Đỗ Hải Yến vào vai "gái điếm"

Trước hết, xin chúc mừng Đỗ Hải Yến vì đã hoàn thành vai nữ chính trong “Cánh đồng bất tận”. Cảm giác của Yến lúc này ra sao?

Từ khi nhận lời vào vai cô gái điếm tên Sươngtrong “Cánh đồng bất tận”, tôi đã phải tập trung làm việc phân tích biểu đồthể hiện cảm xúc nhân vật, từ cách đi đứng, di chuyển ra sao, điệu bộ khingồi nói chuyện.

Trước hết, xin chúc mừng ĐỗHải Yến vì đã hoàn thành vai nữ chính trong “Cánh đồng bất tận”. Cảm giác củaYến lúc này ra sao?

Tuyệt vời và sung sướng là cảmgiác của tôi khi bộ phim chính thức quay xong. Tôi đã cố gắng hết sức mình vàthực sự rất hài lòng với những gì mình đã làm.

Vào vai một gái điếm, một vaikhác hẳn với những nhân vật mà Yến từng tham gia. Yến đã gặp phải khó khăn gì?

Tôi nghĩ đã là diễn viên thì đứng trước một vai diễn mới luôn luôn là khó khănvà thách thức mới, vì họ phải thể hiện con người và hoàn cảnh sống khác với thựctại cuộc sống của mình. Từ khi nhận lời vào vai cô gái điếm tên Sương trong“Cánh đồng bất tận”, tôi đã phải tập trung làm việc phân tích biểu đồ thể hiệncảm xúc nhân vật, từ cách đi đứng, di chuyển ra sao, điệu bộ khi ngồi nóichuyện... Khó khăn phần nhiều nghiêng về việc phải thực hiện những cảnh quaytrên sông nước và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đoàn làm phim tại bối cảnh,trong một thời gian tương đối dài.

Đỗ Hải Yến vào vai "gái điếm"

Nói chung là khi làm phim này,tất cả đều mới mẻ với tôi. Nói thì nghe buồn cười, nhưng việc khó khăn và có vẻkhông có lối thoát nhất đối với tôi là chiến đấu với muỗi và nhiều loại côntrùng khác trong thời gian đó.

Nhiều người nhận xét rằng, Yến cóngoại hình hợp với những vai trong sáng, thánh thiện, không phù hợp để vào vaimột gái điếm già, nhem nhuốc như nhân vật Sương trong “Cánh đồng bất tận”. Trênthực tế Yến đã phải hoá trang như thế nào và phải thay đổi cách diễn ra sao?

Tôi cho rằng diễn viên là nghềdiễn xuất được nhiều loại nhân vật khác nhau. Mỗi nhân vật sẽ có tâm lý và cáchthể hiện khác nhau. Để vào vai nhân vật tốt nhất, tôi luôn tập trung quan sátcuộc sống diễn ra xung quanh mình để tìm ra những điểm thể hiện bản chất củanhân vật một cách chân thực nhất. Trong phim “cánh đồng bất tận”, tôi phải hoátrang nhiều, đặc biệt như vết thương, vết bầm, mặt và người sưng tấy và tôi rấthài lòng với người hoá trang của phim là Lê Huỳnh Mỹ Phương. Còn cụ thể cáchdiễn ra sao thì theo tôi, cách trả lời tốt nhất là để khán giả xem phim.

Hãy kể cho độc giả về những kỉniệm đáng nhớ nhất của Yến trong suốt hơn 2 tháng trời lênh đênh trên sông nướclàm phim “Cánh đồng bất tận”?

Phim này có quá nhiều kỉ niệmđáng nhớ và tôi nên chắc kể bao nhiêu cũng không hết. Song có lẽ điều đáng nhớnhất là tôi đã vượt qua được chính nỗi sợ của mình, bởi từ trước đến giờ tôirất  sợ sông nước. Làm phim “Cánh đồng bất tận”, tôi phải suốt ngày lênh đênhtrên sông, rồi lại phải tự chèo thuyền ba lá và đi lại trên chiếc thuyền nhỏđang trôi. Ngày đầu tiên khi tập chèo thuyền tôi đã bị ngã lộn xuống sông vàthật sự bị choáng.

Thôi, chắc là tôi chỉ kể sơ vậythôi, để khi khán giả xem phim sẽ thấy còn rất nhiều điểm thú vị khác mà Hải Yếnđã trải nghiệm

Đỗ Hải Yến vào vai "gái điếm"

Yến đã đọc tác phẩm "Cánh đồngbất tận" của Nguyễn Ngọc Tư chưa? Và Yến tâm đắc điều gì nhất về nhân vật củamình?

Trước khi vào vai nhân vật, Yếnđã đọc tác phẩm “Cánh đồng bất tận” từ cách đây 3 năm và thực sự bị câu chuyệnnày ám ảnh trong một thời gian. Tôi không bao giờ nghĩ được mình sẽ là một phầncủa nó khi tác phẩm được chuyển thể qua kịch bản phim. Tôi muốn gửi lời cảm ơntới chị Nguyễn Ngọc Tư vì tác phẩm tuyệt vời này, nhờ đó chúng tôi có cơ hội làmnên một “Cánh đồng bất tận” trên màn ảnh.

Tôi nghĩ sinh ra trên đời khôngai có thể lựa chọn được tương lai. Nhưng tất nhiên ai cũng mong muốn những gìtốt đẹp nhất sẽ đến với mình. Sương là một số phận phức tạp, trôi nổi và truânchuyên. Cô ấy có chút nhan sắc, nhưng chính điều đó đã khiến cho cô ấy gặp nhiềuđiều không may. Sau quá nhiều tủi nhục, vùi dập và bị trôi dạt, cô ấy đến vớigia đình ông Võ và tại đây cô nhìn thấy những tia sáng của cuộc đời mình.

