NSƯT Anh Dũng và những vai diễn để đời

Dù biết trước sinh lão bệnh tử là điều khó tránh, nhưng việc NSƯT Anh Dũng mãi mãi ra đi vẫn khiến công chúng không khỏi ngậm ngùi. Người nghệ sĩ tài hoa đã có nhiều đóng góp và để lại cho nền điện ảnh, truyền hình và sân khấu Việt Nam những vai diễn để đời.

Dù biết trước sinh lão bệnh tử là điều khó tránh, nhưng việc NSƯT Anh Dũng mãi mãi ra đi vẫn khiến công chúng không khỏi ngậm ngùi. Người nghệ sĩ tài hoa đã có nhiều đóng góp và để lại cho nền điện ảnh, truyền hình và sân khấu Việt Nam những vai diễn để đời.

Bỏ trường y theo nghệ thuật

NSƯT Nguyễn Anh Dũng (sinh năm 1951) là nghệ sĩ xuất sắc trong lứa diễn viên trường Sân khấu Việt Nam từ năm 1968 đến 1971.

Trước khi đến với nghệ thuật, ông đã theo học ngành y theo nguyện vọng của gia đình. Thế nhưng vốn yêu nghệ thuật, có năng khiếu đàn hát từ nhỏ nên nghệ sĩ Anh Dũng vẫn âm thầm theo đuổi giấc mơ nghệ thuật. Rồi một ngày, ông đã quyết định từ bỏ trường y để “làm lại” bằng cách thi vào trường Đại học Sân khấu Việt Nam và không khó khăn để vào học trong ngôi trường danh tiếng này.

Quyết định này của NSƯT Anh Dũng vấp phải sự phản đối của gia đình. Bố mẹ ông lo lắng con theo đuổi nghiệp diễn sẽ có tương lai không ổn định, trôi nổi, nhưng rồi cũng chiều lòng trước ước mơ cháy bỏng của con trai.

Năm 1971, Nguyễn Anh Dũng về hoạt động tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Vai diễn đầu tiên để lại tiếng vang của ông là vai Ngọ trong vở kịch “Đâu có giặc là ta cứ.

Với vẻ ngoài thư sinh, phúc hậu, nên Nguyễn Anh Dũng thường được chọn vào những vai chính diện và vai diễn nào cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Vai con cả ông Trương Ba trong Hồn Trương Ba da hàng thịt, anh xe kéo trong Matsu- “Kẻ sống ngoài vòng pháp luật… là một trong số đó.

Chuyện tình đẹp từ trong phim đến đời thực

Sinh thời, NSUT Anh Dũng từng tâm sự, nếu không có quyết định táo bạo từ bỏ việc theo học làm bác sĩ để theo đuổi nghệ thuật thì có lẽ ông không gặp được nghệ sĩ Phương Thanh – người bạn diễn, cũng là bạn đời của ông.

Nghệ sĩ Phương Thanh và ANh Dũng trong phim Kỷ niệm đồi trăng
 

Từ sau 30 tuổi, song song với diễn sân khấu, nghệ sĩ Anh Dũng đóng nhiều phim điện ảnh và cũng gây ấn tượng màn bạc với nhiều vai đột phá. Hai bộ phim mà ông nhớ và hài lòng nhất là Kỷ niệm đồi trăng (1986) và Cô gái trên sông (1988).

Trong đó vai diễn trong “Kỷ niệm đồi trăng” không chỉ giúp ông khẳng định được tài năng và tên tuổi mà còn mang đến cho ông người phụ nữ gắn bó với mình suốt mấy mươi năm cuộc đời. Trong phim, Anh Dũng vào vai Hòa - một công nhân lái máy xúc yêu văn nghệ có tài chơi đàn guitar, còn nghệ sĩ Phương Thanh vào vai cô công nhân ngành than trong sáng, mơ mộng có tên Kiều Oanh.

Chuyện tình đẹp của hai nhân vật trong phim đã khiến bao lớp trai trẻ thời đó ao ước. Nhưng trong phim hai người lại có hai nét tính cách trái ngược nhau và cuối cùng không đến với nhau vì sự bất hòa trong quan điểm. Nhưng kỳ thực ngoài đời, hai nghệ sĩ lại rất hiểu nhau và quyết định gắn bó với nhau đến hết cuộc đời.

