

Léa Seydoux: “Thi thoảng tôi cảm thấy thẹn nhục. Tôi thấy mình giống gái nhà thổ.”

Sau khi đóng phim này, hai ngôi sao đã cảm thấy mình thực sự bị xúc phạm. Dù câu chuyện tình được giới phê bình đánh giá cao sau đó, hai nữ diễn viên chính không tiếc lời “rủa xả” đạo diễn trứ danh và thề sẽ không bao giờ làm việc với ông nữa.

Trong một bài phỏng vấn, nữ chính Léa Seydoux nói: “Bạn phải hy sinh hết. Và nếu bạn không chịu làm hết, bạn bị sa thải.”

“Thi thoảng tôi cảm thấy thẹn nhục. Tôi thấy mình giống gái nhà thổ.”, cô nói thêm.

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 7

Léa Seydoux: Tôi sẽ không bao giờ làm việc với ông ấy (đạo diễn) nữa

Đi quá giới hạn, sao nữ “gặp họa”

Dù các diễn viên nữ đã nhận được sự trợ giúp từ phía những diễn viên đóng thế, nhưng khi phim công chiếu, họ vẫn gặp những chỉ trích nặng nề hơn nam giới.

Margo Stilly, nữ diễn viên đã vào vai nữ chính trong phim 9 Songs (9 Ca khúc) của đạo diễn Michael Winterbottom ra rạp năm 2004. Chuyện phim đi sâu nghiên cứu một mối quan hệ tình yêu được kể bằng âm nhạc và các cảnh làm tình thật như Cuồng Dâm gần đây.

Sau khi đóng phim, Margo Stilley đã gặp nhiều chỉ trích từ khán giả xem phim. Cô nói trong những bài phỏng vấn đầy xúc động sau đó: “Mọi người thực sự giận dữ với tôi. Tôi bị cho là điếm, là gái nhà thổ và suốt ngày bị hỏi làm sao tôi lại có thể đóng cảnh đó, hoặc công kích rằng tôi đã đem đến cho công chúng nữ giới trẻ một mẫu hình nhân vật khó chấp nhận?”

Chưa hết, đến cả gia đình của Margo Stilly cũng bị phóng viên kéo tới hỏi phản ứng về chuyện con họ đóng cảnh nóng. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của cô.

Phim nóng ngày càng làm khổ mỹ nhân - 8

Margo Stilly và bạn diễn nam trong phim 9 Songs

Margo Stilly không phải là trường hợp duy nhất. Kerry Fox, người đóng trong phim Intimacy (Thâm mật) năm 2001 đã liên tiếp bị đặt các câu hỏi về các cảnh yêu với diễn viên nam Mark Rylance nhiều năm sau khi phim đã đóng máy. Trong khi đó, không nhà báo hay khán giả nào hỏi Rylance về cảnh đó.

Nữ diễn viên Chloe Sevigny từng chia sẻ về cảnh nóng thật cô diễn với Vincent Gallo trong phim The Brown Bunny (2003): “Tôi đã hỏi đi hỏi lại mình sau đó rằng, tại sao tôi lại đi quá ranh giới, nhưng khi quay phim, tôi tin tưởng vào đạo diễn như một người nghệ sỹ."

Cô thẳng thắn: "Việc đóng cảnh đó không khó với tôi nhưng những phản ứng từ phía công chúng thực sự khiến tôi không kham nổi. Tôi nghĩ nhiều người bàn tán về nó mà không cần xem cảnh đó. Đó mới là vấn đề.”

Theo Khampha



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.