Tất cả mọi cố gắng để thay đổicuộc đời và bước qua quá khứ của mình để đến với một điều mà ai cũng mơ ước làmái ấm gia đình và một nơi an toàn... Nhưng cuộc đời đâu có dễ đoán trước. Sươngcủa “Cánh đồng bất tận” đã đưa tôi vào một thế giới như vậy... Tác phẩm văn học“Cánh đồng bất tận” đã trở nên quá nổi tiếng, điều này có tạo nên sức ép gì vớiHải Yến khi nhập vai nữ chính không?

Tất nhiên khi đến với những bộ phim màkịch bản được dựa trên một tác phẩm văn học đã rất nổi tiếng thì tôi nghĩ đó làmột sức ép quá lớn với cả ekip làm phim chứ không phải chỉ riêng tôi. Nhưng bêncạnh đó, tôi cũng thấy đối với mỗi câu chuyện, mỗi người đọc sẽ có cảm nhậnriêng của mình, cũng như mỗi đạo diễn sẽ có ý tưởng khác nhau về bộ phim của họ.

Đỗ Hải Yến vào vai "gái điếm"

Thành thực là tôi bước vào mỗi bộphim như đứng trước một ngọn núi cao hiểm trở và luôn phải cố gắng tập trungtoàn bộ sức lực, trí não và trái tim của mình để vượt qua. Với “ Cánh đồng bấttận” cũng vậy. Điều quan trọng là tôi luôn có lòng tin vào công việc của mình.“Cánh đồng bất tận” là câu chuyện đề cập đến vấn đề cuộc sống của con người miềnTây, với bối cảnh sông nước, và những nét văn hoá rất riêng độc đáo.

Là một cô gái miền Bắc, để khỏivênh khi nhập vai, Yến đã phải tìm hiểu những gì về văn hoá và con người củavùng đất này?

Có thể nói “Cánh đồng bất tận” làbộ phim vất vả và gian khổ nhất của tôi từ trước đến nay. Trước khi nhận lời,tôi cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều xem mình có đủ sức để trèo lên “ngọn núinhiều hiểm trở” này không. Tôi đã đi thực địa bối cảnh làm phim trước gần cảtháng trời để làm quen với cuộc sống, môi trường xung quanh cũng như học chèothuyền gỗ, làm quen với việc lội ruộng chăn vịt, băm rau bèo và câu chuyện đilại trên thuyền...

Yến nhận xét gì về bạn diễncủa mình trong “Cánh đồng bất tận”, diễn viên Dustin Nguyễn?

Dustin Nguyễn luôn là một diễn viên mà tôi tôn trọng. Ngoài việc hết mình trongcông việc thì anh còn là người bạn diễn tuyệt vời. Tôi rất vui vì sau bộ phimnày, mình lại có thêm một người bạn tốt. Tôi chỉ có thể nói một điều rằng tôikhông nghĩ ra ai có thể trở thành ông Võ của “Cánh đồng bất tận” tốt hơn DustinNguyễn.

Nguyễn Phan Quang Bình là mộtđạo diễn trẻ, chắc chắn là chưa nổi tiếng bằng đạo diễn những phim mà Yến đãtham gia như “Người Mỹ trầm lặng”, “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”... Một cáchkhách quan, Yến nhận xét gì về đạo diễn này trong quá trình thực hiện “Cánh đồngbất tận”?

Tôi nghĩ mình có duyên với ngườiđạo diễn này. Trong phim đầu tay “Vũ khúc con cò”, Nguyễn Phan Quang Bình cũngđã từng mời tôi vào vai nữ chính. Gần 10 năm sau anh gửi cho tôi kịch bản “Cánhđồng bất tận” với một vai diễn mà tôi nghĩ là diễn viên thì ai cũng mơ ước.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bìnhlà một người rất quyết đoán, muốn làm gì thì sẽ phải làm bằng được. Nhưng quantrọng là anh ấy biết rõ mình đang muốn làm một bộ phim như thế nào nên các diễnviên đều rất tự tin, thoải mái khi làm việc. Tôi luôn cảm ơn đạo diễn đã có lòngtin vào tôi trong bộ phim này.

Đỗ Hải Yến vào vai "gái điếm"

Có thểnói, Hải Yến là một trong những diễn viên nữ luôn được trao những vai diễn “nặngký”. Theo Yến, vì sao mình lại luôn được các đạo diễn tin tưởng như vậy?Thật khóđể nói về mình. Tôi chỉ có thể nói rằng tôi đã may mắn và biết tận dụng sự maymắn ấy bằng cách luôn nỗ lực hết mình...

Ngaytừ khi bắt đầu làm phim “Cánh đồng bất tận", nhà sản xuất đã thông báo sẽ mangphim đi dự liên hoan phim Quốc tế Hà Nội. Có vẻ như những phim Yến tham gia đềuhướng ra khán giả quốc tế nhiều hơn là khán giả trong nước. Yến cảm thấy thế nàokhi không có nhiều fans hâm mộ trong nước như một số đồng nghiệp khác?

Tôiluôn gật đầu vói những dự án làm tôi thích thú. Không ai dự đoán trước đượctương lai của một bộ phim sẽ như thế nào, tôi cũng không ngoại lệ. Khán giả xemphim và mỗi người sẽ có đánh giá của riêng mình. Việc tham gia các Liên hoanphim quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố không ai có thể biết trước. Và hình nhưnó cần phải có chút may mắn song hành nữa. Tôi thấy hài lòng với cuộc sống vàcông việc hiện tại của mình.

Xincảm ơn Hải Yến và chúc bạn thành công hơn nữa

Theo Theo Văn nghệ công an



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.