Hai nghệ sĩ khiến công chúng ngưỡng mộ về chuyện tình đẹp  trong phim đến ngoài đời thực

Trong phim, cảnh hôn lãng mạn trên đồi trăng của hai nhân vật chính được hai nghệ sĩ đóng rất chân thực. Nhớ về cảnh quay này, cố nghệ sĩ Phương Thanh từng chia sẻ họ đã hôn thật, không phải vì diễn thật để tạo hiệu quả mà vì tình cảm đã khiến họ quên rằng mình đang diễn. Đến khi đạo diễn cho phép dừng, họ vẫn chưa buông nhau ra. 

Biết nhau từ trước nhưng mãi đến bộ phim này, Anh Dũng và Phương Thanh mới yêu và quyết định nên duyên vợ chồng. Và từ đó, Phương Thanh - Anh Dũng được biết tới là một trong những cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt.

Vai diễn hài lòng nhất

Chia sẻ về bộ phim khiến mình nhớ và hài lòng nhất, Anh Dũng từng tâm sự ông nhớ nhất vai chàng trai trong “Cô gái trên sông” của đạo diễn Đặng Nhật Minh thực hiện năm 1988.

Trong bộ phim kinh điển này, Anh Dũng vào vai một chàng trai tên Thu được cô gái điếm tên Nguyệt, sống trên sông Hương (Minh Châu) cứu thoát sau cuộc truy lùng ráo riết của cảnh sát ngụy. 

 nghệ sĩ Minh Châu và Anh Dũng trong "Cô gái trên sông".

Sau đêm định mệnh ấy, cuộc đời Nguyệt rẽ sang một bước ngoặt mới. Cô phải giằng xé giữa tình cảm cũ với một sĩ quan cộng hòa và người đàn ông xa lạ vừa gặp gỡ. Sau ngày giải phóng, chàng trai trở thành một cán bộ cách mạng và có dịp gặp lại người cứu mạng mình năm xưa.

Nhờ nhân vật có tính cách và một câu chuyện day dứt, bộ phim từng tham dự LHP Toronto, nghệ sĩ Minh Châu (người vào vai nữ chính) và nghệ sĩ Anh Dũng đều khẳng định được vị trí trong làng điện ảnh Việt Nam.

Cú sốc lớn sau ngày vợ ra đi

Không chỉ tham gia diễn xuất, NSƯT Anh Dũng còn miệt mài viết kịch bản điện ảnh và sân khấu, với các tác phẩm: Ngôi nhà trên cát, Người trong cuộc, Niệm khúc cuối, Tìm người trong tranh...

Ông từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Năm 2009, do mâu thuẫn nội bộ, ông nhận quyết định từ Bộ VHTTDL thôi giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam và chuyển sang làm chuyên viên tại Cục Nghệ thuật biểu diễn, sau đó nghỉ hưu.

Cũng trong năm 2009, người vợ ông yêu thương hết mực đã bỏ ông ra đi. Việc NSND Phương Thanh mất là một cú sốc tinh thần với nghệ sĩ Anh Dũng. Từ đó, ông trải qua một cuộc sống khá lặng lẽ, hiu hắt mà mối quan tâm chính chỉ dành cho người con gái đang tuổi trưởng thành.

 

Sự ra đi đột ngột của người bạn đời như một cú sốc lớn đối với nghệ sĩ Anh Dũng. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi 19 ngày sau, mẹ của nghệ sỹ Anh Dũng cũng ra đi. Sau ngày đó, nghệ sĩ Anh Dũng gần như suy sụp hoàn toàn.

Ông gần như bỏ rơi công việc. Ông từng tâm sự không muốn làm gì nữa, bởi cứ nghĩ, làm cũng chẳng để làm gì. Với ông, công danh, địa vị, chẳng còn ý nghĩa gì.

Hồi cuối tháng 3.2015, NSƯT Anh Dũng rơi vào trạng thái hôn mê sâu sau tai biến và trút hơi thở cuối cùng vào ngày 30.4. Ông đã ra đi để lại bao tiếc nuối trong lòng công chúng để về đoàn tụ với người vợ mình yêu thương.

Lễ viếng NSƯT Anh Dũng sẽ được tổ chức từ 11h30 - 13h ngày 5.5 tới tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Hà Nội. Linh cữu của ông sẽ được gia đình đưa về nghĩa trang quê nhà tại Mễ Sở, Hưng Yên.

Theo Lao động



Muối mặt vì bị đuổi khéo khỏi thảm đỏ Cannes
Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes có đủ thành phần tham dự, không riêng gì nghệ sĩ nổi tiếng. Ban tổ chức có đãi ngộ đặc biệt đối với từng siêu sao, từ việc dọn đường, chào đón bằng máy bay nhào lộn... Trái lại có những trường hợp người nổi tiếng rơi vào cảnh "muối mặt" vì bị đuổi khéo trên thảm đỏ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.