Xem phim để nâng tầm cảm thụ

Ra đời từ đầu tháng 8, dự án Zero cinema trong khuôn khổ của không gian Zero Station (ga số 0) đang thu hút sự quan tâm và trở thành điểm hẹn của những khán giả yêu điện ảnh TP HCM vào mỗi sáng chủ nhật.

Trong một khán phòng ấm cúng, khoảng 30 người,hầu hết là các bạn trẻ, đang chăm chú theo dõi bộ phim của điện ảnh Trung Quốc.Sau buổi chiếu, tất cả ngồi lại chia sẻ với nhau cảm nhận, thắc mắc của mìnhdưới sự dẫn dắt của các nhà điện ảnh chuyên nghiệp.

Ra đời từ đầu tháng 8, dự án Zero cinema trong khuônkhổ của không gian Zero Station (ga số 0) đang thu hút sự quan tâm và trở thànhđiểm hẹn của những khán giả yêu điện ảnh TP HCM vào mỗi sáng chủ nhật.

Một không gian điện ảnh mới

Không giống ở rạp chiếu, cũngkhông hẳn như ở nhà, tại Zero Station, khán giả vừa được xem phim có chất lượngâm thanh, hình ảnh tương đối tốt, lại có thể thoải mái nằm, ngồi tùy thích.Những phim được chiếu ở đây đến từ nhiều nước khác nhau chứ không chỉ có phimHollywood, Hong Kong hay Hàn Quốc như trào lưu hiện tại.

Theo đạo diễn Việt Đặng, Giám đốcZero Station, phim được chọn phải thỏa mãn ba tiêu chí: là sản phẩm của nhữngđạo diễn độc lập (không phụ thuộc nhà sản xuất nên có thể thể hiện hết sáng tạocủa mình), có yếu tố nhân văn và kinh phí làm phim thấp (để chứng tỏ vốn ít vẫncó thể làm phim hay). Đặc biệt, khán giả còn được giao lưu, chia sẻ những cảmxúc, thắc mắc của mình để từ đó có cái nhìn rõ nét hơn về bộ phim.

Trong buổi chiếu thử nghiệm đầutiên với phim Những đứa trẻ thiên đường (Iran), sự góp mặt của một số nhà chuyênmôn như thạc sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, nhà biên kịch Hà Sim, nghệ sĩ thị giác Như Huy…bên cạnh các bạn trẻ đã mang lại cho không gian này một sự trao đổi đầy cởi mở,thân thiện.

Xem phim để nâng tầm cảm thụ
Khán giả giao lưu sau một buổi chiếu

Tham dự ngay từ buổi đầu, HoàngTùng, sinh viên trường ĐH Hoa Sen nhận xét đây là một dự án rất thú vị. “Nếu nhưđi xem ở rạp, hết phim là mọi người kéo nhau ra về thì ở đây, tất cả đều ngồilại để bàn luận về bộ phim”, Tùng nói.

Trang bị kiến thức cho khángiả

Là người khơi mào dự án, đạo diễnViệt Đặng kỳ vọng mở ra được một không gian giáo dục điện ảnh thông qua tìnhbằng hữu giữa công chúng và những người làm điện ảnh, tồn tại song song với cáckhông gian chính thống tại các trường học hay Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật.Tại đây, những người làm phim có dịp chia sẻ ý tưởng của mình với công chúng.Ngược lại, công chúng sẽ được nâng dần kiến thức điện ảnh để có thể cảm thụ đượcmột bộ phim mang tính nghệ thuật cao. “Sự hiện diện của không gian kiểu bằng hữubên cạnh các không gian chuyên nghiệp sẽ làm giàu thêm cho khung cảnh điện ảnhthành phố”, Việt Đặng nói.

Mở ra một dự án hoàn toàn phi lợinhuận với mục đích vì cộng đồng như vậy, các nhà sáng lập cho biết động lực đểhọ theo đuổi dự án này là hy vọng tạo ra một bộ phận công chúng có khả năng cảmthụ nghệ thuật điện ảnh.

Đạo diễn Việt Đặng giải thích: “Nếu không có kiến thứccơ bản để xem một bộ phim, khán giả nhìn chung sẽ không hiểu được thông điệp màphim truyền tải, dẫn đến những đánh giá rất bất công cho lao động nghệ thuật củanhững người làm điện ảnh”. Cũng theo đạo diễn này, người nghệ sĩ không mong gìhơn là được công chúng nhìn nhận đúng giá trị sản phẩm nghệ thuật của mình.

Dù cho rằng đây là một dự án hay,Hoàng Tùng tỏ ra tiếc vì không gian này chưa “mở” được hết biên độ của nó. Thôngtin về Zero Cinema, theo Tùng, vẫn chưa đến được với đông đảo công chúng. Chỉnhững ai thực sự muốn tìm tòi, hay vào các diễn đàn mới biết đến sự tồn tại của“ga số 0”. Chia sẻ băn khoăn này, nghệ sĩ Như Huy, đồng tổ chức dự án khẳng địnhsẽ duy trì không gian nhỏ như hiện nay. “Nếu người đăng ký đông hơn, chúng tôisẽ chia thành nhiều buổi chiếu để phục vụ mọi người”, Như Huy cho biết.

Theo Lam Thanh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.